Chị Hạnh Dung thân mến,

Trước khi cưới nhau, tôi và chồng thỏa thuận hàng tháng cùng góp tiền chung cho sinh hoạt gia đình. Chồng rất khôn ngoan, hỏi tôi là khoảng bao nhiêu thì đủ chi tiêu. Tôi nói rằng sinh hoạt gia đình cần chừng 15 - 20 triệu là thoải mái. Anh hỏi tôi đi làm lương bao nhiêu. Tôi cũng thật thà nói là lương tôi khoảng 12 triệu.

Anh bảo tôi cứ giữ lại 5 triệu để tiêu riêng cho mình vào những việc như mỹ phẩm, áo quần... còn lại thì cho vào quỹ chung. Thiếu bao nhiêu là phần anh. Nghĩa là hàng tháng anh đưa thêm cho tôi 13 triệu để chi tiêu gia đình.

Lúc đó tôi vui lắm, thấy anh thật thoải mái, rộng rãi, không so đo khó chịu với vợ về chuyện đóng ít đóng nhiều. Còn nghĩ cho tôi, để tôi có khoản riêng chi tiêu cho nhu cầu cá nhân. Mọi việc cứ như thế đã được 2 năm và tôi thấy ổn, hài lòng về điều này.

Thế nhưng mới đây, mẹ tôi nói rằng chị tôi (cùng làm công ty với chồng tôi) đã tìm hiểu và biết lương chồng tôi khoảng 35 triệu. Như vậy là hàng tháng chồng tôi giấu đi một khoản khá lớn mà tôi không hề hay biết.

Mẹ và chị tôi rất tức giận, họ bảo tôi phải làm rõ mọi việc. Lấy nhau rồi thì tiền nong phải là của chung. Chồng tôi giấu tiền riêng để làm gì? Có tiền lại sinh tật, sinh hư. Nếu anh ấy có bồ bịch chơi bời, làm sao tôi quản được?

Tôi thì thấy ngần ngại, nửa phần tôi cũng ấm ức vì chồng giấu diếm mình như thế thì còn gì là vợ chồng? Nửa phần tôi cũng ngại ngùng không biết có nên hỏi thẳng chồng vì sao lại làm thế hay không?

Hạnh Loan

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Chị Hạnh Loan thân mến,

Trước tiên chị phải xác định thật rõ một điều: 2 năm nay, chồng chị luôn hoàn thành những nghĩa vụ, trách nhiệm với gia đình. Hàng tháng đưa tiền đều và đủ cho các chi phí sinh hoạt trong nhà theo thỏa thuận, bàn bạc của vợ chồng, và quan tâm đến những nhu cầu mua sắm riêng của chị.

Một người chồng như thế, thời nay đã được coi là... rất tốt rồi đấy chị. Không ít ông chồng ngày nay không còn nghĩ tới trách nhiệm trụ cột của gia đình nữa. Tiền nong chi tiêu trong gia đình thích thì đưa, không thích thì để ăn chơi, tiêu pha, cờ bạc, gái gú...

Có những người chồng, nếu có đưa tiền cho vợ thì cũng chi li, đo lọ nước mắm, đếm hũ dưa hành, tị nạnh với vợ và kiểm soát luôn thu nhập của vợ, chứ chưa chắc đã nghĩ tới những nhu cầu riêng của vợ.

Vậy thì, hãy suy nghĩ thật kỹ, chị nhé, mình có quyền, có nên trách móc, tra hỏi, yêu cầu một người đã thực hiện đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của họ hay không? Hay điều đó sẽ chỉ khiến mình trở thành một kẻ thích kiểm soát, tham lam, đòi hỏi?

Vấn đề của chị và chồng ở đây lúc này là lòng tin. Chị cảm thấy mình không được chồng tin cậy, chia sẻ hết những điều quan trọng. Vấn đề thứ hai là chị đang bị tác động bởi người ngoài về những quy định thỏa thuận trong chi tiêu của gia đình, dù rằng từ trước tới giờ, chị vẫn thấy hài lòng về mọi việc.

Có một điều chị cần nghĩ thoáng hơn một chút, là chồng chị có thể có những kế hoạch riêng của anh ấy cho gia đình, những việc mà anh ấy sẽ làm với số tiền dư ra sau khi nộp vào "ngân sách gia đình". Mua những món đồ lớn, sắm xe hơi hay thậm chí là mua nhà cửa, đầu tư kinh doanh chẳng hạn...

Não bộ của đàn ông khác phụ nữ trong nhiều hoạt động. Họ có thể không phải là người hay kể lể, hỏi ý kiến hay chuyện gì cũng bàn bạc. Có những người thích được độc lập, tư do thực hiện những kế hoạch của mình. Thậm chí có người còn luôn muốn tạo nên những bất ngờ từ việc mình làm....

Nếu mọi việc chị thấy ổn, thì hãy xác định rằng mình đang ổn và đừng để bị lung lay, tác động. Nếu chị thấy ấm ức vì không được biết, thì chị cũng có thể nói thẳng thắn với chồng, hay dò hỏi lòng vòng xung quanh về những kế hoạch, dự tính, mong muốn của chồng.

Chị cũng có thể chia sẻ với chồng những mong muốn, dự định của mình, để cùng nhau có những kế hoạch tốt hơn nữa cho gia đình trong tương lai. Hãy thể hiện thiện chí, lòng tin và đôi chút mong cầu được... dựa dẫm của mình, để chồng thể hiện vai trò của chồng, thì tốt hơn là ép buộc, đòi hỏi, tra gạn, chị nhé.

Theo phụ nữ TPHCM