Cho hoa Hong Kong khoe sac Xuan, mang uoc vong Nam moi tot lanh hinh anh 1
Người dân tham quan, mua sắm hoa tại chợ Mongkok. (Ảnh: Mạc Luyện/Vietnam+)

Tết cổ truyền ở Hong Kong (Trung Quốc) có nhiều điểm tương đồng với đại lục, nhưng cách đón Tết của người dân Hong Kong lại pha trộn giữa truyền thống phương Đông với nét văn hóa phóng khoáng, mới mẻ của phương Tây.

Vào mỗi dịp trước Tết Nguyên đán, nhiều nơi trên khắp Hong Kong thường tổ chức hội chợ hoa Tết. Với nhiều người dân Hong Kong, chợ hoa truyền thống ở Mongkok vẫn là điểm đến yêu thích của họ.

Nơi đây được xem là thủ phủ của rất nhiều loại hoa với hàng loạt cửa hàng bán buôn, bán lẻ nằm sát bên nhau. Theo người dân, chơi hoa không chỉ để cải thiện không gian sống mà còn như một cách đem lại may mắn cho bản thân và gia đình.

Chợ hoa thường mở cửa từ 11h sáng đến 10h đêm. Càng đến những ngày cận Tết Nguyên đán, khu chợ càng thêm nhộn nhịp khi lượng người đổ đến khu chợ này mua sắm, chính quyền còn phải phân luồng giao thông để tránh ùn tắc. Chợ hoa đa dạng chủng loại nhất là vào những dịp giáp Tết âm lịch, khi nhiều người chọn hoa làm quà tặng năm mới, cầu chúc cho mọi sự tốt lành.

Chị Li Wong - Chủ cửa hàng hoa cho biết hoa năm nay rẻ hơn, lượng khách mua cũng đông hơn. Tôi hy vọng Tết năm nay sẽ bán được nhiều hoa hơn.

Mặt hàng bán chạy nhất tại chợ Hoa ngày Tết là hoa lan, hoa đào, thủy tiên, đào thất thốn... Quất vàng cũng đặc biệt được yêu thích do cách phát âm trong tiếng Quảng Đông tương đồng với những điều may mắn trong năm mới.

Cho hoa Hong Kong khoe sac Xuan, mang uoc vong Nam moi tot lanh hinh anh 2
 Chợ hoa Mongkok, Hong Kong. (Ảnh: Mạc Luyện/Vietnam+)

Một điểm khá đặc biệt ở các chợ hoa dịp Tết Nguyên đán là người mua hoa thường mặc cả giá với những con số cuối vốn được người dân Hong Kong xem là mang biểu tượng may mắn như 3, 6, 8, 9.

Chẳng hạn như 228 đôla Hong Kong, theo cách phát âm trong tiếng Quảng Đông có nghĩa là dễ phát tài, hay những con số 166 là mọi việc thuận lợi hoặc 199 có nghĩa là mọi việc viên mãn.

Mức sống ở Hong Kong thuộc hàng cao nên chậu hoa bé nhất cũng có giá tầm 30 đôla Hong Kong (khoảng 100.000 đồng Việt Nam).

Hoa tươi ở Hong Kong chủ yếu đều nhập khẩu, ví dụ hoa lan chủ yếu nhập khẩu từ Đài Loan. Do đặc điểm các căn hộ ở Hong Kong khá nhỏ, nên nhiều tiểu thương thường buôn các loại cây khá nhỏ gọn để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Tết Nguyên đán năm nay, người dân Hong Kong đã được quay trở lại nhịp sống như trước khi dịch bệnh bùng phát khi các quy định về phòng chống dịch bệnh đã được hủy bỏ hầu hết. Không khí tại chợ hoa Hong Kong năm nay vì thế thêm phần sôi động.

Chị Vivan Hwang- người dân Hong Kong cho biết cứ đến dịp này, người dân Hong Kong thường dạo phố mua sắm. Đây là một chợ hoa tương đối nổi tiếng, có đủ loại hoa như thủy tiên, lan, lan tím. Màu đỏ và màu tím ngụ ý cuộc sống sung túc và giàu có.

Ngoài ra, hãy mua hoa màu cam vì nó tượng trưng cho sự may mắn trong suốt cả năm. Chị thường đưa con đến chợ hoa vào dịp này để cháu biết phong tục ngày Tết.

Cũng giống như người dân Việt Nam, người dân Hong Kong thường tìm đến chợ hoa để mua những loài cây mang ý nghĩa tốt lành, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán với mong muốn mùa Xuân mới gia đình càng thêm đầm ấp hạnh phúc./.

Cho hoa Hong Kong khoe sac Xuan, mang uoc vong Nam moi tot lanh hinh anh 3
Người dân tham quan, mua sắm hoa tại chợ Mongkok. (Ảnh: Mạc Luyện/Vietnam+)
Theo Vietnam+