Choi Jongrak: Xin chào độc giả của Báo Thanh Niên. Hôm nay tôi rất vui khi được chia sẻ những câu chuyện của bản thân sau nhiều năm sống và làm việc tại Việt Nam.

Chàng trai Hàn Quốc thích sống ở Việt Nam  

Cơ duyên nào đã đưa anh Jongrak đến TP.HCM?

Tôi sống cùng anh trai tên Choi Sungrak và một người bạn của anh tên Kim Dong-rin (cùng 33 tuổi), cũng là người Hàn Quốc ở TP.HCM hơn 5 năm nay. Lần đầu tiên tôi có dịp tới đây, ấn tượng nhất là nhiều người Việt rất thân thiện và năng động.

Youtuber Hàn Quốc điển trai sống ở TP.HCM: 'Chắc tôi trở thành người Việt rồi!' - Ảnh 1.

Anh Jongrak cùng hai người khác lập kênh HanQuocBros

NVCC

Thêm một ấn tượng nữa là ở đây có rất nhiều xe máy, ban đầu tôi hơi sợ một chút, sau đó lại thấy khá thú vị. Tôi cảm thấy mọi thứ ở thành phố này thật tuyệt vời, nên nhóm chúng tôi dự định sống ở đây thử một thời gian xem như thế nào. Vậy mà 5 năm trôi qua rồi! (cười)

Anh biết gì về Việt Nam trước khi đến đây?

Trước khi tới Việt Nam, tôi không có thông tin gì hết. Tôi chỉ biết về: nón lá, phở và áo dài. Khi tới đây rồi, tôi mới biết Việt Nam không chỉ có 3 cái này, mà còn có rất nhiều thứ thú vị. Ở TP.HCM có rất nhiều xe máy, nhiều người, kẹt xe nhiều và cũng có những tòa nhà cao, có nhà rất giàu.

Youtuber Hàn Quốc điển trai sống ở TP.HCM: 'Chắc tôi trở thành người Việt rồi!' - Ảnh 2.

Anh Jongrak rất thích ẩm thực Việt Nam

NVCC

Việt Nam cũng có nhiều loại trái cây rất lạ, đa dạng. Trước kia, tôi cứ nghĩ ở Việt Nam rất nóng, nhưng giờ tôi biết Hà Nội còn có mùa đông lạnh, nhiều vùng núi ở Việt Nam cũng có nhiệt độ thấp. Với lãnh thổ dài, Việt Nam còn có nhiều vùng miền với những sự khác biệt về văn hóa, ẩm thực, giọng nói… khiến tôi cảm thấy thú vị.

Những ngày đầu sống ở VN, anh có gặp nhiều khó khăn không?

Có chứ! Đầu tiên là ngôn ngữ. Trước khi sang, tôi có 3 tháng học tiếng Việt nhưng giáo viên dạy nói tiếng Việt theo kiểu miền Bắc. Khi qua đây sống ở miền Nam, mọi người nói nhanh và tôi không hiểu gì cả. Những ngày đầu, tôi có cảm giác mọi người bán hàng cho người nước ngoài đắt hơn. 

Từ ngày học tiếng Việt, cũng có bí quyết trả giá, chẳng hạn khen người bán: "Cô ơi! Cô xinh đẹp quá!" hoặc nói rằng: "Nếu mua với giá này chắc ngày mai mình ăn mì quá!". Vậy là mua được đồ rẻ hơn (cười).

Anh Jongrak rất hài hước và gần gũi. Không khí làm việc của nhóm lúc nào cũng đầy năng lượng, giống các video trên kênh. "Anh Jongrak thật sự rất yêu Việt Nam. Hầu hết các món ăn đường phố, vỉa hè ở TP.HCM anh đã ăn thử. Khi quay các video, tôi cũng cảm nhận được anh rất thích thú với văn hóa, ẩm thực Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng"

 
Anh Phạm Ngọc Sang (Quản lý kênh HanQuocBros)

Youtuber Hàn Quốc điển trai sống ở TP.HCM: 'Chắc tôi trở thành người Việt rồi!' - Ảnh 3.

Kênh YouTube của họ có hơn 800.000 người đăng ký

NVCC

Tiếng Việt của anh bây giờ thật sự rất siêu. Anh đã học tiếng Việt như thế nào?

Bí quyết lớn nhất chắc là… có bạn gái người Việt Nam. Đó là lý do khiến tôi nói tiếng Việt như bây giờ. Tôi cũng tham gia nhiều chương trình, sự kiện tại Việt Nam và nhận ra rằng khi nói tiếng Việt giỏi, tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn khi ở đây. Đó cũng là động lực để tôi học tiếng Việt chăm chỉ.

"Tôi muốn làm cầu nối hai nước Việt - Hàn"

Anh được nhiều người Việt yêu thích từ kênh HanQuocBros chuyên chia sẻ những trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực. Ý tưởng anh có từ đâu?

