Chính quyền Thủ tướng Anh Keir Starmer đã cam kết tăng cường trục xuất những người di cư bất hợp pháp tại Anh lên mức cao nhất trong vòng 5 năm, một nỗ lực giải quyết mối lo ngại của người Anh về tình trạng nhập cư gia tăng.

Anh mạnh tay trục xuất hơn 14.000 người di cư bất hợp pháp- Ảnh 1.

Khoảng 60 người di cư băng qua eo biển Manche trên một chiếc thuyền nhỏ vào ngày 6.3.2024

ẢNH: EPA-EFE

Bộ Nội vụ Anh ngày 21.8 cho biết họ sẽ tuyển dụng tới 100 sĩ quan tình báo tại Cơ quan tội phạm quốc gia Anh để giúp triệt phá các nhóm tội phạm có tổ chức, vốn điều hành những chuyến vượt biển bằng tàu thuyền nhỏ của người xin tị nạn qua eo biển Manche. Chính phủ cũng sẽ tăng cường năng lực giam giữ người di cư và trấn áp các công ty thuê lao động bất hợp pháp.

Theo Bloomberg, các biện pháp này là một phần trong kế hoạch của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Yvette Cooper nhằm nâng tỷ lệ trục xuất lên mức cao nhất kể từ năm 2018 trong 6 tháng tới. Bộ Nội vụ Anh cho biết điều đó có nghĩa là trục xuất hơn 14.389 người, bao gồm cả những người bị từ chối đơn xin tị nạn.

Ông Cooper cho biết: "Bằng cách tăng cường năng lực thực thi và thu hồi, chúng ta sẽ thiết lập một hệ thống được kiểm soát và quản lý tốt hơn, thay thế tình trạng hỗn loạn đã làm hỏng hệ thống trong thời gian quá dài".

Vấn đề nhập cư vốn là tâm điểm tranh cãi trong xã hội Anh, đặc biệt gay gắt trong bối cảnh làn sóng biểu tình, bạo loạn bùng phát khắp đất nước để chống người Hồi giáo và người nhập cư hồi đầu tháng 8.

Theo số liệu, tổng cộng có 827 người đã vượt qua eo biển Manche trong tuần qua. Song, đảng Lao động Anh cho biết lượng người vượt biên thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Thanh niên