Theo Hiệp hội các nhà khai thác vận tải Thái Lan, các công ty vận chuyển Thái Lan phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà khai thác xe du lịch Trung Quốc. Cụ thể, các công ty này đưa ra mức giá thấp hơn, thuê người đứng tên trong khi ngày càng có nhiều người nước ngoài làm tài xế phục vụ khách du lịch một cách bất hợp pháp.

Wasuchet Sophonsathien, Chủ tịch Hiệp hội, cho biết ngày càng có nhiều khách du lịch tự do và các nhóm du lịch cao cấp đến Thái Lan, đặc biệt là khách Trung Quốc, các công ty nước ngoài bất hợp pháp đã chuyển hướng từ điều hành xe lớn sang xe nhỏ phục vụ cho các nhóm này.

leftcenterrightdel
 Trung Quốc luôn dẫn đầu lượng khách quốc tế của Thái Lan
Một số người nước ngoài lưu trú dài hạn xin cấp bằng lái xe cá nhân hoặc sử dụng giấy phép lái xe quốc tế để làm tài xế phục vụ một nhóm nhỏ khách du lịch, điều này là bất hợp pháp. Lái xe là nghề bị hạn chế đối với công dân Thái Lan.

Ngoài ra, nhà khai thác nước ngoài còn cung cấp cả dịch vụ xe tải và xe buýt bằng cách sử dụng người Thái Lan để đăng ký kinh doanh. Các công ty này cắt giảm giá dịch vụ để giành được lượng khách hàng và thị phần lớn.

Ví dụ, các nhà khai thác Thái Lan thường cung cấp dịch vụ xe buýt từ sân bay Suvarnabhumi đến Pattaya với giá 7.000 baht, nhưng các công ty Trung Quốc ra giá cho tuyến đường tương tự còn một nửa.

Nhiều nhà khai thác trong số này hợp tác với các đại lý du lịch và nhà điều hành nước ngoài trong mạng lưới của họ, chẳng hạn như khách sạn và nhà hàng, để tổ chức các nhóm du khách.

Ông Wasuchet Sophonsathien cho biết, việc cho phép lưu trú miễn thị thực 60 ngày đối với 93 quốc tịch cũng khiến nhiều người nước ngoài làm việc bất hợp pháp trong các doanh nghiệp vận chuyển để kiếm thu nhập.

Khách du lịch thanh toán dịch vụ của họ thông qua các ứng dụng thanh toán nước ngoài, khiến chính quyền Thái Lan gặp khó khăn trong việc theo dõi các giao dịch tài chính vì trốn thuế.

"Trong những ví dụ này, thu nhập từ du lịch không được phân phối cho các nhà khai thác địa phương mà thay vào đó được chuyển cho các nhà khai thác nước ngoài", ông nhấn mạnh.

Khi nội các mới của Thái Lan được thành lập, ông Wasuchet cho rằng nên trấn áp những người đứng tên bất hợp pháp bằng cách hợp tác với khu vực tư nhân, nơi có thể báo cáo các hoạt động kinh doanh bất thường cho chính quyền trong giai đoạn đầu.

Theo Thanh niên