Massage truyền thống kết hợp thảo dược của Thái Lan - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời đại diện đoàn Thái Lan cho biết kết quả được quyết định tại cuộc họp của UNESCO tại Bogota, Colombia ngày 12-12. 

Bắt nguồn từ Ấn Độ, du nhập vào Thái Lan khoảng 2.500 năm trước, "nuad Thai" ban đầu chỉ phổ biến riêng trong nhà chùa. Dưới thời vua Rama III vào thế kỷ 19, những người am hiểu kỹ thuật massage Thái đã truyền kiến ​​thức của họ về lĩnh vực này lên những tảng đá ở chùa Phật nằm - Wat Pho.

Tượng mô tả hoạt động massage ở Wat Pho tại Bangkok, Thái Lan - Ảnh: AFP

Đến năm 1962, trường dạy "nuad Thai" đầu tiên đi vào hoạt động, đưa kỹ thuật massage Thái phổ biến rộng rãi đến người dân. Nơi đây đã đào tạo nhiều lứa kỹ thuật viên với học viên đến từ 145 quốc gia. Ngày nay, massage là lĩnh vực có hàng chục ngàn lao động ở Thái Lan, được nhiều quan tâm theo học vì đây là một nghề không đòi hỏi đầu tư cơ bản ban đầu tốn kém, chỉ cần đôi tay và kiến thức.

Người Thái cũng như người nước ngoài có thể học massage Thái ở trung tâm đào tạo massage tại chùa Wat Pho (chùa Phật nằm). Học viên được thực tập hàng loạt các động tác nhắm vào các huyệt đạo khác nhau trên cơ thể bằng ngón tay cái, khuỷu tay, đầu gối và bàn chân trong khi cũng kết hợp các động tác kéo, bẻ, và uốn chi.

Sau khi đi mua sắm, du khách có thể ngồi nghỉ mệt kết hợp massage chân, hình ảnh rất phổ biến ở các chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm ở Thái Lan - Ảnh: AFP

Với những ai đi du lịch Thái Lan, họ sẽ rất thích thú khi trải nghiệm dịch vụ này với giá rất hợp lý, chỉ từ 5 USD cho một giờ massage ở các dịch vụ bình dân và có thể lên đến 100 USD ở các spa cao cấp. 

Massage Thái cũng có mặt ở London, New York, Hong Kong hay TP.HCM - Việt Nam. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra massage giúp giảm đau lưng, đau đầu, mất ngủ và cả lo lắng.

Theo tuoitre