leftcenterrightdel
 Doanh nghiệp và người lao động đều có lợi với xu hướng tuyển dụng mới. Ảnh minh họa: jonathanborba/Pexles.

Thị trường lao động đang chứng kiến sự phát triển của xu hướng tuyển dụng những chuyên gia cấp cao làm việc cho nhiều công ty cùng một lúc, thường hợp tác theo hợp đồng bán thời gian hoặc dự án.

Từ chỗ chỉ áp dụng cho vị trí giám đốc marketing (CMO), xu hướng này hiện đã mở rộng ra nhiều vị trí cấp cao khác như giám đốc điều hành (CEO), giám đốc công nghệ thông tin (CIO), giám đốc tài chính (CFO) và thậm chí là trưởng bộ phận kinh doanh.

Các ngành công nghiệp tiên phong trong xu hướng này bao gồm dịch vụ truyền hình trực tuyến, công ty đầu tư, agency nội dung và công ty công nghệ quảng cáo.

Xu hướng này mở ra cơ hội cho các chuyên gia cấp cao có thể làm việc linh hoạt hơn, trong khi các công ty có thể tiếp cận chuyên môn cao mà không cần ràng buộc lâu dài, theo Digiday.

Nhu cầu tìm giám đốc 'part-time' gia tăng

Cùng với sự gia tăng nhu cầu, thị trường "giám đốc bán thời gian" đang phát triển mạnh mẽ và chuyên nghiệp hơn. Các công ty tư vấn, đại lý tuyển dụng đã xuất hiện để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm và lựa chọn ứng viên phù hợp.

"Đối với nhiều công ty, đặc biệt là những doanh nghiệp có doanh thu hàng năm dưới 9 con số, các lãnh đạo bán thời gian hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu", Kaveh Vahdat, nhà sáng lập RiseOpp, công ty cung cấp dịch vụ CMO bán thời gian, cho biết.

leftcenterrightdel
Xu hướng "giám đốc bán thời gian" phản ánh sự thay đổi trong thị trường lao động, hướng tới sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Ảnh minh họa:Ketut Subiyanto/Pexels.  

Ông cũng nhấn mạnh về việc quản lý rủi ro trong tuyển dụng. Dù hồ sơ ứng viên có ấn tượng đến đâu, năng lực thực sự chỉ được kiểm chứng qua quá trình làm việc.

"Nhiều công ty nhận ra họ cần chuyên môn cấp cao, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, họ chưa sẵn sàng tuyển dụng toàn thời gian", Chris Ross, nhà phân tích của Gartner, đồng tình.

Tubi, nền tảng xem phim trực tuyến, đã chọn Paul Gubbins làm phó chủ tịch quan hệ đối tác chiến lược bán thời gian để mở rộng thị trường tại Anh. Bước đi này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tiếp cận nhanh chóng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong bối cảnh thị trường lao động biến động và sự phát triển của AI, người lao động ngày càng khó tìm kiếm sự ổn định. Nền kinh tế theo yêu cầu đã thay đổi tư duy về công việc, và xu hướng "giám đốc bán thời gian" là một hệ quả tất yếu.

Christina Garnett, từng là lãnh đạo bộ phận chăm sóc khách hàng tại HubSpot, đã chọn trở thành giám đốc khách hàng bán thời gian tại neuemotion.

"Là một người mẹ, công việc này cho tôi cơ hội tạo ảnh hưởng lớn mà không bị ràng buộc như vị trí toàn thời gian", cô nói.

Thách thức của các giám đốc

Tim Peters, chuyên gia với 25 năm kinh nghiệm ở cả vị trí toàn thời gian và bán thời gian, cho rằng công việc này "hết sức thú vị" vì được tham gia nhiều dự án mới, dù đôi khi có cảm giác như "xoay đĩa trên một chiếc xe đạp một bánh".

Mức lương hấp dẫn là một trong những yếu tố thu hút các chuyên gia đến với mô hình này. CMO bán thời gian có thể nhận mức lương cao hơn 1,5 đến 2 lần so với làm toàn thời gian, nhưng phải đánh đổi về phúc lợi và sự ổn định.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy sự gia tăng đáng kể trong các vai trò quản lý kinh doanh tạm thời, tăng 18% từ năm 2021 đến 2022 và 57% kể từ năm 2020. Xu hướng này càng rõ nét hơn trong báo cáo của Catalant, chỉ ra rằng các vị trí tài chính, đặc biệt là CFO, hiện chiếm hơn 30% tổng số vị trí bán thời gian.

Mặc dù thị trường "giám đốc bán thời gian" đang phát triển mạnh mẽ, việc tìm kiếm ứng viên thực sự phù hợp giữa biển người đổ xô theo xu hướng này ngày càng khó khăn.

leftcenterrightdel
 Thách thức đặt ra là tìm kiếm ứng viên phù hợp và quản lý rủi ro trong tuyển dụng. Ảnh minh họa:Resumegenius/Pexels. 

Sự thiếu tiêu chuẩn hóa về vai trò và chức năng của các vị trí này cũng là một thách thức lớn.

Adam Brotman, CEO của phòng thí nghiệm AI Forum3, đã trải nghiệm rõ những khó khăn này khi giúp các doanh nghiệp tìm kiếm giám đốc AI bán thời gian. Ông nhận thấy các công ty không chỉ cần chuyên gia tư vấn chuyển đổi, mà còn đòi hỏi họ phải đủ thông minh để cá nhân hóa lời khuyên cho từng doanh nghiệp cụ thể.

"Họ không chỉ đơn thuần áp đặt chiến lược, mà còn phải tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, đặc biệt là trong lĩnh vực AI", Brotman chia sẻ.

Theo lifestyle.znews