Ảnh minh hoạ

 

Sau khi ra trường, tôi làm đúng chuyên môn chế tạo mạch điện tử trong 4 năm, kiếm kha khá do hưởng hoa hồng từ các thiết kế chế tạo của mình. Cơ duyên đến, tôi chuyển sang kinh doanh online các sản phẩm liên quan tới kiến thức của bản thân trong mười mấy năm. Từ năm ngoái trở về trước, tôi kiếm tiền chính trong gia đình với thu nhập bán hàng online dao động 50 triệu đến 100 triệu/tháng, kết hợp thêm mua bán nhà đất kiếm thêm (làm chơi ăn thật). Vợ làm ngân hàng, lương hiện tại tầm 25 triệu, bằng tuổi tôi.

Để hoàn thành việc thực hiện chiến lược nghỉ hưu đã đề ra cách đây 2 năm, tôi bán các miếng đất nhỏ lẻ để mua một miếng đất có vị trí đắc địa tại một khu dân cư với 2 góc và 3 mặt tiền, trị giá tầm 11 tỉ. Ngôi nhà tôi đang ở trị giá tầm 12 tỉ. Vậy là tài sản tôi chỉ gồm một căn nhà và một miếng đất. Miếng đất tôi hướng đến cho thuê với giá khoảng 12 triệu/tháng để có thêm thu nhập, thêm nữa là nó sẽ tăng giá trị theo thời gian.

Khi xây nhà, tôi cũng thiết kế sao cho tầng trệt có thể thuận tiện để cho thuê mở công ty hay văn phòng (gia đình tôi sẽ sinh hoạt từ tầng một trở lên). Theo thời giá, chắc cho thuê được tầm 15 triệu/tháng (có công ty từng gửi thư muốn thuê ngay sau khi tôi xây xong). Tôi tính chỉ cho thuê tầng trệt khi gặp khó khăn tài chính vì sợ hỏng nhà và không thoải mái khi có người ngoài trong nhà mình. Vợ tôi nhất định không chịu nghỉ việc, chỉ làm việc mình thích, rồi về hưu sớm, hưởng an nhàn. Vợ cho rằng chỗ làm đang đem lại niềm vui và tự tin cho cô ấy nên tôi cũng không muốn ép.

Một năm trở lại đây tôi chính thức chuyển qua trạng thái làm việc nhẹ nhàng để thư thái khi nghỉ hưu và tận hưởng những tiện ích của căn nhà: hồ bơi, phòng tắm hơi, phòng gym, bida, phòng xem phim-ca nhạc, công viên đối diện nhà, vườn cây trên sân thuợng và nóc nhà... Vì vậy thu nhập của việc bán hàng online giảm mạnh, chỉ tầm 15 triệu/tháng. Trước đây tôi đề ra chỉ tiêu thu nhập tối thiểu từng ngày, ngày nào cao hơn thì thôi, nếu thấp hơn là hôm sau tôi phải tích cực đăng bài quảng cáo, năng nổ bán hàng để bù cho số thiếu của ngày hôm trước. Nói vậy là các bạn đủ hiểu tôi có mười mấy năm phải làm việc cực lực để đạt được ngày hôm nay. Tôi làm tất cả các công việc trong một doanh nghiệp, từ tìm hàng trên internet, nhập hàng, quảng cáo, bán hàng, tư vấn, bảo hành sửa chữa..., kèm theo nghiên cứu thị trường bất động sản để mua bán đất. 

Tôi rất mệt mỏi, muốn nghỉ hưu ngay sau 40 tuổi, khi có nhà cửa và một nguồn thu nhập thụ động ổn định. Tuy nhiên, theo sau cảm giác thư giãn nghỉ ngơi, vừa làm vừa chơi, hiện tại tôi cảm nhận sự kính trọng của vợ dành cho mình giảm đi. Chắc do thu nhập hiện tại của tôi không còn nhiều như trước, thậm chí thấp hơn của vợ, dù tôi đóng góp phần rất lớn trong tài sản hiện nay. Vợ tôi hiện tại đang ở vị trí quản lý, trước kia lương nhân viên tầm 8 đến 15 triệu. Thu nhập của tôi giảm mạnh, tiền báo hiếu cha mẹ chiếm phần đáng kể trong thu nhập hiện nay của tôi. Tôi cũng không muốn đụng đến thu nhập riêng của vợ vì không muốn giảm thêm hình ảnh của mình.

Từ trước tới giờ, thu nhập của vợ để lo việc ăn uống gia đình và chi tiêu cho riêng cô ấy, còn tôi lo các khoản còn lại: học phí hai con, mua đồ gia đình, trả nợ ngân hàng mua đất xây nhà và để dành tiết kiệm. Tôi thuộc típ người sống nguyên tắc và căn bản, không tiêu pha xa xỉ, dù vậy vẫn cảm thấy chưa thật thoải mái vì không thể mua ngay được những món đồ mà  nếu thu nhập như trước thì mình mua ngay nếu muốn. Tôi đang tập làm quen với cảm giác chi tiêu mới và muốn cùng các bạn thảo luận xem trường hợp như này có hợp lý để nghỉ hưu sớm, chỉ làm việc để thư giãn và vì yêu thích không?

Theo vnexpress