leftcenterrightdel
 Lễ cắt tóc là một tiệc mừng truyền thống của người Trung Quốc, được tổ chức để kỷ niệm lần cắt tóc đầu tiên của em bé và chúc đứa trẻ thành công trong tương lai - Ảnh: Shutterstock

Ở Trung Quốc, lễ cắt tóc là một truyền thống; trong đó cha mẹ tổ chức tiệc mừng lần cắt tóc đầu tiên cho đứa con của mình và chúc đứa trẻ may mắn.

Phần tóc được dùng làm bàn chải như một vật kỷ niệm, tượng trưng cho khát vọng thành công trong học tập và tương lai của đứa trẻ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lễ cắt tóc bị biến tướng thành tiệc tùng xa hoa.

Vụ việc xảy ra vào ngày 30/1, khi phó chủ tịch thị trấn Tiểu Hải (quận Uy Ninh, thành phố Tất Tiết, tỉnh Quý Châu) và một số quan chức khác cố gắng ngăn chặn một lễ cắt tóc tại địa phương.

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, các quan chức ban đầu cố gắng ngăn cản người dân tổ chức lễ cắt tóc nhưng không thành công. Sau đó, mỗi người lấy một túi muối và hung hăng đổ lên thức ăn trên bàn tiệc.

Đáp lại, chính quyền quận Uy Ninh đã đưa ra một tuyên bố vào ngày hôm sau, nói rằng các quan chức liên quan đã bị khiển trách nghiêm khắc và phải xin lỗi người dân.

Theo tuyên bố: “Các quan chức liên quan đã bị chỉ trích, đồng thời họ được yêu cầu tự kiểm điểm sâu sắc. Họ đã xin lỗi dân làng vào ngày 31/1 và được tha thứ”.

Tuyên bố nói thêm: “Trong tương lai, quận của chúng tôi sẽ tăng cường các nỗ lực tuyên truyền nhằm hướng dẫn công chúng có ý thức chống lại các tập quán lỗi thời và xấu xí, đồng thời thiết lập một nền văn hóa mới”.

Bình luận trên mạng xã hội, một số người cho rằng các phong tục địa phương cần được sửa đổi để phù hợp thay vì biến tướng xa hoa, trong khi những người khác chỉ trích phản ứng của các quan chức.

Một người nói: “Lúc đầu, tôi không hiểu tại sao họ lại làm như vậy. Sau đó, tôi tìm hiểu xem những bữa tiệc ở địa phương có thể hoành tráng đến mức nào và dần hiểu”.

“Các bữa tiệc diễn ra ở khắp nơi, tập trung vào việc thu phong bao lì xì và khiến người già không thể tiết kiệm tiền. Hành vi này phải được dừng lại”, một người khác đồng tình.

Một bình luận khác viết: “Phương pháp của các quan chức quả thực không đúng đắn. Thức ăn đã được chuẩn bị sẵn và lẽ ra không nên lãng phí bằng việc đổ muối lên trên. Thay vào đó, họ nên yêu cầu chủ nhà trả lại toàn bộ tiền lì xì được tặng và cho khách ăn miễn phí”.

Theo phụ nữ TPHCM