leftcenterrightdel
 Gen Z đang là những người sử dụng AI hiệu quả tại nơi làm việc.

Eckstein sử dụng chatbot để soạn thảo và chỉnh sửa email gửi cho đồng nghiệp, lên các kế hoạch làm việc, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, đặt câu hỏi về các thị trường mới... Anh chia sẻ AI giúp mình làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

"AI giúp tôi tập trung hơn vào công việc chiến lược, xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, trong khi tránh xa email và những thứ lặt vặt, chiếm thời gian khác".

Cơ hội của Gen Z

Eckstein không phải là Gen Z duy nhất tận dụng các công cụ mới trong công việc. Nhiều nghiên cứu, khảo sát cho thấy lực lượng lao động trẻ đang là những người tiên phong sử dụng AI hiệu quả.

Điều đó có thể thúc đẩy sự nghiệp của Gen Z, vì AI dự kiến ảnh hưởng đến hàng triệu việc làm và các công ty đang tìm kiếm nhân tài để giúp điều hướng những thay đổi này. Các chuyên gia nói rằng AI sẽ giúp người lao động làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.

"Bạn sẽ không bị thay thế bởi AI, mà bởi một người biết sử dụng AI", Oded Netzer, giáo sư Trường Kinh doanh Columbia, nói. 

Một cuộc thăm dò vào tháng 3 của Pew Research đối với 10.701 người trưởng thành ở Mỹ cho thấy những người 18-29 tuổi có nhiều khả năng đã nghe nói về ChatGPT hơn các nhóm tuổi khác.

Trong số những người được khảo sát quen thuộc với AI và đã có việc làm, 18% nhóm 18-29 tuổi cho biết họ đã sử dụng ChatGPT cho các nhiệm vụ tại nơi làm việc, so với 13% của nhóm 30-49 tuổi và 8% ở độ tuổi 50-64.

Hồi tháng 4, 90% trong số gần 1.200 nhà lãnh đạo doanh nghiệp được Resume Builder khảo sát cho biết họ đang tìm cách thuê nhân viên có kinh nghiệm làm việc trên ChatGPT.

Ngay cả trước khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022, thế hệ trẻ đã cảm thấy thoải mái hơn với sự phát triển của AI so với những người đi trước.

Carl Benedikt Frey, nhà kinh tế của Đại học Oxford, nói: "Từ các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, chúng tôi biết rằng những người lao động lớn tuổi thường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh và thích nghi. Từ quan điểm đó, Gen Z đang có cơ hội tốt để tận dụng sự bùng nổ của AI".

Gen Z đang sử dụng AI như thế nào?

Lais Silva, người quản lý nội dung thuộc Gen Z tại một công ty khởi nghiệp truyền thông xã hội, cho biết về cơ bản, cô đã thay thế Google bằng ChatGPT.

"ChatGPT như một trợ lý nghiên cứu. Nó nhanh hơn nhiều so với việc tìm kiếm trên Google. Tôi chỉ cần chọn một nguồn được cho là đáng tin cậy và đọc tất cả cho đến khi có thể tìm thấy câu trả lời mình cần", cô nói.

Morgan Young, thực tập sinh quản lý dự án, cho biết chatbot giúp cô có những ý tưởng, giải pháp tốt hơn. "AI đang giúp tôi làm những việc lặt vặt. Điều đó buộc tôi phải tự nâng cao trình độ để có thể làm những việc cấp cao hơn".

leftcenterrightdel
Lao động trẻ có nhiều cơ hội khi AI bùng nổ tại nơi làm việc.  

Tuy vậy, cuộc cách mạng AI không hoàn toàn mang lại lợi ích cho người lao động thuộc thế hệ Gen Z. Bởi trong tương lai, AI có thể làm giảm số lượng việc làm trong một số ngành nhất định.

Frey của Oxford cho biết: "Ngay cả khi họ ở vị trí tốt hơn để tận dụng các cơ hội do AI mang lại, thì vẫn có ít vị trí công việc hơn. Sự cạnh tranh trong một số ngành sẽ trở nên rất khốc liệt".

Ngoài ra, trong khi các thế hệ trẻ hy vọng khởi đầu thuận lợi, nhiều lao động lớn tuổi vẫn có thể học và áp dụng các công cụ AI, Netzer của Columbia cho biết.

Tuy nhiên, ông mong đợi Gen Z sẽ tiến xa hơn. "Như thời đại của Internet và mạng xã hội, các thế hệ trẻ sẽ nhanh chóng tiếp thu, thích ứng và tận dụng cơ hội tốt hơn".

Theo zingnews