Nhà là nơi cuối cùng chúng ta có thể thư giãn, tận hưởng sự ấm cúng và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, “thư giãn” đối với từng người lại khác nhau, đặc biệt khi họ tới từ những quốc gia khác nhau.

Những ngôi nhà ở nhiều nơi thế giới có những đặc điểm riêng biệt. Một số điều có vẻ bình thường đối với người dân nước này nhưng lại khiến người nước ngoài ngạc nhiên.

1. Không có hành lang trong các căn hộ ở Hàn Quốc

 

Hầu hết các căn hộ ở Hàn Quốc, đặc biệt là những căn hộ mới hơn, đều rất nhỏ nên chúng không có hành lang như chúng ta thường thấy. Sau khi mở cửa trước, cư dân đi thẳng vào phòng khách, nơi thường thông với bếp. Khu vực ở cửa ra vào có thể có một tủ quần áo hoặc kệ giày, nhưng diện tích của khu vực này rất nhỏ. Trong một căn hộ rẻ tiền, nó có thể là một khoảng vuông nhỏ ngay bên trong cửa trước, nơi mọi người sẽ để giày. Rõ ràng, không phải ai cũng thích kiểu bố trí này và đó là lý do tại sao các giải pháp thiết kế khác đang được phát triển.

2. Người Scandinavi xây nhà sinh thái

 

Thuật ngữ “passivhaus” (hay “ngôi nhà thụ động” trong tiếng Anh) lần đầu tiên xuất hiện ở Đức, và các nước Scandinavia đã vui vẻ áp dụng phát minh này. Ý tưởng chính là quy hoạch có tính đến độ kín của tòa nhà, hệ thống tiết kiệm năng lượng, tấm pin mặt trời,... Kết quả là, các ngôi nhà sử dụng ít hơn 75% đến 95% năng lượng để sưởi ấm và làm mát và có lượng khí thải carbon liên quan đến nhiệt ít hơn khoảng 94% so với những ngôi nhà trung bình.

3. Người Hà Lan thích khoe nhà của họ qua những ô cửa sổ khổng lồ

 

Người dân ở Hà Lan có thể nghi ngờ người nước ngoài đang sống trong một ngôi nhà nếu họ nhìn thấy tấm rèm dày trên cửa sổ. Điều này một phần có thể xuất phát từ niềm tin tôn giáo về việc những công dân trung thực không nên che giấu điều gì. Tuy nhiên, điều này đặc biệt hữu ích trong những ngày lễ khi mọi người muốn trưng bày đồ trang trí của họ, như những chiếc đèn cổ tích lấp lánh.

 

4. Sàn đá cẩm thạch ở Ý “cứu” người dân khỏi cái cái nóng

 

Nhiều căn hộ ở Ý có sàn lát đá cẩm thạch không chỉ ở hành lang hoặc trong phòng tắm, mà còn trong phòng ngủ. Chúng có thể là sứ, đồ đá, đá cẩm thạch hoặc bất kỳ vật liệu “làm mát” nào khác. Chúng hoạt động như bộ máy làm mát trong mùa nóng và giúp người dân vượt qua những tháng mùa hè một cách thoải mái.

5. Ban công ở Nhật Bản là nơi để giặt đồ

 

Có rất nhiều thứ trong ngôi nhà của người Nhật có vẻ không bình thường đối với người châu Âu và đây là một trong những điều như vậy. Họ thường đặt đồ đã giặt trên ban công để phơi. Nó không chỉ là nơi thuận tiện để phơi quần áo ướt mà còn là nơi tốt để lau chùi đệm.

6. Phòng trú ẩn phổ biến ở Israel

 

Các ngôi nhà ở Israel có thể chứa một “phòng trú ẩn” hay “phòng an ninh”, nơi người ta có thể ẩn náu nếu các hành động quân sự nổ ra. Một trong các phòng ngủ sẽ có tường kiên cố, cửa bên trong bằng sắt chắc chắn và cửa chớp đặc biệt không thể xuyên thủng trên cửa sổ.

7. Người Pháp tin rằng sống ở trung tâm thành phố là “xịn xò”, ngay cả trong các căn hộ nhỏ xíu

 

Các căn hộ ở trung tâm các thành phố lớn của Pháp, đặc biệt là ở Paris, nằm trong các tòa nhà lịch sử, đó là lý do tại sao chúng nhỏ và không thoải mái cho lắm. Nhưng người Pháp vẫn cho rằng sống ở trung tâm thành phố được coi là cực xịn ngay cả khi người ta phải sống trong không gian chật hẹp.

8. Cửa sổ trong phòng ngủ của người Ấn Độ có gì đó đặc biệt

 

Ở Ấn Độ, cửa sổ của phòng ngủ nơi phụ nữ sống thường hướng ra sân trong. Điều này giúp tận dụng tốt ánh sáng ban ngày. Bằng cách này, phòng làm việc có thể được chiếu sáng tốt với mức độ chiếu sáng tương đương với đèn điện mà không cần bật đèn.

9. Người dân Mexico yêu thích màu sắc tươi sáng cả bên trong và bên ngoài

 

Điều làm cho các ngôi nhà ở Mexico nổi bật là màu sắc tươi sáng ở cả mặt tiền và nội thất bên trong. Sự kết hợp của màu hồng và cam, đỏ tía và xanh lam, xanh lục và hồng thường được thấy trong các ngôi nhà ở Mexico, bất kể ai sống trong những căn nhà này.

H.M