Trước tình hình kinh tế và cơ hội nghề nghiệp không mấy khả quan ở Trung Quốc, Chu Yi chọn cách “nằm im” (một thuật ngữ Trung Quốc chỉ những người làm việc vừa đủ để dành thời gian cho những gì họ thích).

Cô gái 23 tuổi sống ở Thượng Hải từng làm việc cho một công ty thời trang. Tuy nhiên, cô đã nghỉ việc cách đây 2 năm vì thường xuyên phải làm thêm giờ và không thích cấp trên.

Hiện tại, Chu Yi đang làm việc tại nhà một ngày/tuần cho một công ty du lịch. Điều này giúp cô có nhiều thời gian để tập xăm theo hướng dẫn của khóa học nghề thợ xăm chuyên nghiệp kéo dài sáu tháng

leftcenterrightdel
Nhiều bạn trẻ chọn nghỉ việc văn phòng và dành thời gian rảnh của mình để học thêm những thứ bản thân thực sự yêu thích. Ảnh minh họa: VCG 

Không chỉ mình Chu Yi, nhiều bạn trẻ ở Trung Quốc cũng đang trong tình trạng “nằm im”. Mặc dù không có dữ liệu về lượng thanh niên Trung Quốc từ chối công việc văn phòng nhưng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên nước này đã đạt kỷ lục với mức 21,3% vào tháng 6/2023. Một số sinh viên đại học ở Trung Quốc cho biết họ đang kinh doanh để tìm thêm nguồn thu nhập.

“Đối với tôi, công việc không có nhiều ý nghĩa”, Chu Yi nói. “Những gì chúng ta làm trong văn phòng chỉ là hoàn thành công việc được giao và khiến người quản lý hài lòng. Vì vậy, tôi quyết định không làm việc nữa”.

Có khoảng 280 triệu người Trung Quốc sinh trong khoảng thời gian 1995-2000 giống như Chu Yi. Các cuộc khảo sát đều cho thấy thế hệ Z này là nhóm bi quan nhất trong tất cả các nhóm tuổi ở Trung Quốc.

Việc xoa dịu thế hệ này trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm trong gần nửa thập kỷ là một thách thức quan trọng trong việc hoạch định chính sách đối với chính quyền của đất nước tỷ dân. Tháng 1/2024, Bộ Nhân lực nước này cho biết cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy việc làm vào năm 2024, đặc biệt là cho giới trