Bà Phionah Atuhebwe - Viên chức Giới thiệu vắc xin của WHO phụ trách khu vực châu Phi - cho CNN biết, châu lục này đang chứng kiến sự gia tăng chưa từng có về số ca tử vong do COVID-19.

Số ca tử vong vì COVID-19 ở châu Phi tăng hơn
Số ca tử vong vì COVID-19 ở châu Phi tăng hơn 80% trong tháng qua

“Trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 19/7/2021, châu Phi ghi nhận 6.343 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19, là mức cao nhất trong một tuần kể từ trước đến nay. Trong 4 tuần qua, số ca tử vong vì COVID-19 tại châu lục này cũng tăng đến 89% so với 4 tuần trước đó, từ 13.242 lên 24.987”, bà Atuhebwe nói.

Phát biểu trong một cuộc họp cuối tuần trước, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên ở châu Phi là “do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao” và có khả năng gây tử vong nhiều hơn so với chủng coronavirus ban đầu.

Bà Ghebreyesus cho biết, đến nay biến thể Delta đã xuất hiện ở ít nhất 132 quốc gia và đã đẩy số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu tăng 80% trong vòng bốn tuần qua.

“Hơn 4 triệu trường hợp nhiễm mới đã được WHO ghi nhận vào tuần trước, và với tốc độ lây nhiễm hiện tại, chúng tôi dự kiến tổng số ca nhiễm mới sẽ vượt qua 200 triệu trong vòng hai tuần tới”, bà Ghebreyesus nói thêm.

Theo ông Atuhebwe, đa số các trường hợp tử vong mới trong 28 ngày qua được ghi nhận từ Nam Phi, nơi chiếm 64% tổng số ca tử vong trên toàn châu lục trong giai đoạn này, tương đương 16.019 người, trong khi Bắc Phi chiếm 24% với 6.036 trường hợp.

Có ít nhất 15 quốc gia châu Phi hiện đang đối mặt với xu hướng tăng mạnh về số ca tử vong do COVID-19 hàng tuần, đó là Algeria, Botswana, DRC, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mauritania, Mozambique, Rwanda, Senegal, Nam Phi, Zimbabwe, Libya, Tunisia và Morocco.

Ở Tây Phi, số ca nhiễm mới tăng nhanh đang tạo thêm áp lực cho hệ thống y tế vốn đã căng thẳng ở các nước bị ảnh hưởng trong khu vực. Hiện, chỉ có chưa đến 1 triệu trong số 16 triệu người ở Senegal đã được tiêm vắc xin, dẫn đến việc nước này đang bị bùng phát dịch nghiêm trọng đợt thứ ba, với hơn 15.000 ca nhiễm mới được ghi nhận vào tháng trước.

Ở Nigeria, số ca tử vong do COVID-19 đang gia tăng cũng khiến các quan chức nước này lo lắng. Hôm 2/8, Thống đốc bang Lagos - Babajide Sanwo-Olu - cho biết, trung bình mỗi ngày bang này có 6 trường hợp tử vong tại các trung tâm cách ly trong tuần qua, trong khi số ca nhiễm mới cũng đã tăng gấp 8 lần, lên 4.300 trường hợp chỉ trong tháng 7.

Tính đến nay, chỉ có khoảng 1,5% trong số hơn 1 tỷ dân ở châu Phi đã được tiêm chủng COVID-19 đầy đủ. Phần lớn lục địa này phụ thuộc vào nguồn viện trợ vắc xin từ chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX, cũng như từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ.

Theo phunuonline.com.vn