Shiokara là một món ăn truyền thống của Nhật. (Nguồn: Pinterest)

 

Shiokara là một món ăn đã có từ thể kỷ 11, gắn liền với lịch sử đánh bắt hải sản lâu đời của người Nhật Bản. Đây cũng là một trong những loại mắm đầu tiên được tạo ra mà vẫn còn phổ biến đến tận ngày nay.

Shiokara tên đầy đủ là Ika no shiokara, là một món ăn được làm từ những miếng hải sản nhỏ, thường là mực ống cắt nhỏ rồi ngâm trong nội tạng của chính nó. Người Nhật sẽ trộn thêm vào đó một số gia vị như shichimi wasabi và một ít bột gạo. Cũng có thể gọi Shiokara là món mắm mực Nhật Bản.

“Shiokara là món ăn khó nuốt với nhiều thực khách. Mực sống lên men cùng chính phần ruột của nó là món có mùi vị khó ngửi, nhưng giàu dinh dưỡng.”-Tác giả Yukari Sakamoto đã nhận xét như vậy về món ăn này trong cuốn sách Food Sake Tokyo.

Hỗn hợp này được cất trong hũ thủy tinh kín để lên men trong ít nhất 1 tháng. Với người Nhật, món này để càng lâu thì lại càng ngon và đậm đà hương vị.

Sau hơn 1 tháng, Shiokara sẽ dần dần hòa quyện với các nguyên liệu được ướp cùng trước đó. Khi bỏ ra đĩa, món ăn có màu nâu sền sệt, vừa nhớt, vừa dính.

Nhiều du khách "bạo gan" cũng phải lắc đầu từ chối món đặc sản của Nhật Bản này. Mùi tanh của mực sống cộng thêm mùi men chua chua của gia vị tạo nên một mùi hôi khó tả với du khách.

Shiokara cũng được chia thành các loại khác nhau như: Shuto (làm bằng cá ngừ), Ganzuke (làm bằng cua), Mefun (làm bằng cá hồi) và Uruka (làm bằng cá nước ngọt). Khi Shiokara bắt đầu ăn được, người Nhật sẽ thường bày nó ra những chiếc bát nhỏ để ăn kèm cùng cơm trắng và rượu sake.

Mực ống sống được cắt nhỏ rồi ngâm trong nội tạng của chính nó. (Nguồn: Kyoto Foodie)

 

Tùy theo khẩu vị mà người ta có thể cho thêm chút gừng, đường, ớt hoặc wasabi để mắm bớt mùi và dễ ăn hơn. Nhưng đa số người Nhật thì thích ăn mắm nguyên chất, giữ nguyên mùi khó ngửi và vị mằn mặn tự nhiên của mắm. 

Món ăn này thường được người Nhật dự trữ trong mùa Đông, vì trong Shiokara chứa rất nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Khi đã được lên men, mắm sẽ có thời hạn sử dụng rất lâu, giúp người Nhật duy trì bữa ăn qua hết mùa Đông khắc nghiệt-thời gian không thể đi đánh bắt. Đồng thời, Shiokara cũng chứa rất ít calories và chất béo nên nó được coi là loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, đồng thời giảm bớt nguy cơ đau tim, đột quỵ, béo phì và cao huyết áp.

Hiện nay, món mắm mực Shiokara được phục vụ phổ biến trong các quán ăn nhỏ thuần Nhật. Nếu đi du lịch tại xứ sở hoa anh đào này, bạn có thể ghé quán Izakaya-người ta sẽ phục vụ món mắm mực này khi bạn uống rượu sake. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng hoặc không thích ăn những món hải sản tươi sống thì nên cân nhắc khi ăn món mắm đặc biệt này.

Theo baoquocte.vn