leftcenterrightdel
 Du khách có thể dễ dàng tìm hiểu các món ngon của Hải Phòng qua bản đồ món ngon "Hải Phòng lòng vòng ẩm thực"

Khi cuộc sống trở lại bình thường, người dân được dịp "sổ lồng", nhanh chóng thu xếp đi du lịch, thưởng thức văn hóa nghệ thuật. Rất đáng mừng là nhiều địa phương, doanh nghiệp đã nhanh nhạy nắm bắt, cho ra mắt các sản phẩm đáp ứng nhu cầu người dân, tích cực quảng bá văn hóa, du lịch, thu hút du khách.

*Bắt trend "lòng vòng ăn sập Hải Phòng"

Cuối tuần qua, gia đình chị Lê Vũ Thảo Hà (Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) đã chọn đến thành phố hoa phượng đỏ du lịch theo lời mời của hàng xóm là đi tour "ăn sập Hải Phòng", theo bản đồ món ngon "Hải Phòng lòng vòng ẩm thực". 

Tuy có xe ôtô riêng, nhà chị cùng hàng xóm lại chọn đi tàu hỏa cho "đúng bài". Chị Thảo Hà cho biết: Dù Hà Nội rất gần Hải Phòng những nhiều năm nay gia đình chị không chọn nơi này để du lịch. Nay có dịp trở lại nhưng không phải đi Đồ Sơn hay Cát Bà, mà dành gần như cả ngày để thưởng thức ẩm thực, check-in một số địa điểm "sống ảo". 

Chị cũng rất ngạc nhiên bởi du khách đến chỉ để thưởng thức ẩm thực, rồi mua đồ ăn mang về như gia đình chị rất đông đúc, trong đó có nhiều bạn trẻ.

Có thể nói là bản đồ món ngon Hải Phòng lòng vòng ẩm thực đã tạo ra hiện tượng du lịch đến thành phố hoa phượng đỏ. Trên bản đồ này, các món ăn "hot nhất" của Hải Phòng như bánh mì cay, các món ốc, chè, bánh đa cua... được giới thiệu chi tiết, tỉ mỉ về địa chỉ, khung giờ để du khách thỏa thích trải nghiệm, thưởng thức. Bản đồ này được thể hiện rất hiện đại, trẻ trung, bắt "đúng trend" giới trẻ!

Thế nên, ngay khi ra mắt, Hải Phòng lòng vòng ẩm thực đã nhận được sự ủng hộ tích cực. Một lượng lớn người đã "đổ" về Hải Phòng để thưởng thức ẩm thực theo bản đồ món ngon được công bố. Trên các trang mạng xã hội, hội nhóm, diễn đàn trên mạng đều bàn tán xôn xao và để lại nhiều nhận xét tích cực cho Foodtour ẩm thực Hải Phòng...

 

Theo khảo sát mà Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam đã thực hiện với du khách nội địa thì ẩm thực đứng thứ 3 theo thứ tự ưu tiên, sau nghỉ dưỡng biển và khám phá thiên nhiên. Nhu cầu khám phá ẩm thực của du khách nội địa thậm chí còn cao hơn khám phá văn hóa, vui chơi, giải trí, di sản, lễ hội…

Du lịch ẩm thực là một hướng đi tốt

Trend lòng vòng ẩm thực thu hút du khách - Ảnh 2.

Bãi tắm nhân tạo tại khu du lịch Đồi Rồng (Hải Phòng) được thiết kế nhiều màu sắc thu hút sự quan tâm của giới trẻ - Ảnh: LEE PHAN

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong mỗi sản phẩm du lịch và đóng góp tích cực thu hút du khách trong nước, quốc tế. Thực tế cho thấy, ẩm thực Việt luôn chiếm được tình cảm yêu mến của du khách quốc tế. Nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế đều cho rằng, Việt Nam cần chú trọng phát triển du lịch ẩm thực để có thể trở thành "bếp ăn của thế giới" trong tương lai không xa.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cũng đã nhận định du lịch ẩm thực là một trong những lợi thế riêng có của mỗi quốc gia, là yếu tố chiến lược, là động lực quan trọng để phát triển du lịch. Việc kết hợp ẩm thực và du lịch sẽ tạo cơ hội lớn cho việc phát triển và quảng bá du lịch.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Vũ Nam - phó vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch): Đối với du lịch, ẩm thực Việt Nam vừa được sử dụng như một sản phẩm du lịch nhưng cũng được sử dụng như một công cụ để xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã tổ chức, khai thác các tour du lịch ẩm thực (foodtour) từ việc đi trải nghiệm món ăn đường phố, món ăn dân dã, truyền thống đến trải nghiệm tại lớp dạy nấu ăn hay nhà hàng sang trọng, đẳng cấp.

Trưởng ban thư ký (Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam - TAB) Hoàng Nhân Chính cho rằng: Với du lịch Việt Nam, ẩm thực là một hướng đi tốt bởi ẩm thực của nước ta được các bạn quốc tế đánh giá cao. Dù ở khu vực châu Á có nhiều nền ẩm thực đặc trưng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore… nhưng món ăn Việt Nam được đánh giá là phù hợp với việc nâng cao sức khỏe, ít dầu mỡ, chất béo… Đặc điểm này chính là lợi thế thu hút du khách, nhất là sau dịch COVID-19 xu hướng du khách quan tâm đến chăm sóc sức khỏe.

Theo Tuổi trẻ