Trước khi Covid-19 lan rộng, con trai út của chị - Hoàng Phi - học Đại h ọc Washington ở Seattle. Diệu My (con cả) làm cho một công ty tư vấn tài chính còn Diệu Ly là sinh viên chuyên ngành marketing - truyền thông của New York University. Hơn hai tuần trước, khi bang Washington phong tỏa, trường Hoàng Phi đóng cửa để sinh viên học online, hoa hậu nhắn con đến ở cùng chị trong căn hộ thuê để tiện đùm bọc nhau.

Ba con của hoa hậu Diệu Hoa (từ trái sang): Diệu Ly, Hoàng Phi và Diệu My. Ảnh: Diệu Hoa.

Ba con của hoa hậu Diệu Hoa (từ trái sang): Diệu Ly, Hoàng Phi và Diệu My. Ảnh:Diệu Hoa.

Như nhiều phụ huynh có con du học, ban đầu, chị định đưa con về nước hoặc bay sang với con. Tuy nhiên, nghĩ kỹ, Diệu Hoa quyết định dõi theo con từ xa, bởi trở về lại thêm gánh nặng cho đất nước, tốn chi phí việc cách ly theo quy định. Diệu Ly cũng sắp tốt nghiệp, cần tập trung việc học. Hiện tại, Diệu Ly và Hoàng Phi duy trì học online. Diệu My được công ty cho làm việc tại nhà. Hàng ngày, chị nhắc nhở ba con hạn chế ra ngoài, nếu bắt buộc đi đâu phải đeo khẩu trang dù nhận ánh mắt khó chịu của người bản xứ. 

"Lòng tôi như 'lửa đốt', ngày nào cũng canh giờ gọi điện cho các con. Chúng kể cho tôi nghe về tình hình sinh hoạt, học hành. Tôi trấn an bản thân rằng các con đã lớn, biết cách giữ gìn, bảo vệ sức khỏe để hạn chế khả năng bị nhiễm", Diệu Hoa nói. Điều khiến chị vui là ba con luôn tự lập, thường xuyên gọi điện thoại động viên, nhắn nhủ cha mẹ giữ sức khỏe.

Nhiều nghệ sĩ Việt có con ở nước ngoài chung tâm trạng của Diệu Hoa. Phi Nhung và con gái ruột - Wendy Phạm - hơn hai tháng không gặp nhau. Wendy làm y tá một bệnh viện tại bang California. Mỗi ngày theo dõi tình hình Covid-19 ở Mỹ, ca sĩ đều khóc vì thương con. Khi biết Mỹ trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới, chị càng sốt ruột. 

Phi Nhung cho biết con thường xuyên nhắn tin qua Facebook cập nhật về công việc khi được nghỉ giữa các ca trực. Mỗi ca của con gái chị kéo dài 12 tiếng một ngày. Wendy luôn trấn an mẹ, động viên Phi Nhung đừng lo lắng, giữ gìn sức khỏe, chăm sóc cho các con nuôi ở Việt Nam.

Con gái Phi Nhung nhận khẩu trang do mẹ gửi đến bệnh viện. Ảnh: Facebook.

Con gái Phi Nhung - đang làm y tá ở một bệnh viện tại California - nhận khẩu trang do mẹ gửi đến bệnh viện. Ảnh:Facebook.

Con gái ca sĩ đối diện với áp lực lớn khi hàng ngày tiếp xúc người nhiễm bệnh, luôn có nguy cơ bị lây, còn khẩu trang y tế ngày càng khan hiếm. Vì vậy, chị nhờ một người bạn ở Mỹ tìm mua 400 khẩu trang gửi vào bệnh viện cho con, các đồng nghiệp và bệnh nhân. "Tôi tự hào về con. Hiện tại tôi chỉ có thể làm được như vậy cho Wendy. Tôi mong con bé mạnh mẽ để vượt qua giai đoạn này và động viên con yên tâm về mẹ", Phi Nhung nói.

Nghệ sĩ Hồng Vân cũng "ăn không ngon, ngủ không yên". Con trai chị - Trê Phi - du học ngành đạo diễn tại bang California. "Mấy ngày nay tôi toàn giật mình lúc nửa đêm, điều đầu tiên là sờ vào điện thoại coi tin tức. Tôi lo lắm nhưng không đưa con trai về vì sợ nguy cơ lây nhiễm khi di chuyển", chị nói. Mỗi ngày Hồng Vân nhắc con không ra khỏi nhà, súc họng bằng nước muối. Chị dặn con trước khi đi ngủ phải nhắn "vẫn khỏe" để gia đình yên tâm. Ngược lại, chị cũng cập nhật tình hình trong nước cho Trê Phi. 

Con trai Hồng Vân ở cùng vợ chồng chị gái - Xí Ngầu. Chị cho biết mẹ chồng con gái là bạn thân nên chăm con chị như con ruột. "Bà sui xếp hàng vào siêu thị mua rau củ, rồi chạy qua nhà treo ngoài cửa để chị em Trê Phi dùng dần. Ai cũng ý thức tránh tiếp xúc nhau, giữ khoảng cách giao tiếp để bảo vệ bản thân", Hồng Vân nói. 

Mỹ Lệ có hai con gái - Misa (15 tuổi) và Misu (14 tuổi) - du học ở Đức. Khi dịch bùng nổ ở châu Âu, trường học đóng cửa, con chị vẫn ở lại nhà anh trai tại thành phố Lorrach. "Tôi thương con lắm nhưng phải cố gắng an ủi, động viên chúng. Đợi tình hình dịu bớt, tôi qua thăm con. Ở Đức hiện tại hàng hóa cung ứng đầy đủ nên tôi không gửi qua thứ gì cả, chỉ gọi điện hỏi han các con thường xuyên", ca sĩ nói.

Hai con gái Mỹ Lệ: Misa (phải) và Misu. Ảnh: Mỹ Lệ.

Hai con gái Mỹ Lệ: Misa (phải) và Misu. Ảnh: Mỹ Lệ.

Trước đó, nhiều sao như diễn viên Diễm My, hoa hậu Thu Hoài, MC Quỳnh Hương... cho biết họ để con ở lại các nước Mỹ, Anh nhằm tránh di chuyển trong giai đoạn dịch lan nhanh. 

Sau khi bùng phát ở Trung Quốc từ tháng 12/2019, Covid-19 xuất hiện ở hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 600.000 người nhiễm bệnh, hơn 27.000 người chết. 

Theo vnexpress