leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden tham dự Hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI do nước này tổ chức vào tháng 11/2023. (Ảnh: Bloomberg) 

Phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden ngày 19/3 kêu gọi các nước đoàn kết ứng phó với nguy cơ trí tuệ nhân tạo (AI) bị lợi dụng cho các mục đích xấu nhằm đe dọa bầu cử và truyền bá thông tin sai lệch.

Phát biểu tại một hội nghị quốc tế ở Seoul (Hàn Quốc), ông Dowden bày tỏ hy vọng sẽ có thỏa thuận đột phá mới mang tính toàn cầu về việc ứng phó với nạn sử dụng AI cho mục đích truyền bá thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử.

Chi tiết của cam kết vẫn đang được thảo luận. Ông Dowden cho biết một số quốc gia đã tham gia, song không nêu tên cụ thể.

Tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2, các công ty công nghệ lớn đã nhất trí phối hợp ứng phó nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng công nghệ deepfake (kỹ thuật sử dụng AI để tạo ra âm thanh, hình ảnh và video giả mạo) để lừa cử tri.

Ông Dowden cho rằng đã đến lúc các chính phủ nên có hành động tương tự.

Việc AI được sử dụng để sản xuất nhiều nội dung tạo cảm giác như thật khiến công cuộc kiểm soát và ngăn chặn tin giả càng trở nên khó khăn.

Theo NewsGuard, tổ chức ở New York chuyên theo dõi thông tin sai lệch, AI đang đưa việc sản xuất và lan truyền tin giả lên cấp độ mới, khi có thể tạo nội dung sai lệch về bầu cử, chiến tranh, thiên tai với tốc độ nhanh và khó phân biệt với thông tin thật.

Kể từ tháng 5, các trang web chứa bài viết sai sự thật do AI tạo đã tăng hơn 1.000%, từ 49 trang lên hơn 600 trang./.

Theo vietnamplus