Ô nhiễm bụi mịn đang là vấn đề toàn cầu. (Nguồn: Sức khỏe và Đời sống)

 

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: PGS. TS. Nguyễn Thị Nhật Thanh - Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội; TS. Xavier Mari - Nhà sinh địa hóa học, Viện Hải dương học thuộc Địa Trung Hải (MIO) và bà Đỗ Vân Nguyệt - Giám đốc tổ chức Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng Live & Learn với vai trò MC.

Sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề khí thải sau quá trình đốt (tác nhân chính gây ô nhiễm không khí), và tổng hợp những nghiên cứu về bụi mịn đến thời điểm này (nguồn gốc, chu trình, tác động đến sức khỏe, khí hậu, và hệ sinh thái, các biến động lịch sử và toàn cảnh quá trình phát thải, các điểm nóng phát thải).

Mặc dù đây là vấn đề toàn cầu nhưng buổi tọa đàm này sẽ tập trung về tình hình ở Đông Nam Á, một khu vực có sự gia tăng mạnh về ô nhiễm không khí những năm gần đây bởi sự tăng trưởng kinh tế và công nghiệp hóa nhanh chóng kết hợp với nhu cầu năng lượng tăng.

Chương trình này do IRD tài trợ nhằm nghiên cứu tác động của ô nhiễm bụi mịn đến sức khỏe, khí hậu và hệ sinh thái dựa vào việc xây dựng mạng lưới quan sát khu vực về ô nhiễm bụi mịn ở khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào và Myanmar.

Theo Thời Đại