Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết chính quyền Mỹ sẽ sớm đưa ra “ngày chính xác” cho việc đi lại qua biên giới đất liền cũng như bằng đường hàng không quốc tế, với kế hoạch sẽ mở cửa cả hai luồng nhập cảnh này cùng lúc.

Từ tháng 11, Mỹ sẽ mở cửa biên giới với những người tiêm ngừa đầy đủ
Từ tháng 11, Mỹ sẽ mở cửa biên giới với những người tiêm ngừa đầy đủ

Vào tháng 9, Mỹ đã thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vào tháng 11 đối với tất cả các hành khách đến Mỹ bằng đường hàng không và đã được tiêm ngừa đầy đủ, với điều kiện những hành khách này phải làm xét nghiệm COVID-19 và được theo dõi hành trình đi lại trong nước Mỹ.

Nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19, Mỹ đã đóng cửa biên giới từ tháng 3 đối với những du khách đến từ Liên minh châu Âu, Anh, Trung Quốc. Sau đó, Ấn Độ và Brazil cũng được thêm vào danh sách này. Du khách cũng không được vào Mỹ bằng đường bộ từ Mexico và Canada.

Các hạn chế về đi lại qua biên giới đường bộ không áp dụng cho công dân Mỹ trở về nước. Tuy nhiên, việc phong tỏa kéo dài gần 19 tháng qua đã làm Mỹ thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến đến đời sống của nhiều người dân nước này.

Quan chức từ Nhà Trắng cho biết việc mở lại biên giới đường bộ sẽ diễn ra theo hai giai đoạn.

Ở giai đoạn 1, những người nhập cảnh vào Mỹ cho các nhu cầu “không thiết yếu” - như thăm thân hoặc du lịch - được yêu cầu phải tiêm ngừa đầy đủ. Trong hơn một năm rưỡi qua, du khách chưa được tiêm vắc xin vẫn được phép vào Mỹ cho các nhu cầu “thiết yếu”.

Trong giai đoạn 2, bắt đầu vào tháng 1/2022, tất cả du khách đến Mỹ, cho bất cứ mục đích nào, đều phải được tiêm ngừa đầy đủ.

“Việc mở cửa theo từng giai đoạn sẽ giúp nhiều người phải thường xuyên nhập cảnh vào Mỹ cho các nhu cầu thiết yếu, như tài xế xe tải hoặc những người khác, có đủ thời gian để tiêm ngừa, tạo điều kiện cho quá trình thích ứng với các quy định mới diễn ra suôn sẻ”, quan chức của Nhà Trắng giải thích và cho biết thêm, theo kế hoạch này, Mỹ cũng sẽ gia hạn việc áp dụng các hạn chế đi lại qua biên giới đường bộ, vốn sẽ hết hạn vào ngày 21/10.

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng đã thông báo, tất cả những người nhập cảnh vào nước này bằng đường hàng không phải được tiêm các loại vắc xin đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt trước khi đến.

“Mặc dù CDC chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng tôi dự đoán quy định này cũng sẽ được áp dụng tương tự đối với việc đi lại qua biên giới đường bộ”, quan chức nói trên cho biết.

Theo phunuonline.com.vn