Chị Hạnh Dung quý mến,

Em và anh ấy quen nhau mới được hơn nửa năm, tình cảm cũng tốt đẹp, và tụi em đã đi quá giới hạn. Cả hai đều là nhân viên văn phòng, mức thu nhập cũng xêm xêm nhau.

Thế nhưng cách đây khoảng nửa tháng, anh có mượn em một số tiền 10 triệu đồng để giải quyết một việc gấp vì chưa có lương. Em cho anh mượn, nhưng cảm thấy không vui lắm, vì em vốn dị ứng với những rắc rối tiền bạc trong tình yêu, dị ứng với việc đàn ông mượn tiền của người yêu. Định kiến này đã có sẵn trong em từ trước.

Khi em trò chuyện với một vài người bạn, ai cũng khuyên em thử đòi tiền lại xem thái độ của anh ấy ra sao, thì sẽ biết ngay liệu đây có phải là kiểu đàn ông lợi dụng phụ nữ hay không.

Em làm theo lời khuyên của mọi người, nói với anh là em có việc gấp cần tiền, anh nói cho anh 1, 2 hôm để thu xếp. Sau đó, anh hẹn em ra quán cà phê trả tiền, với vẻ mặt gượng gạo, khó chịu, không vui.

Từ hôm đó đến nay đã hơn 1 tuần lễ, anh nhắn tin bảo là đi công tác, không có thời gian gặp, và cũng bận việc nhiều. Cách nhắn tin của anh khác hẳn, lạnh nhạt và có vẻ khó chịu, khiến em rất băn khoăn và áy náy.

Việc em đòi tiền là sai phải không chị? Em cứ suy nghĩ, không biết có phải em tự phá hoại tình yêu của mình hay không? Em nên làm gì bây giờ? Có nên xin lỗi và thanh minh với anh rằng em bị tác động của mọi người hay không?

Thu Hà

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Em Thu Hà thân mến,

Chẳng phải mình em sai trong câu chuyện này, mà cả hai em đều sai, em nhé. Người đầu tiên sai là bạn trai em, bởi vì quả thật là đàn ông không nên mượn tiền bạn gái mình, khi mối quan hệ chưa sâu sắc đến mức chia sẻ với nhau về tài chính. Mượn không đúng lúc, đúng người, gây nên những hiểu lầm, đánh giá... là chuyện đương nhiên.

Người thứ hai sai là chính em, tất nhiên rồi. Nếu em cảm thấy điều đó khiến em lấn cấn, không vui... thì đừng làm. Hay nếu có làm thì phải tìm hiểu thật kỹ, xem thật sự khó khăn của người yêu em là gì, anh ấy cần mượn bao lâu, và anh ấy có rạch ròi trong chuyện vay - trả hay không?

10 triệu thật ra không phải là số tiền lớn, ngay cả với một người chỉ làm công ăn lương hiện nay, theo Hạnh Dung nghĩ. Đúng ra, em nên bình tĩnh chờ đợi xem anh ấy sẽ hành động thế nào tiếp theo, chứ không phải là hỏi ý kiến của mọi người xung quanh rồi đòi tiền một cách không khéo léo, tế nhị.

Không loại trừ quả thực anh ấy không hề nghĩ gì trong việc mượn tiền em. Chẳng qua anh ấy coi em là người yêu, thân thiết, gắn bó, nên khi có khó khăn, không to lắm, thì anh ấy nghĩ tới việc nhờ cậy em mà thôi.

Giờ đây, anh ấy cũng đang bị sốc về việc em đòi lại tiền và cách em đòi lại tiền. Có nghĩa là, việc em đòi tiền, như bạn bè nói, là cách thử tình cảm, suy nghĩ của anh ấy, thì nó cũng cho anh ấy những kết luận nào đó.

Việc thì đã rồi, một cuộc nói chuyện nhỏ nhẹ, thẳng thắn với nhau có thể cũng là điều nên làm. Nếu không giúp hàn gắn thì cũng là để giải tỏa mọi suy nghĩ của cả hai về một chuyện nhỏ mà không nhỏ.

Nhưng không nên kể với anh ấy rằng em đã hỏi ý kiến mọi người xung quanh. Việc này sẽ khiến anh ấy tổn thương gấp nhiều lần!

Tuy nhiên, Hạnh Dung cũng không thể không có một suy nghĩ riêng của mình: tình cảm của các em mới qua một thử thách quá nhỏ, chỉ đáng giá 10 triệu đồng, thì cũng cần phải có những bước chậm lại, suy nghĩ và cân nhắc.

Theo phụ nữ TPHCM