leftcenterrightdel
 Ngày càng có nhiều nhân viên văn phòng ở Trung Quốc lựa chọn những bài tập nhanh ngay tại góc làm việc. (Ảnh: SCMP).

Ai cũng biết lợi ích của việc tập thể dục, nhất là với giới công sở suốt 8 tiếng chỉ ngồi và "dán mắt" vào màn hình máy tính.

Tuy nhiên, để thực hành điều tưởng như hiển nhiên này vẫn luôn là thách thức đối với phần lớn "dân cổ cồn trắng" khi lịch làm việc dày đặc chiếm hết thời gian của họ trong giờ làm việc.

Mới đây, một số nhân viên văn phòng ở Trung Quốc đã quyết định tìm cách phá vỡ lối sống công sở ít vận động bằng cách thực hiện các hoạt động tập thể dục ngắn xen kẽ giữa các cuộc họp.

Theo tờ South China Morning Post, trào lưu vận động thể lực một cách linh hoạt này bắt đầu được hưởng ứng một cách tích cực tại Trung Quốc kể từ khi xuất hiện một tấm ảnh trên mạng xã hội nước này hồi tháng 7/2024 mô tả một nữ nhân viên văn phòng đang tranh thủ "luyện cơ bắp" cùng túi xách và hộp đựng suất ăn trưa của mình trong thang máy.

Ngay sau đó, mạng xã hội của Trung Quốc tràn ngập những tấm hình, bài viết về phong trào "người người tập thể dục ngay tại chốn văn phòng" cùng những phản hồi đầy tích cực về một ngày làm việc hiệu quả và nhiều năng lượng khi được thư giãn bằng những bài tập nhỏ.

leftcenterrightdel
Hình ảnh một nữ nhân viên văn phòng tranh thủ tập thể dục khi đang trong thang máy gây sốt mạng xã hội Trung Quốc. (Ảnh: SCMP). 

Từ lâu nay, nhân viên văn phòng ở Trung Quốc thường xuyên phàn nàn về việc họ không có thời gian cho hoạt động thể chất khi phải quay cuồng với nguyên tắc "996" (làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày 1 tuần).

Điều này có nghĩa là, họ phải làm việc 72 giờ một tuần, mặc dù Luật lao động của Trung Quốc quy định không được làm việc quá 40 giờ/tuần.

Giờ đây, những buổi tập luyện ngắn tại nơi làm việc đang được xem là một phương án hiệu quả để giải quyết tình trạng thiếu vận động thể chất ở nơi làm việc, không chỉ giúp giảm căng thẳng cho nhân viên mà còn tăng năng suất và hiệu quả công việc.

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2021 bởi Liên đoàn Doanh nghiệp Pháp (Medef) và Ủy ban Olympic Quốc gia Pháp, khi một nhân viên ít vận động chịu thực hiện bất cứ hoạt động thể chất nào tại nơi làm việc thì năng suất xử lý công việc của họ có thể cải thiện từ 6% đến 9%.

leftcenterrightdel
 Người lao động ở Trung Quốc bị căng thẳng và kiệt sức vì phải làm việc nhiều hơn thời gian quy định của pháp luật. (Ảnh: China News).

Điều này không chỉ khuyến khích nhân viên văn phòng tranh thủ vận động giữa giờ giải lao mà còn thúc đẩy các công ty tạo điều kiện để cho người lao động có thời gian tập thể dục ngay trong giờ làm việc.

Theo thoidai