Dự luật hiện cần có sự chấp thuận của Thượng viện Thái Lan và sự chứng thực của nhà vua trước khi trở thành luật chính thức, theo Reuters ngày 27.3. Dự luật này nhận được sự ủng hộ của tất cả các đảng lớn ở Thái Lan với 400 trong số 415 nhà lập pháp có mặt thông qua, và chỉ có 10 phiếu chống.

Dự luật có thể có hiệu lực trong vòng 120 ngày kể từ ngày Hoàng gia Thái Lan phê duyệt. Nepal và vùng lãnh thổ Đài Loan là những nơi đầu tiên tại châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Thái Lan sắp hợp pháp hóa kết hôn đồng giới- Ảnh 1.

Một cuộc diễu hành thường niên Tự hào LGBT ở Bangkok (Thái Lan) ngày 4.6.2023. REUTERS

Ông Danuphorn Punnakanta, Chủ tịch Ủy ban Quốc hội Thái Lan về dự thảo luật, nói rằng: "Chúng tôi làm điều này vì tất cả người dân Thái Lan nhằm giảm bớt sự phân biệt trong xã hội và bắt đầu tạo ra sự bình đẳng". "Tôi muốn mời tất cả các bạn làm nên lịch sử", ông nhấn mạnh.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng, được cho là đưa Thái Lan thành một trong những xã hội cởi mở nhất châu Á về các vấn đề đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới. Điều này cũng có nghĩa lần đầu tiên các cặp đôi đồng tính sẽ có quyền hợp pháp về thừa kế và nhận con nuôi tại Thái Lan.

Cô Mookdapa Yangyuenpradorn, người phát ngôn của nhóm hoạt động Fortify Rights tại Thái Lan, nói với AFP: "Đây là một bước tiến lớn đối với đất nước chúng tôi - nước đi đầu ở Đông Nam Á". Cô Mookdapa bày tỏ hy vọng các giai đoạn sau của dự luật sẽ tiến triển thuận lợi.

Việc xây dựng dự luật này đã tốn tới hơn một thập niên do những chậm trễ tới từ biến động chính trị tại Thái Lan cũng như sự bất đồng về cách thức triển khai và nội dung đưa vào dự luật. 

Vào năm 2020, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết rằng luật hôn nhân hiện hành của nước này, vốn chỉ công nhận các cặp vợ chồng khác giới là hợp hiến, đồng thời khuyến nghị mở rộng luật để đảm bảo quyền của các giới tính khác.

Sau đó, năm 2022, các nhà lập pháp Thái Lan đã phê duyệt 2 dự luật cho phép hôn nhân đồng giới và 2 dự luật khác cho phép quan hệ đối tác dân sự. Tuy nhiên, các dự luật này đã bị hoãn lại khi quốc hội giải tán để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử được tổ chức năm 2023, theo AFP ngày 27.3.

Với môi trường LGBT sôi động và cởi mở dành cho người dân địa phương và du khách nước ngoài, Thái Lan từ lâu đã là điểm thu hút các cặp đôi đồng giới, đồng thời mở rộng nhiều chiến dịch thu hút khách du lịch LGBT.

Theo Thanh niên