leftcenterrightdel
 Theo dự báo của Liên hiệp quốc, dân số thế giới sẽ đạt đỉnh cao nhất là 10,3 tỉ người

Theo phân tích của Liên hiệp quốc (LHQ), dân số thế giới hiện nay là khoảng 8,2 tỉ người và được dự đoán sẽ lên đến đỉnh cao nhất là 10,3 tỉ người vào giữa những năm 2080 và giảm còn khoảng 10,2 tỉ vào cuối thế kỷ, thấp hơn 6% so với dự kiến cách đây 1 thập kỷ.

Trước đây, LHQ dự đoán dân số thế giới sẽ đạt 11 tỉ người vào năm 2100, sau đó sẽ giảm dần.

Li Junhua - Phó tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội - cho biết: “Ở một số quốc gia, tỉ lệ sinh hiện nay thậm chí còn thấp hơn dự đoán trước đây và tốc độ suy giảm nhanh hơn ở một số khu vực có tỉ lệ sinh cao. Việc dân số chạm đỉnh sớm hơn và thấp hơn dự đoán trước đây là dấu hiệu đáng mừng. Điều này có thể làm giảm áp lực lên môi trường do tác động của con người”.

Nhân Ngày Dân số thế giới 11/7, LHQ ước tính, 63 quốc gia (bao gồm Đức, Trung Quốc và Nga) đã vượt qua đỉnh dân số, và 48 quốc gia khác (bao gồm Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam) dự kiến sẽ đạt đỉnh dân số vào năm 2054.

LHQ cho biết, dân số 126 quốc gia còn lại sẽ tiếp tục gia tăng. Trong đó, dân số Cộng hòa Dân chủ Congo, Niger, Somalia, Angola và Cộng hòa Trung Phi dự kiến sẽ tăng gấp đôi trước năm 2054.

Phân tích của LHQ còn cho biết, tổng số ca sinh trên toàn cầu và số ca tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi giảm (năm 2023 lần đầu tiên số ca tử vong ở trẻ giảm xuống dưới 5 triệu) dự kiến sẽ góp phần vào tăng trưởng dân số trong những thập kỷ tới.

Về tuổi thọ trung bình toàn cầu, LHQ dự báo, đến năm 2054, mọi người sẽ sống trung bình khoảng 77 năm so với khoảng 73 năm như hiện nay.

Theo phụ nữ TPHCM