Những tác phẩm lọt vào vòng cuối giải thưởng Nhiếp ảnh thiên văn của năm 2021 (APOY) đã được Viện bảo tàng Hoàng gia Greenwich công bố. Giải thưởng này đã được tổ chức 13 lần và được xem là cuộc thi chụp ảnh thiên văn hàng đầu thế giới. Năm nay ban tổ chức nhận được 4.500 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia từ 75 quốc gia gửi về tham dự.

Trên đây là ảnh của tác giả người Israel, Anna Dobrovolskaya-Mints, chụp sao đêm và bắc cực quang ở Lapland, Phần Lan.

Tác phẩm dải ngân hà trên bầu trời nước Pháp của tác giả Anh, Benjamin Barakat, chụp tại château in Chambord, lâu đài lớn nhất thung lũng Loire. Bức ảnh lấy được cả khung cảnh trời đêm và lâu đài phản chiếu trên mặt hồ thật huyền diệu này tốn rất nhiều công sức vì phải canh ánh sáng từ phía lâu đài cùng với thời tiết.

Vòng xoáy ánh sáng tạo nên từ cực quang được chụp lại bởi nhiếp ảnh gia Larryn Rae. Đây là một bức ảnh panorama 250 độ ghi lại hình ảnh một đêm đông ở Iceland. Tác giả Larryn chia sẻ: "Đây là một trong những bức hình cảnh rạng sáng đẹp và độc đáo nhất tôi từng chụp. Bức ảnh như gói gọn cả chuyến đi Iceland của tôi, gói gọn những cảm xúc kinh ngạc và thấy mình thật nhỏ bé giữa thiên nhiên rộng lớn và kỳ diệu".

Khoảnh khắc đem đến cái nhìn mới lạ của nhiếp ảnh gia Ivan Vucetic về bầu trời đêm, mối quan hệ kỳ lạ giữa trái đất và vũ trụ. Ảnh được chụp tại Dugi Otok, Croatia bằng kỹ thuật phơi sáng.

Dải ngân hà phía trên thôn Hoành Thôn ở Trung Quốc. Ở Hoành Thôn những ngôi nhà có lịch sử hơn 200 năm xây theo kiến trúc thời Minh và Thanh nằm dưới chân núi Hoàng Sơn từng được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2000. Tác phẩm được nhiếp ảnh gia Zhang Xiao chụp vào 1h sáng, kết hợp trời sao ngân hà và màn đêm tĩnh lặng của Hoành Thôn.

Cảnh người ngắm sao của Antoni Cladera Barceló người Tây Ban Nha, chụp trên đảo Menorca, một khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận năm 1993. Bức ảnh sử dụng sự kết hợp của những đường nét tự nhiên từ chính các khối đá, vòm đá vươn ra biển để tạo "khung hình trong khung hình".

Một ảnh có nội dung tương tự - người ngắm sao - do tác giả Trung Quốc Yang Suite chụp. Khi đang di chuyển trên đường ven núi vào tối muộn, cua một khúc cua gấp anh đã nhìn thấy một mô đất ngay bên đường. Dải ngân hà và đèn xe thắp sáng lòng đường khiến nhiếp ảnh gia phải dừng chân và đặt máy ảnh chế độ phơi sáng và tự chụp rồi tự chạy xe qua lại, tiếp đó leo lên mô đất làm mẫu cho chính mình.

Dải ngân hà sáng bừng trên cánh đồng hoa oải hương ở Valensole, miền đông nam nước Pháp được chụp bởi nhiếp ảnh gia Stefan Liebermann.

Một bức ảnh đêm ấn tượng khác được ghi lại ở vòm đá vôi tự nhiên Durdle Door ở Lulworth, khu vực ven biển nổi tiếng của Anh. Trong dải ngân hà, Sao Thổ và Sao Mộc ẩn nấp ở ngoại vi bên trái của bức ảnh do Anthony Sullivan chụp.

Marcin Zajac bắt khoảnh khắc bầu trời đầy sao và dải ngân hà tại khu bảo tồn hoang dã Ah-Shi-Sle-Pah, San Juan Basin, phía tây bắc bang New Mexico, Mỹ.

Theo vnexpress