Những điều cần nhớ khi đến quốc gia Trung Á Kazakhstan (Phần 1)
Tại các bữa tiệc của người Kazakhstan, khách tham dự nên tham gia vào một vài điệu nhảy với chủ nhà nếu được mời. (Nguồn: Astana Times)

Ăn uống, ẩm thực

Lòng mến khách luôn là một phần rất quan trọng trong cuộc sống người Kazakhstan. Do đó, bạn luôn có khả năng được họ mời đến nhà để ăn cùng với gia đình. Nếu được mời, bạn nên chấp nhận để tránh chủ nhà phiền lòng. Bạn nên dành thoải mái thời gian để tham dự bữa cơm, tránh sự vội vã, nôn nóng.

Người Kazakhstan rất nhiệt tình mời và phục vụ khách. Sau khi ăn xong, bạn nên để lại một ít thức ăn trên đĩa, vì nếu đĩa trống thì chủ nhà sẽ nghĩ bạn chưa no và tiếp tục mời bạn ăn nữa.

Khi được mời đến nhà, bạn nên cầm theo một món quà nhỏ, có thể là bánh ngọt hoặc vài món tương tự. Tránh tặng rượu nếu không chắn chắn gia chủ có đồng ý không, vì một số người Kazakhstan theo đạo Hồi.

Tương tự một số nền văn hóa châu Á khác, tay trái được người Kazakhstan coi là liên quan đến những điều dơ bẩn, ô uế. Do đó, không được sử dụng tay trái trong việc gắp thức ăn hoặc đưa thức ăn cho người khác.

Văn hóa Kazakhstan đề cao truyền thống và tôn trọng người lớn tuổi. Vì vậy, bạn nên chú ý lắng nghe hoặc nhường lời người cao niên.

Mặc dù Kazakhstan có khuynh hướng theo đạo Hồi giáo, nhưng nước này cởi mở hơn rất nhiều so với các quốc gia Hồi giáo khác, điều này được thể hiện rõ nhất thông qua việc sử dụng rượu bia và thịt lợn trong các bữa ăn tối hoặc tiệc chiêu đãi.

Kazakhstan có một số tập tục trong việc lựa chọn món ăn, trong số đó, món đầu cừu là dành để chiêu đãi các vị khách quan trọng.

Tại các bữa tiệc, bạn nên tham gia một vài điệu nhảy với chủ nhà nếu được mời.

Trang phục

Người dân Kazakhstan có khuynh hướng ăn mặc hiện đại hơn trong nhiều năm gần đây. Tuy vậy, các hình thức trang phục truyền thống vẫn còn được sử dụng rất nhiều, đặc biệt là vào ngày lễ và dịp đặc biệt.

Trang phục truyền thống của người Kazakhstan thường quần áo rộng, gọi là Koylek dành cho nữ và Shapan dành cho nam.

Vào mùa Hè, những bộ quần áo này được làm bằng vải hoặc tơ tằm, còn mùa Đông, họ sẽ dùng các vật liệu nặng hơn như da, da thuộc hoặc lông thú để giữ ấm.

Đối với phụ nữ Kazakhstan, trang phục truyền thống bao gồm các loại khăn trùm đầu khác nhau, phụ kiện này có thể được dùng để chỉ ra tình trạng hôn nhân của họ.

Trong các buổi tiệc, nghi lễ trang trọng, mặc quần áo quá sơ sài có thể bị xem là xúc phạm người đối diện và là người không nghiêm túc.

Theo baoquocte