Chị Hạnh Dung ơi,

Chồng em trước khi lấy em có một mối tình đầu thời trẻ. Nhưng vì nhà anh nghèo, bố mẹ cô ấy ngăn cản không cho hai người yêu nhau. Cô ấy nghe lời bố mẹ nên lấy một người khác. Sau 30 năm, vô tình chồng em tìm ra Facebook cô ấy. Anh không kết bạn, mà chỉ để chế độ "Theo dõi".

Chị Hạnh Dung ơi, chồng em vào xem Facebook người yêu cũ là vì tò mò, hay anh vẫn còn quan tâm đến cô ấy? Em có nên hỏi trực tiếp chồng hay không?

Trương Thị Thảo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Trương Thị Thảo thân mến,

Em hãy thử đặt câu hỏi này cho bản thân mình: giả sử em có một người bạn thân mà em từng xem là tri kỷ. Nhưng gia đình bạn lại vì một lý do khách quan nào đó mà không cho tụi em chơi với nhau, và bạn đồng ý. 2 người mất liên lạc suốt 30 năm.

Một ngày kia, em tình cờ thấy Facebook của bạn. Giờ đây bạn đã lấy chồng, có một cuộc sống hoàn toàn khác em, và cũng hạnh phúc như bao người. Vậy, cảm xúc của em với người bạn đó sẽ là gì?

Chắc chắn câu trả lời cho tình huống chị đưa ra, cũng như với chồng em là một: quan tâm ư? Có chứ, nhưng đó là cái cách mà ta quan tâm đến mái trường xưa, đến những nơi chốn, hay con người đã cho ta những kỷ niệm, những ký ức vô cùng đặc biệt, không thể xóa nhòa.

Mặc dù vậy, cả em và chồng đương nhiên đều sẽ hiểu, trong cái vấn vương quá khứ đó luôn đi kèm với nỗi buồn thoang thoảng, vì ta hiểu rõ tất cả chỉ còn nằm lại trong tâm trí chứ nó không phải thực tại.

Thực tại… sẽ là cảm xúc cũng như kết quả cuối cùng của một mối quan hệ, và nếu nó đã là một sự phản bội về mặt tinh thần, đến mức thay đổi nhân duyên và cuộc sống của một người, thì nó luôn để lại những vết thương tinh thần to lớn.

Vì thế, em nên cảm thông cho chồng mình. Có thể lúc này, sự ghen tuông làm em nghĩ anh ấy đang vấn vương người cũ, nghĩ tới tình xưa, lo lắng họ lại hàn gắn với nhau để tiếp tục cuộc tình dang dở?

Nhưng không đâu, hãy nhìn mọi việc theo một góc nhìn khác. Có khi, đây lại là lúc chồng em đang cần một người tâm sự. Vì xét theo câu chuyện em kể, thì có rất nhiều khả năng cảm giác mạnh nhất mà anh ấy có lúc này chính là những buồn tủi, hay dày vò mình kém cỏi, mình không đủ tốt để xứng đáng có được người mình yêu.

Khi em có thể trở thành một nơi để chồng thoải mái chia sẻ tâm tư, em đồng thời sẽ trở thành một người mà chồng em cần: đó là một người phụ nữ tin tưởng vào anh, không chỉ về mặt vật chất, mà còn là mặt tinh thần.

Theo phụ nữ TPHCM