leftcenterrightdel
 Nhiều sự kiện mai mối được tổ chức ở Trung Quốc nhằm giúp đàn ông trên 35 tuổi tìm được vợ. Ảnh:VCG.

Sáng kiến của châu tự trị Đại Lý thuộc tỉnh Vân Nam được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng do tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa.

Các cuộc khảo sát từng hộ gia đình cho thấy tính đến tháng 9/2023, tỉnh này là nơi sinh sống của gần 33.000 nam giới chưa kết hôn trong độ tuổi từ 35 đến 55, cổng thông tin trực tuyến The Paper đưa tin hôm 23/8.

Tổ chức "đội đặc nhiệm"

Chính quyền Đại Lý cho biết một "lực lượng đặc nhiệm" sẽ được thành lập để giải quyết vấn đề này và tổ chức các sự kiện hẹn hò trên khắp các thị trấn dành cho những người đàn ông chưa kết hôn ở nhiều độ tuổi và nhóm sở thích khác nhau. 

Công đoàn Đại Lý cũng sẽ tổ chức 13 sự kiện hẹn hò từ giờ cho đến hết năm để "khuyến khích quan điểm đúng đắn về hôn nhân và tình yêu trong giới trẻ và tăng tỷ lệ kết hôn".

Báo cáo cho biết các nhóm thanh niên và phụ nữ địa phương đã nỗ lực hết sức để giúp các cặp đôi trẻ kết hôn. Điều này bao gồm việc thành lập các góc hẹn hò và trung tâm, dịch vụ tư vấn hôn nhân cũng như các hoạt động nhóm thường xuyên cho nam giới nông thôn.

Chính quyền khu vực cũng khuyến khích các tổ chức cơ sở, cộng đồng địa phương và người nước ngoài kết hôn với đàn ông Trung Quốc giúp đỡ những người trẻ tìm bạn hẹn hò.

"Chúng tôi thành lập các nhóm truyền thông xã hội để tính toán xem xét thông tin của những người chưa kết hôn trong huyện của chúng tôi để cung cấp dịch vụ hẹn hò chính xác hơn. Hiện tại, chúng tôi có 23 trung tâm hẹn hò và 60 người mai mối", quan chức Đại Lý cho biết.

Lo ngại về nhóm đàn ông "dư thừa"

ỞTrung Quốc, đàn ông chưa kết hôn đông hơn nhiều so với phụ nữ độc thân, một nguyên nhân lớn đến từ chính sách một con được áp dụng nhiều thập kỷ đã gây mất cân bằng giới tính do người dân thích đẻ con trai hơn.

Từ lâu, đất nước tỷ dân đã báo cáo tỷ lệ giới tính mất cân bằng khi sinh. Ví dụ, vào năm 2000, cứ 100 bé gái thì có 117 bé trai, theo báo cáo điều tra dân số chính thức.

leftcenterrightdel
 Chênh lệch giới tính khiến hàng triệu đàn ông Trung Quốc không có hy vọng lấy được vợ. Ảnh:DaxueConsulting.

Các nhà phân tích lo ngại cuộc khủng hoảng sinh đẻ sẽ có tác động sâu rộng đến tăng trưởng kinh tế và tình trạng dư thừa đàn ông chưa kết hôn có thể dẫn đến bất ổn xã hội.

Ngay từ năm 2015, một bài viết đã nêu bật những vấn đề xã hội có thể xảy ra khi có quá nhiều "đàn ông ế". Tác giả Li Shuzhuo, khi đó là nhà nghiên cứu về dân số và phát triển tại Đại học Giao thông Tây An, đã cảnh báo trong bài viết của mình rằng những đàn ông không thể lấy vợ có thể bị thôi thúc bắt cóc phụ nữ hoặc nghiện phim khiêu dâm.

"Chính phủ và xã hội cần đảm bảo các quyền lợi dành cho 'những người đàn ông ế' và sự phát triển của họ, để duy trì an toàn công cộng", Li viết.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực hiện các chính sách khuyến khích các cặp đôi kết hôn và sinh con trước cuộc khủng hoảng dân số.

Theo số liệu chính thức, chỉ có 3,43 triệu người đăng ký kết hôn trong 6 tháng đầu năm nay, mức thấp nhất trong một thập kỷ và giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ sinh cũng giảm mạnh, đạt mức thấp kỷ lục là 9,02 triệu trẻ sơ sinh vào tháng 1. Tuy nhiên, một loạt các ưu đãi bao gồm nhà ở giá rẻ, cắt giảm thuế và thậm chí là tiền mặt, dường như không có nhiều tác dụng, đặc biệt là đối với thanh niên có học thức ở thành thị.

Đại Lý không phải là chính quyền khu vực đầu tiên dẫn đầu chiến dịch thúc đẩy kết hôn. Năm ngoái, một quận ở phía nam tỉnh Quý Châu cũng đã khảo sát từng nhà để xác định những người đàn ông chưa kết hôn, sau đó có chính sách giúp họ lập gia đình hoặc tìm việc làm, hoặc cung cấp dịch vụ chăm sóc người già.

Theo lifestyle.znews