“Khi đã tán được cô nhân tình trẻ trung xinh đẹp hơn vợ là anh ta sẵn sàng bỏ cả gia đình, vợ con để ra đi theo tiếng gọi của tình yêu”. Nếu bạn nghĩ thế là chẳng hiểu gì về đàn ông thời nay cả. Những gã trăng hoa thấy “của lạ” thực ra chỉ thích “cơi nới” chứ không có gan “giải phóng mặt bằng”.

Không ít cô gái tin vào những lời hứa “chắc như đinh đóng cột” của các "anh bồ", rằng một ngày không xa nữa, anh sẽ bỏ vợ đến với em. Nhưng rồi cái ngày "không xa" ấy mãi chẳng thấy đến vì hàng tá lý do. Nào là con anh còn nhỏ, nào là em hiểu cho anh nếu mang cái tiếng bội bạc bỏ vợ cũ, đi lấy vợ mới trẻ đẹp như em thì thiên hạ coi mình là người thế nào.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Thậm chí có anh còn khuyên nhân tình cố đợi vì bà nhà anh năm ngày ba bệnh cũng "gần đất xa trời" rồi, chắc là chẳng mấy nữa đâu. Nhiều cô nhân tình cứ dài cổ đợi hết năm này đến năm khác.

Theo các chuyên viên Trung tâm Tư vấn Linh Tâm ở Hà Nội, đàn ông vào độ tứ tuần thường có những lúc nhìn lại đời mình và chợt nhận ra mình chỉ mải làm ăn, đâu đã biết cái gọi là "mùi đời" như người ta nói. Lúc đó, nếu có một cô bạn gái thân mật với anh ta thì lòng chung thủy của cánh mày râu khó mà không chao đảo. 

Cũng có anh lấy vợ quá sớm, chưa kịp có một thời ong bướm tung hoành hoặc cảm thấy vợ chồng chẳng hợp nhau, muốn đổi gió. Lúc đó, một người tình đi vào cuộc đời, họ giải quyết được vô khối thứ. Tất nhiên, họ vẫn đủ thông minh để hiểu rằng nếu bỏ vợ và lấy cô này chắc đâu cuộc sống chẳng lặp lại y như thế - sẽ lại phải đi về đúng giờ, không thì lại được nghe “dân ca nhạc cổ” suốt đêm, có khác gì con chim ngớ ngẩn chuyển từ cái lồng này sang cái lồng khác. Mà để trả giá cho sự ngớ ngẩn đó họ sẽ mất những gì?

Một anh kỹ sư tin học, trưởng phòng máy tính một công ty liên doanh, tâm sự: "Chỉ có những chàng dại khờ mới bỏ vợ, bỏ con, đi lấy vợ khác. Vợ trẻ ai chả thích, nhưng cái cảnh thức dậy từ 3 giờ sáng vì con khóc oe oe, rồi lụi cụi pha sữa, giặt tã lót, lau dọn nhà cửa, cơm nước, chợ búa liệu có kham nổi không hay đi làm cả ngày về lại ôm chừng ấy việc, thở không ra hơi, sức đâu mà nghĩ đến yêu đương nữa”.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

Một giám đốc doanh nghiệp 46 tuổi, có nhà lầu xe hơi, chia sẻ: "Có mà ngốc mới ly hôn vợ. Đâu dễ gì mình được như bây giờ. Một căn nhà khang trang, một cô vợ có nghề nghiệp đàng hoàng, những đứa con ngoan, một địa vị tàm tạm trong xã hội, thế là đủ vui rồi. Nếu có thêm một người tình nhí nhảnh để mỗi tuần hú hí thì vui quá. Nhưng vui thôi, vui quá lại không ổn”.  

Một anh tiến sĩ kinh tế lại bộc bạch, anh ta từng dan díu với một cô nàng kém vợ đến gần chục tuổi. Cô ta mới du học nước ngoài về, không thích lấy chồng, chỉ thích yêu thôi. Cô rất vui tính, lại hay phát minh ra những trò ngông cuồng. Anh cho biết, cô ta là một "bạn chơi" lý tưởng, nhưng sẽ là dại dột nếu biến cô ta thành "bạn đời"; vì gia đình đâu phải "sân chơi" mà là nơi ta còn chăm sóc cha mẹ già yếu, dạy dỗ con cái, cư xử với anh em, họ hàng. Chẳng ai tin cô ấy có thể làm tốt những chức năng đó hơn bà xã bây giờ. Sẽ là phá đời nếu đem đánh đổi cái mà mình đang có lấy cái chưa chắc đã có.

Có những ông còn nghĩ xa hơn - biết rằng dù có bỏ vợ cũng không thể bỏ con và làm sao biết ai sẽ được hưởng những thành quả của các con sau này trong khi mình vẫn phải nai lưng ra cung cấp cho chúng bao nhiêu khoản chi phí học hành, sinh hoạt?

Có thể kể thêm nhiều lý do khác nữa ghi trong nhật ký đàm thoại của các trung tâm tư vấn hôn nhân. Nhưng thôi, chừng ấy có lẽ cũng đủ để các cô nhân tình bé nhỏ đang ôm ấp bao mộng tưởng hão huyền hiểu ra cái gì đằng sau những lời đường mật của cánh đàn ông trăng hoa.

Cũng mong những chị chính thất đừng vì lo mất chồng mà thuê người đi “dằn mặt” nhân tình, vô tình đẩy chồng đến bước đường cùng mà anh ta đâu có muốn. Thực ra các chị có nhiều thế mạnh hơn mình tưởng. Điều quan trọng là phải thấu hiểu người đàn ông của mình để tìm ra giải pháp, chứ đừng vội vàng "nộp" chồng cho tình địch khi mình vẫn yêu chồng và các con vẫn cần cha. 

Dù sao, nếu tình yêu năm xưa nay đã thành đống tro tàn, chồng là nguyên nhân mọi khổ đau và nước mắt thì các chị cũng cứ bình tĩnh thoát ra khỏi cuộc hôn nhân độc hại ấy.

Theo phụ nữ TPHCM