Tôi vừa đi làm về thì mẹ gọi, giọng bức xúc: “Con Thúy lại khoe của trên Facebook. Nếu nó lắm tiền thì làm ơn lo cho con gái đàng hoàng đi...”.

Tôi mở Facebook, thấy Thúy khoe chiếc túi hiệu cùng dòng tâm trạng: “Quà tặng của người ấy. Thế mới biết, phụ nữ chọn đúng người thì sẽ được cưng chiều. Cả một thời tuổi trẻ mình đã sai lầm nên mới khổ”. Tôi biết, những lời ấy của Thúy chủ yếu để cho tôi đọc…

Chúng tôi ly hôn đã 4 năm. Trong 4 năm ấy Thúy đã trải qua 3 cuộc tình. Theo những gì Thúy khoe trên mạng xã hội thì người tình nào cũng hơn hẳn người chồng cũ là tôi.

10 năm đầu hôn nhân, Thúy thường xuyên than vãn nhà cửa cũ kỹ, chật chội, thua bạn thua bè. Tôi cày cuốc cật lực, rồi vay mượn thêm để xây lại nhà. Nhà xây xong, vợ chồng mắc một số nợ không nhỏ. Thúy càng hay cáu kỉnh, so sánh tôi với những người bạn thành đạt của cô ấy.

Chê tôi không giỏi kiếm tiền, nhưng bản thân Thúy không hề cố gắng. Thúy mới học hết lớp 9. Đi làm công nhân may thì Thúy than đau lưng, mỏi mắt. Phụ bán cửa hàng quần áo thì Thúy than bị cô chủ sai như con ở. Vợ tôi chẳng làm chỗ nào được quá 2 năm. Số nợ xây nhà, một mình tôi gánh.

Một bữa, nhân lúc nói chuyện tiền nong, vợ đột ngột đòi ly hôn. Thúy nói đã chán cảnh nợ nần, thiếu thốn. Dù bất ngờ nhưng tôi cũng cố giải thích với vợ về hoàn cảnh của mình, nhưng Thúy dứt khoát ra đi.

Lần hòa giải ở tòa án, tôi nói với vợ: “Phụ nữ sau ly hôn không dễ gầy dựng lại. Em suy nghĩ kỹ chưa?”. Thúy coi đó là cách tôi thách thức cô ấy nên cay cú: “Tôi nhất định sẽ tìm được người khác tốt hơn anh 100 lần”.

Vợ cũ lao vào những cuộc tình say đắm, chỉ để thể hiện bản thân? (ảnh minh họa)
Vợ cũ lao vào những cuộc tình say đắm, chỉ để thể hiện bản thân? (ảnh minh họa)

 

Tôi ra ngoài thuê trọ, để lại căn nhà cho Thúy và con gái. Mỗi ngày tôi đều đón con ra nhà trọ để kèm con học bài. Để con phải sống cảnh mẹ cha tan đàn xẻ nghé, tôi rất đau lòng nên gắng bù đắp cho con.

Ly hôn rồi tôi mới biết Thúy ngoại tình với người đàn ông đã có gia đình. Vì si mê Thúy, người đàn ông đó nhanh chóng ly hôn vợ để đến với Thúy. Anh ta có xưởng mộc khá lớn, do cha vợ đầu tư. Sau ly hôn, cha vợ lấy lại xưởng mộc và chặn hết các hợp đồng. Anh ta không còn đường làm ăn nên rơi vào cảnh túng thiếu. Chưa đầy một năm, cuộc tình giữa anh ta và Thúy đã tan vỡ.

Thúy thất bại, tôi chẳng vui gì. Bởi tôi hiểu một người mẹ có cuộc sống bình yên mới có thể chăm sóc tốt cho con. Dù không còn là vợ chồng, tôi vẫn mong Thúy hạnh phúc. Nhưng Thúy không nghĩ vậy, cô ấy vẫn cay cú khi dằn mặt tôi: “Anh đừng tưởng tôi thất bại, không đâu!”.

Cuộc tình thứ hai của Thúy là một bác sĩ đã chia tay vợ. Anh này có phòng mạch riêng nên Thúy hay lên mạng khoe với bạn bè rằng ai cần khám bệnh, cứ liên hệ với cô. Thúy không hề biết rằng, tiền nong thu chi ở phòng khám do mẹ của anh bác sĩ quản chặt. Có lẽ mọi việc không như kỳ vọng nên chẳng mấy chốc đã thấy Thúy chia tay anh bác sĩ.

Cuộc tình hiện giờ của Thúy là một người đàn ông lớn tuổi, kinh tế khá giả. Thúy liên tục khoe những chuyến du lịch sang chảnh, túi xách và quần áo hàng hiệu… Mỗi lần Thúy đi du lịch với người tình đều gửi con gái cho tôi. Tôi bận đi làm thì phải thuê xe ôm đưa đón con đi học. Có khi tôi mang con theo cùng, để con vạ vật ở văn phòng.

Mỗi ngày Thúy đều lên mạng xã hội phô bày cuộc sống sang chảnh. Cô ấy còn triết lý rằng: “Đàn bà cũ đừng bao giờ để mình cũ. Chọn phải người đàn ông kém cỏi thì tốt nhất nên buông tay để làm lại từ đầu. Mình luôn xứng đáng với những thứ tốt hơn…”

Bạn bè tôi nói rằng Thúy đang thể hiện bản thân, đang “diễn” cho tôi xem, để chứng minh cô ấy đã thành công thế nào. Mẹ tôi nói sẽ gọi cho Thúy, bảo cô ấy bớt khoe khoang, hãy có trách nhiệm với con… nhưng tôi thấy không cần thiết.

Điều tôi cần làm là thu xếp công việc để có thời gian bên con, chăm sóc con nhiều hơn. Hiện tôi đã mua trả góp căn hộ nhỏ. Tôi sẽ gắng cho con môi trường sống tốt nhất, cách giáo dục tốt nhất. Chuyện của Thúy, cô ấy chọn lối sống và tự chịu trách nhiệm. Thuý cũng còn trẻ, đến một lúc nào đó cô ấy sẽ chín chắn lại, chính cuộc đời sẽ điều chỉnh và cho cô ấy những kinh nghiệm, tôi hay mẹ tôi có can thiệp nhắc nhở cũng không được.

Theo phụ nữ TPHCM