leftcenterrightdel
 Nhiều thanh niên đóng vai lính cứu hỏa trong sự kiện dành riêng cho người lớn tại công viên giải trí của trẻ em

Tại một công viên giải trí dành cho trẻ em có tên KidZania ở Hàn Quốc, Park Woo-joo - 23 tuổi, đã tốt nghiệp đại học nhưng thất nghiệp - đang hóa trang để làm những nghề khác nhau như lính cứu hỏa, bác sĩ, luật sư, ca sĩ...

Ngoài Park, còn có hàng trăm thanh niên nam nữ khác cũng hào hứng trải nghiệm khiến nhiều người ngạc nhiên. Người ta ngạc nhiên vì công viên này vốn dĩ dành cho trẻ em đến đây để trải nghiệm, hóa trang, học hỏi, cũng như khám phá đam mê của mình về những nghề nghiệp trong tương lai.

Là một phần của chuỗi công viên toàn cầu do Mexico sở hữu, KidZania thường mang đến cho trẻ nhỏ cơ hội chơi hàng chục công việc khác nhau, từ lính cứu hỏa đến nha sĩ.

Nhưng KidZania Hàn Quốc đã tiên phong trong việc sử dụng địa điểm tại Seoul của mình theo cách mới: giúp những người trẻ thất nghiệp tìm thấy tiếng gọi thực sự của cuộc sống tại các sự kiện.

Mặc dù tình trạng thiếu hụt lao động liên quan đến tỷ lệ sinh cực thấp, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Hàn Quốc vẫn ở mức cao. Các chuyên gia cho biết, đó là kết quả của sự không phù hợp giữa thanh niên có trình độ học vấn cao và thực tế của thị trường lao động trong nước.

Park có bằng quản trị kinh doanh nhưng vẫn chưa tìm được việc làm như mong muốn, vì vậy anh là 1 trong 500 người đã mua vé tham dự sự kiện "Kids-ania".

đóng vai DJ phát thanh trong một phòng thu phát thanh giả tại KidZania, một công viên giải trí dành cho trẻ em, ở Seoul. ẢNH: AFP
Các bạn trẻ đang thử vai DJ phát thanh trong một phòng thu phát thanh giả tại một công viên giải trí dành cho trẻ em

 

Tại công viên giải trí trong nhà rộng lớn, cùng mọi người hóa trang thành cảnh sát và thẩm phán Tòa án Tối cao, Park nói rằng anh rất háo hức vì được "trải nghiệm càng nhiều càng tốt".

Park hy vọng bằng cách thử nghiệm một loạt các nghề nghiệp, anh có thể khám phá ra điều anh nên làm với cuộc đời mình. "Tôi nghĩ đây là cách tuyệt vời để những người thất nghiệp có thể vui chơi và học tập cùng một lúc" - anh nói.

Các sự kiện dành cho người lớn là sáng kiến của ông Kang Jae-hyung - chủ tịch KidZania Hàn Quốc. Ông mong muốn giúp đỡ những người trẻ tuổi thất nghiệp có thể định hướng lại nghề nghiệp của mình, qua những trò chơi dành cho trẻ con.

"Các đồng nghiệp của tôi tỏ ra nghi ngờ ý tưởng này và phản đối, nhưng cuối cùng, vé cho sự kiện đầu tiên đã được bán hết ngay lập tức" - Chủ tịch Kang cho biết, và nói thêm ông muốn những thanh niên nhớ lại những gì mình muốn làm khi còn nhỏ.

Lee Soo-min, 20 tuổi đến KidZania và xếp hàng tại một phòng thu phát thanh để thử làm DJ. Nữ sinh viên cho biết cô đang cố gắng tìm việc làm. "Bây giờ, tôi bắt đầu coi trọng những trải nghiệm này".

Du khách đóng vai nhân viên y tế khẩn cấp trong một sự kiện chỉ dành cho người lớn tại KidZania, Seoul, vào ngày 28 tháng 6 năm 2024. ẢNH: AFP
Du khách đóng vai nhân viên y tế khẩn cấp trong một sự kiện chỉ dành cho người lớn tại KidZania, Seoul

 

Với tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, dân số Hàn Quốc từ lâu đã giảm, và điều này kéo theo sự thiếu hụt lao động trên diện rộng. Số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tại quốc gia này vẫn ở mức cao: 6,2%, cao gấp đôi so với tỷ lệ chung là 2,9%, và nhiều thanh niên gần như chán nản chẳng muốn tìm việc.

Các chuyên gia cho biết, vấn đề là thanh niên Hàn Quốc thà không làm việc, còn hơn làm một công việc bị coi là không được ưa chuộng, hoặc thấp kém so với họ.

Ví dụ, số liệu chính thức cho thấy, gần một nửa người trẻ Hàn Quốc không muốn tham gia các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) - mặc dù các doanh nghiệp này chiếm tới 98% nền kinh tế, trong khi các tập đoàn lớn như Samsung chỉ chiếm 2%.

Ông Hwang Gwang-hoon - nghiên cứu viên cộng tác tại Dịch vụ thông tin việc làm Hàn Quốc - cho biết, sự không phù hợp giữa nguyện vọng của những người trẻ có trình độ học vấn cao và thực tế của thị trường lao động "dần dần làm trầm trọng thêm tình trạng thất nghiệp trong nhóm thanh niên có trình độ học vấn cao".

Ông Kang cho biết, thông điệp của ông muốn gửi vào KidZania là những người trẻ thất nghiệp cần phải vượt qua nỗi sợ hãi và sự xấu hổ có thể đang kìm hãm họ trên thị trường việc làm. “Hãy làm những gì bạn muốn làm. Đừng ngại ngùng” - ông nói.

Theo phụ nữ TPHCM