leftcenterrightdel
 Vận động viên Deng Yawen của Trung Quốc giành Huy chương Vàng môn xe đạp biểu diễn BMX nội dung tự do nữ tại Olympic 2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Huy chương vàng Olympic đang có giá trị hơn bao giờ hết tại Olympic Paris 2024, với giá trị nguyên liệu thô tạo nên chúng có khả năng lên tới 900 USD mỗi chiếc.

Một chiếc huy chương chứa 6 gram vàng, trong khi giá kim loại quý này đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục vào giữa tháng 7/2024 nhờ hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương, sự quan tâm của các nhà bán lẻ tại Trung Quốc và kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ của Mỹ.

Giá bạc - thành phần chiếm ít nhất 92,5% trọng lượng của huy chương vàng - cũng cao hơn đáng kể trong năm nay.

Ngay cả sau khi điều chỉnh theo lạm phát, giá trị của một chiếc huy chương vàng tại Olympic Paris 2024 vẫn cao nhất từ trước đến nay.

Trên thực tế, các vận động viên Olympic không có xu hướng nấu chảy hoặc bán huy chương của họ.

Huy chương năm nay cũng chứa một phần nhỏ của Tháp Eiffel. Giá trị hơn cả là những món quà mà các quốc gia trao tặng cho các vận động viên chiến thắng, từ nhà ở, tiền mặt, các dịch vụ trọn đời đến miễn nghĩa vụ quân sự.

Như Carlos Yulo - người đã trở thành vận động viên nam đầu tiên của Philippines giành huy chương vàng tại Olympic - sẽ được nhận một căn hộ đầy đủ tiện nghi và được nội soi đại tràng miễn phí trọn đời.

Trong một số trường hợp, những tấm huy chương được bán đi có thể đạt giá trị cao hơn nhiều so với giá của những kim loại làm nên chúng.

Một trong những tấm huy chương vàng của vận động viên điền kinh Mỹ Jesse Owens giành được tại Olympic Berlin năm 1936 - người đã chỉ trích quan điểm của Adolf Hitler về người “Aryan thượng đẳng”- đã được bán với giá 1,5 triệu USD tại một cuộc đấu giá hồi năm 2013./.

Theo vietnamplus