Một bộ phận người đồng tính nam ở Nga đang tìm cách chạy khỏi đất nước sau khi các quan chức thông báo sẽ bắt giữ những công dân “có xu hướng tình dục phi truyền thống, sinh con nhờ mang thai hộ”, theo The Guardian.

Thông báo này từ các nhà chức trách bị coi là hành động gây khó dễ mới nhất nhằm vào cộng đồng LGBT tại Nga.

cac ong bo dong tinh bo chay khoi Nga anh 1

Người đồng tính nam có con nhờ mang thai hộ đang chạy trốn khỏi Nga vì lo sợ bị chính quyền bắt giữ, chia tách cha con. Ảnh:TASS.

Mang thai hộ không vi phạm pháp luật ở Nga. Song, các nhà chính trị theo quan điểm bảo thủ đang gia tăng nhiều biện pháp để cấm hành động này.

Trong năm nay, cảnh sát Nga đã tiến hành bắt giữ một số bác sĩ sản khoa, buộc tội họ “buôn bán trẻ em”. Theo ước tính, mỗi năm có 3.500 trẻ em ra đời theo phương pháp này tại xứ sở bạch dương.

Truyền thông dẫn lời một quan chức giấu tên. Ông nói rằng cuộc điều tra về vấn đề mang thai hộ sẽ được mở rộng, bao gồm cả các ông bố đơn thân. Theo người này, các ông bố tìm đến phương pháp như vậy hầu hết là người đồng tính.

“Cảnh sát đang có kế hoạch bắt giữ nhiều người hơn, bao gồm cả nam giới độc thân thuê phụ nữ mang thai, sinh con hộ. Hành động có con theo cách này bị coi là bất hợp pháp”, người này nhấn mạnh.

Ông bố đơn thân Alexander (không phải tên thật nhân vật) đã bỏ trốn khỏi đất nước ngay khi biết tới tuyên bố của chính quyền. Anh không thể mạo hiểm ở lại vì lo sợ con trai 6 tháng tuổi sẽ bị bắt đi.

cac ong bo dong tinh bo chay khoi Nga anh 2

Nhiều điều luật gây bất lợi cho cộng đồng LGBT được thông qua tại Nga trong vài năm gần đây. Ảnh:Sputnik.

Người đàn ông 40 tuổi cho biết công tố viên không liên lạc trực tiếp với mình nhưng nguồn tin từ phòng khám bác sĩ đã cảnh báo trước với Alexander rằng phía điều tra đang xem xét hồ sơ y tế của con trai anh.

“Tôi không thể tin nổi và không biết phải làm sao khi đọc tin tức những người như mình trở thành mục tiêu bắt giữ”, Alexander kể lại và cho biết chưa có kế hoạch trở lại Nga.

“Tất nhiên tôi muốn trở về nhà, đưa thằng bé quay lại gia đình, nơi bố mẹ tôi đang sống. Nhưng tôi cảm thấy rất ít hy vọng về việc chính quyền sẽ suy nghĩ lại", anh nói.

Konstantin Svitnev, luật sư người Nga hoạt động trong lĩnh vực quyền sinh sản, cho hay nhiều người đã chọn cách trốn chạy giống Alexander.

“Đối với họ, đây thực sự là một thảm họa. Các ông bố đồng tính vẫn còn công việc, nhà cửa ở Nga. Và giờ, khi quyết định trở thành cha mẹ ở đất nước này, họ lại phải đưa con cái chạy trốn, bỏ lại mọi thứ, đến nơi xa lạ”, vị luật sư nói.

Vài năm gần đây, Nga đã ban hành nhiều điều luật gây bất lợi cho cộng đồng người đồng tính, chuyển giới tại nước này. Chính quyền cũng chỉ trích quyền lợi cho cộng đồng LGBT là thứ du nhập từ các nước phương Tây, đe dọa đến “các giá trị truyền thống”.

Mùa hè năm nay, định nghĩa về hôn nhân được chỉnh sửa lại trong hiến pháp Nga, quy định đây là hành động chỉ xảy ra giữa một người nam và một người nữ.

Trong khi đó, quốc hội đang xem xét ban hành luật yêu cầu người chuyển giới thay đổi lại giới tính trên giấy khai sinh, quay về ngoại hình ban đầu.

Theo  Zing