leftcenterrightdel
Màn trình diễn ánh sáng tại khu vực Tháp Eiffel trong Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Vận động viên tham dự Olympic Paris 2024 không chỉ phải tuân thủ quy tắc trong các cuộc thi đấu để cạnh tranh huy chương mà còn phải chấp hành một số quy tắc không phải ai cũng biết tại Làng Olympic.

Giám đốc Làng Olympic của Đội tuyển Mỹ - ông Daniel Smith đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với Tạp chí People về những quy tắc mà các vận động viên phải tuân thủ tại "ngôi nhà tạm" của họ nằm ở St. Denis, phía Bắc trung tâm Paris và ngay bên bờ sông Seine.

Điều quan trọng là mỗi đoàn thể thao có những quy định riêng. Ông Smith giải thích: "Các quốc gia có những quy tắc khác nhau. Mỗi đoàn thể thao quản lý vận động viên theo cách khác nhau."

Các vận động viên phải sống cùng đội tuyển của mình

Các vận động viên phải sống cùng đội tuyển mà họ đại diện, do đó đội tuyển Mỹ "không thể chia sẻ nơi tạm trú với quốc gia khác."

Ông Smith cho biết: "Có các khu vực cư trú khác nhau trong Làng Olympic. Họ gọi đó là di sản. Những chỗ này được xây dựng và sẽ được giao cho cộng đồng hoặc bán trong cộng đồng sau khi Olympic kết thúc."

Số lượng nhà ở mà một quốc gia được phân bổ phụ thuộc vào "quy mô của đoàn thể thao." Đội tuyển Mỹ có bốn tòa nhà cho đoàn thể thao gồm 593 vận động viên của mình.

Ông Smith giải thích: "Chúng tôi ở cụm Bastille và sử dụng 90% khu vực này. Về mặt kỹ thuật, đó là bốn tòa nhà. Hai trong số đó cao 11 tầng, và hai cái khác cao 8 tầng. Tổng cộng có khoảng 600 phòng ngủ riêng lẻ."

Mỗi đội quyết định bạn cùng phòng của vận động viên

Khi đề cập về việc phân chia phòng cho các vận động viên trong Làng Olympic, ông Smith cho biết: "Các môn thể thao quyết định điều đó. Số lượng người trong một phòng phụ thuộc vào quy mô của các đội tuyển.

Ví dụ, họ có 16 vận động viên trong đội khúc côn cầu, thì họ sẽ có bốn căn hộ. Mỗi căn hộ có số lượng giường nhất định. Mỗi phòng có hai người." Các đội tuyển "tự quyết định ai sẽ ở chung với ai" sau khi được phân bổ.

Ông Smith giải thích: "Chúng tôi sẽ nói cho họ biết có bao nhiêu giường, bao nhiêu căn hộ và bao nhiêu phòng trong mỗi căn hộ. Mỗi môn thể thao sẽ tự quyết định điều đó, không phải là đội tuyển Mỹ quyết định cho môn thể thao cụ thể."

Điều phối nơi ở theo lứa tuổi

Không phải tất cả các vận động viên đủ điều kiện tham dự Thế Vận hội đều là người trưởng thành, bao gồm cả hiện tượng thể dục dụng cụ 16 tuổi Hezly Rivera và ngôi sao bơi lội 17 tuổi Alex Shackell của đội tuyển Mỹ.

Ông Smith cho biết đội tuyển Mỹ có "hướng dẫn rất nghiêm ngặt" về việc ai được phép ở chung phòng với các vận động viên ở tuổi vị thành niên.

leftcenterrightdel
Một cây cầu bắc qua sông Seine được thắp sáng rực rỡ trong Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Ông nêu rõ: "Chúng tôi không xếp lẫn những người dưới 18 tuổi với những người trên 18 tuổi, trừ các trường hợp rất cụ thể."

Ngay cả trong những trường hợp cụ thể đó, ông Smith cũng cho biết "cần phải có rất nhiều điều kiện phải được thỏa mãn trước khi chúng tôi cho phép những trường hợp ngoại lệ đó xảy ra."

Được phép giao lưu với quốc gia khác

Tuy các vận động viên phải sống cùng đội tuyển quốc gia của mình nhưng họ vẫn được phép giao lưu với các đội khác trong Làng Olympic.

Ông Smith đánh giá: "Điều tuyệt vời nhất về nơi này là tại đây có một sự giao thoa lớn giữa các nền văn hóa và dân tộc. Đây là một giải đấu rất lành mạnh và ngôi làng này tạo nên bầu không khí của tình bạn.

Mọi người thường tụ tập cùng nhau và chúng tôi phát hiện ra rằng nhiều vận động viên từ các quốc gia khác có thể đã hoặc đang theo học tại các trường đại học của Mỹ."

Luôn sẵn đồ ăn nhanh

Mặc dù các vận động viên được phép mang theo thức ăn của riêng mình vào Làng Olympic, những vẫn có rất nhiều lựa chọn cho họ trong khu vực này.

Ông Smith giới thiệu: "Phòng ăn có sáu trạm thực phẩm, cung cấp đủ loại từ thực phẩm chung của thế giới, thực phẩm châu Á, thực phẩm Mỹ Latinh, thực phẩm đạo Hồi hay cho người ăn chay, thậm chí còn có cả đồ ăn nhanh."

Ông Smith cho biết điểm ăn nhanh có một tiệm bánh Pháp, cùng quầy bar càphê đầy đủ với mọi loại đồ uống càphê. Ngoài ra, trong làng còn có địa điểm dạy các vận động viên làm bánh mỳ baguette truyền thống của Pháp./.

Theo vietnamplus