leftcenterrightdel
 Chính phủ Nhật Bản cam kết loại bỏ tội phạm tình dục và bạo lực đối với trẻ em - Ảnh minh họa

Bà Ayuko Kato - Bộ trưởng phụ trách chính sách trẻ em - nói, phương án được đưa ra sau khi chính phủ hoãn đệ trình một dự luật về hệ thống ngăn chặn những tội phạm tình dục bị kết án khỏi các công việc liên quan đến trẻ em.

Vấn đề lạm dụng trẻ em thu hút sự chú ý ở Nhật Bản sau cáo buộc người sáng lập quá cố của công ty quản lý tài năng Johnny & Associates, Johnny Kitagawa, đã tấn công tình dục các bé trai và nam thanh niên trong nhiều thập kỷ.

Tại cuộc họp chính phủ ngày 16/10, 1 ngày trước khi công ty này đổi tên thành "Smile-Up" trong bối cảnh vụ bê bối, thủ tướng Kishida đã cam kết loại bỏ tội phạm tình dục và bạo lực đối với trẻ em, mô tả tình trạng này là "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".

Chính quyền của ông Kishida sẵn sàng hỗ trợ các trường mẫu giáo và nhà trẻ lắp đặt camera an ninh để giám sát nhân viên xem họ có bất kỳ hành vi đáng ngờ nào không. Đồng thời, các quan chức cũng muốn cung cấp thêm vách ngăn cho cơ sở giáo dục để giúp trẻ em có không gian riêng tư khi thay quần áo.

Trong khi đó, chính phủ vẫn đang xem xét dự luật mới giúp thiết lập hệ thống tương tự như chứng chỉ Ngăn chặn và Tiết lộ trong Dịch vụ (DBS) của chính phủ Anh.

DBS cho phép các tổ chức ở khu vực công, tư nhân và tình nguyện tại Anh đưa ra quyết định tuyển dụng an toàn hơn, bằng cách xác định những ứng viên có thể không phù hợp cho một số công việc nhất định – thường liên quan đến trẻ em hoặc người lớn dễ tổn thương, đồng thời cung cấp quyền truy cập rộng rãi hơn vào thông tin hồ sơ tội phạm

Ở Anh, người sử dụng lao động phải thông báo cho DBS nếu một nhân viên rời bỏ vị trí hoặc thay đổi công việc sau khi làm hại một ai đó.

Bà Kato tiết lộ, chính phủ đã sẵn sàng đệ trình dự luật "càng sớm càng tốt", trong hoặc sau phiên họp thường kỳ tiếp theo của Quốc hội dự kiến triệu tập vào tháng 1/2024.

Dù vậy, một số nhà lập pháp trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) của ông Kishida bày tỏ sự nghi ngờ về tính hiệu quả của hệ thống mới, khi nó không bao gồm các trường luyện thi tư nhân và trung tâm chăm sóc trẻ em sau giờ học.

Theo phụ nữ TPHCM