leftcenterrightdel
 Phụ nữ Iran đang đối mặt với quy định hà khắc mới về khăn trùm đầu

Theo một dự luật đã được soạn thảo ở Iran, có những luật khắc nghiệt hơn dành cho phụ nữ đang chờ chính quyền phê duyệt. Trong đó, có quy định phụ nữ Iran sẽ bị bỏ tù lên đến 10 năm nếu không đội khăn trùm đầu. Thậm chí, các cơ sở kinh doanh phục vụ người phụ nữ đang không đội khăn trùm đầu cũng phải đóng cửa.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết, quy định về trang phục ở Iran ngày càng khắc nghiệt hơn và nó cũng giống như phân biệt giới.

Hossein Raeesi - một luật sư người Iran - cho biết, trong dự thảo luật, thời hạn của các bản án tù tương đương với các bản án dành cho các tội nghiêm trọng như giết người và buôn bán ma túy. “Điều đó thật nực cười" - luật sư này nói.

Dự luật về khăn trùm đầu và trinh tiết của Iran được nêu chi tiết các hình phạt bao gồm đánh hơn 60 roi, phạt nặng và phạt tù. Luật này cũng cảnh báo các doanh nghiệp về việc đóng cửa và các hậu quả nghiêm trọng khác nếu bị phát hiện cung cấp dịch vụ cho phụ nữ vi phạm “quy định về trang phục không phù hợp”.

“Với luật mới, chính phủ đang nói với phụ nữ rằng chúng tôi sẽ phải ngồi tù tới 10 năm nếu không đội khăn trùm đầu. Tiếp theo là gì? Án tử hình vì vi phạm luật khăn trùm đầu mới?” - Elnaz, một nhà báo Iran - nói.

Một nhóm chuyên gia do Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết, đây rõ ràng là nhằm “đàn áp phụ nữ và trẻ em gái đến mức phải phục tùng hoàn toàn” .

Theo phụ nữ TPHCM