Gia đình Pallares, gồm hai vợ chồng, 3 người con 9, 13 và 18 tuổi, bắt đầu tour du lịch vòng quanh châu Á từ tháng 4/2019. Họ khởi hành từ Toulouse, thành phố phía tây nam nước Pháp rồi lái xe qua Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pakistan, thẳng tiến tới Ấn Độ. Ngày 24/3, cả gia đình rời Ấn Độ để tới Nepal du lịch nhưng bị buộc phải quay lại vì biên giới đóng cửa do lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19.

Gia đình người Pháp chụp ảnh bên các cây mà dân làng trồng nhằm kỷ niệm sự kiện bị mắc kẹt của gia đình họ. Bức ảnh được chụp vào ngày 28/4. Ảnh: AFP.

5 du khách Pháp buộc phải ở lại làng Pulwa Dhala. Trong lúc cả gia đình đang lúng túng với hình huống phong tỏa của đất nước, họ được một nhà sư 66 tuổi mời đến ở trong khuôn viên của ngôi đền Hindu nơi ông đang sinh sống. Vị sư này được những người dân địa phương gọi là Hari dass Baba (người phụng sự của đấng Hari). Họ ngủ trong một chiếc lều ở trên xe và sử dụng điện từ năng lượng mặt trời. Gia đình lấy nước từ giếng trong khuôn viên đền, sử dụng nhà vệ sinh ở trường làng.

Ban đầu, các du khách nghĩ rằng đại dịch đã khiến họ bị mắc kẹt và sẽ phải đối mặt với những ngày tháng trong ác mộng. Nhưng rồi, nỗi lo lắng đó nhanh chóng tan biến khi họ được tiếp đãi bởi lòng khiếu khách, sự thân thiện và tốt bụng của dân làng nơi đây.

"Họ mang sữa bò tươi và rau đến cho chúng tôi. Người làng từ chối lấy tiền và khi con trai tôi bị sốt 40 độ, họ cũng tới giúp dù e ngại nCoV. Họ còn trồng 3 cái cây để kỷ niệm sự kiện chúng tôi ở lại làng", ông bố Patrice Pallares kể lại. 

Gia đình Pallares miêu tả cuộc sống của họ ở nơi này là "thiên đường thứ bảy", dù họ phải ăn chay theo Baba. Điều khó khăn nhất trong thời gian ở đây là tập với việc không ăn thịt. "Đôi khi, chúng tôi vẫn mơ đến những miếng bít tết ngon lành", nam du khách 44 tuổi nói. 

Gia đình 5 người mỗi ngày lại nấu ăn cùng nhau và vào mỗi tối, cả gia đình du khách lại cùng Baba thực hiện các nghi lễ tôn giáo của đạo Hindu. Do Baba không thể gọi đúng tên các vị khách bằng tiếng Pháp, ông đã đặt tên riêng cho từng người. 

Virginie Pallares, người mẹ, cho biết 50 ngày sống trong khuôn viên của ngôi đền đã trở thành kỷ niệm đẹp nhất của gia đình họ.

Hiện Ấn Độ đã nới lỏng phong tỏa. Tuy vậy, khu vực nơi gia đình Pallares đang sống vẫn nằm trong vùng phân loại màu cam - nghĩa là họ vẫn chưa thể di chuyển. Gia đình du khách cho biết ngay khi có thể đi lại được sẽ tiếp tục hành trình đến Nepal. Họ cũng bày tỏ nỗi lo lắng khi trở lại Pháp vào thời điểm này. "Chúng tôi cảm thấy tốt khi ở đây, nơi dịch bệnh được kiểm soát ổn hơn châu Âu", nam du khách nói. 

Mỗi ngày, cảnh sát vẫn tới kiểm tra tình hình của 5 du khách, và họ giữ liên lạc với chính quyền bằng WhatsApp. "Cảnh sát nhiều lần hỏi có muốn chuyển đến bất kỳ tòa nhà chính phủ hay khách sạn nào không, nhưng họ nói rằng họ cảm thấy rất hạnh phúc khi ở đây", Shah Mohammad, cảnh sát địa phương, nói với AFP.

Theo vnexpress