Hầu hết các tour du lịch tại Việt Nam đến Đức đều chỉ đi qua thủ đô hiện tại Berlin và một số thành phố lớn như Munich, Frankfurt, Cologne... Tuy nhiên, còn một thành phố xinh đẹp và nổi tiếng không kém đó là Bonn - thành phố lâu đời và cổ kính, là quê hương của nhạc sĩ thiên tài Beethoven.

Du lịch nước Đức, nên ghé thăm nơi sinh nhạc sĩ thiên tài Beethoven- Ảnh 1.

Tượng nhạc sĩ vĩ đại Beethoven nằm ngay trung tâm thành phố Bonn của Đức

M.P

Thành phố Bonn nằm cạnh con sông Rhein nổi tiếng của Đức và chỉ cách Cologne khoảng 25 km. Đây là thủ đô đầu tiên của Cộng hòa Liên bang Đức (1949 - 1990). Cũng giống như nhiều thành phố khác của Đức hay ở nhiều nước châu Âu, thành phố Bonn có nhà thờ cổ được xây dựng từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13, lâu đài cổ, cung điện, quảng trường và nhiều bảo tàng khác nhau. Thành phố có diện tích nhỏ, yên lặng với những con đường lát đá sạch bóng, đầy cây xanh.

Thế nhưng, điểm khác biệt của Bonn và cũng là điểm thu hút được du khách chính là nơi sinh của nhạc sĩ thiên tài Ludwig van Beethoven - một biểu tượng về âm nhạc cổ điển không chỉ của Đức mà còn cả thế giới. Đối với những người yêu âm nhạc hay quan tâm đến âm nhạc cổ điển sẽ biết đến những bản giao hưởng huyền thoại của Beethoven gồm Giao hưởng số 2, Giao hưởng số 3, Giao hưởng số 7, Giao hưởng số 8, Giao hưởng số 9... Trong đó có bản Moonlight Sonata (Sonata Ánh trăng) hầu như đã được trình diễn khắp thế giới trong hơn 2 thế kỷ qua.

Khi đến Bonn, bên ngoài quảng trường trung tâm thành phố sẽ thấy ngay bức tượng của Beethoven. Sau đó, du khách có thể ghé tham quan ngôi nhà nơi nhạc sĩ thiên tài đã ra đời vào năm 1770. Ngôi nhà cổ còn sót lại gần như nguyên vẹn dù trải qua vô số thời gian và cả bom đạn trong Thế chiến II giờ trở thành Bảo tàng Beethoven, trưng bày nhiều tác phẩm điêu khắc, tư liệu, nhạc cụ, hình ảnh của nhà soạn nhạc Beethoven khi còn sống. 

Du lịch nước Đức, nên ghé thăm nơi sinh nhạc sĩ thiên tài Beethoven- Ảnh 2.

Ngôi nhà nơi sinh ra nhạc sĩ thiên tài Beethoven và nay là Bảo tàng Beethoven

Chúng tôi đến Bonn vào một ngày gần cuối tháng 7. Hôm đó trời đổ mưa nên khách du lịch cũng không quá nhiều. Trên con đường lớn dẫn đến Bảo tàng Beethoven, người ta khắc họa tên tuổi những người nổi tiếng của nước Đức ngay trên những viên đá, từ những nhà khoa học nổi tiếng đến các họa sĩ, nhạc sĩ... Và tất nhiên, trong đó cũng có tên của nhạc sĩ thiên tài Beethoven.

Du lịch nước Đức, nên ghé thăm nơi sinh nhạc sĩ thiên tài Beethoven- Ảnh 3.

Hình ảnh, tên tuổi của nhạc sĩ Beethoven trên con phố lớn

Du lịch nước Đức, nên ghé thăm nơi sinh nhạc sĩ thiên tài Beethoven- Ảnh 4.

Du khách chụp hình Bảo tàng Beethoven tại Bonn

Du lịch nước Đức, nên ghé thăm nơi sinh nhạc sĩ thiên tài Beethoven- Ảnh 5.

Nhà thờ Bonn là nhà thờ Công giáo La Mã lâu đời nhất ở thành phố, nằm ngay quảng trường nơi có tượng đài Beethoven

M.P

Ngoài ra, nếu du khách đến với thủ đô đầu tiên của Cộng hòa Liên bang Đức vào khoảng tháng 4 thì có thể chiêm ngưỡng được con đường Altstadt được phủ kín hoa anh đào Nhật Bản mỗi độ xuân về. Nơi đây còn được mệnh danh là một trong những con đường tình yêu đẹp nhất thế giới.

Ngày nay, Bonn vẫn là một trung tâm chính trị quan trọng và là một trong những thành phố Liên Hiệp Quốc tại châu Âu. Có nhiều tổ chức quốc tế, phi chính phủ đặt trụ sở tại Bonn. Mới đây (từ ngày 3 - 13.6), Liên Hiệp Quốc đã tổ chức Hội nghị biến đổi khí hậu tại thành phố Bonn nhằm đánh giá hiện trạng thực hiện các cam kết về ứng phó biến đổi khí hậu hiện nay trên thế giới...

Theo Thanh niên