Tôi, anh trai và bạn thân của anh đã lập kênh YouTube này. Lý do là tôi muốn biết về VN và muốn kết bạn với nhiều người hơn. Chúng tôi giới thiệu món ăn Hàn Quốc cho người Việt và giới thiệu món Việt cho người Hàn Quốc. Chúng tôi đã có nhiều trải nghiệm về món ăn VN. Nội dung mọi người thích xem nhất là các thành viên trong nhóm ăn thử món ăn VN.

Lúc đầu, dù tôi chưa biết tiếng Việt nhiều nhưng nhận được sự giúp đỡ từ nhiều người Việt. Những người bảo vệ luôn nở nụ cười tươi, nếu hỏi đường họ sẽ chỉ rất nhiệt tình. Tôi là người bình thường nhưng được mọi người yêu quý nên rất tự hào và gửi lời cảm ơn đến mọi người. Thực lòng, tôi rất mong có thể trở thành cầu nối cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước VN - Hàn Quốc.

Sau khi lập kênh, anh và các thành viên trong nhóm đã nhận được sự ủng hộ lớn của nhiều người Việt Nam lẫn người Hàn. Anh cảm thấy như thế nào về điều này?

Youtuber Hàn Quốc điển trai sống ở TP.HCM: 'Chắc tôi trở thành người Việt rồi!' - Ảnh 4.

Anh Jongrak trò chuyện với PV Thanh Niên. Chàng trai Hàn Quốc đã có hơn 5 năm sống ở TP.HCM.

CAO AN BIÊN

Sau khi lập kênh tôi tôi được mọi người chú ý và ủng hộ, điều này tôi thấy rất vinh dự và muốn gửi lời cảm ơn đến họ. Tôi là người bình thường nhưng được mọi người yêu quý nên rất tự hào. Thực lòng mà nói, tôi rất mong có thể trở thành cầu nối cho mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Yêu ẩm thực Việt

Điều anh ấn tượng về ẩm thực VN là gì?

Ẩm thực Việt có rất nhiều món và có sự khác biệt giữa 3 miền Bắc, Trung, Nam. Tôi rất ấn tượng vì điều này! Tôi đã ăn thử bún đậu mắm tôm. Lúc đầu tôi không ăn được vì mùi mắm tôm rất khó chịu nhưng dần dần ăn thử, tôi thấy ngon. Thời gian trước tôi không dám thử món trứng vịt lộn nhưng giờ có thể ăn được 11 trứng. Chắc tôi trở thành người Việt rồi! Còn món ăn mà tôi yêu thích nhất khi ở VN là canh chua, ở Hàn Quốc không có món này. Tôi không nghĩ cà chua nấu với thơm lại tạo ra một món ngon như vậy.

Trải nghiệm nhiều trong văn hóa ẩm thực ở 2 quốc gia, theo anh ẩm thực Việt Nam và Hàn Quốc giống và khác nhau ra sao?

Tôi thấy người Việt Nam và Hàn Quốc đều ăn cơm - món ăn làm từ gạo. Nhiều người Hàn Quốc khi sang Thái Lan có thể không ăn được cơm nhưng đến Việt Nam, cơm thành món ăn phổ biến, rất giống với quê nhà. 

Còn điểm khác nhau là Việt Nam có nhiều gia vị hơn. Ở Hàn Quốc chủ yếu có vị cay, ngọt còn Việt Nam có cay, ngọt, chua, mặn đắng và có nhiều cách chế biến món ăn độc đáo.

Nhiều người Việt rất thích ẩm thực Hàn. Theo anh, điều hấp dẫn gì trong các món ăn truyền thống Hàn Quốc mà người Việt Nam thích đến vậy?

Youtuber Hàn Quốc điển trai sống ở TP.HCM: 'Chắc tôi trở thành người Việt rồi!' - Ảnh 6.

Với anh, cuộc sống ở Việt Nam có nhiều điều thú vị

CAO AN BIÊN

Tôi nghĩ các món ăn Hàn Quốc xuất hiện nhiều trên truyền thông và các bộ phim truyền hình. Người Việt Nam có thể dễ dàng thấy hình ảnh về món thịt nướng, tokbokki, mì gói… Hơn nữa khẩu vị của người Hàn Quốc và Việt Nam cũng khá giống nhau.

5 năm sống ở Việt Nam, tình cảm anh dành cho đất nước này như thế nào?

Những ngày đầu sống ở đây, ba mẹ tôi rất lo lắng cho 2 anh em. Nhưng hiện mọi thứ đã ổn định, tôi có công việc kinh doanh riêng bên cạnh kênh Youtube của mình. Tôi có cảm giác mình cũng đã trở thành một người Việt Nam rồi. Mỗi lần về lại Hàn Quốc là tôi lại nhớ Việt Nam. Hiện tôi vẫn chưa có ý định trở lại Hàn Quốc, vẫn còn muốn gắn bó lâu dài với đất nước Việt Nam.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện hết sức thú vị. Chúc anh có những trải nghiệm thật tuyệt vời trong những ngày sống ở Việt Nam.

Theo Thanh niên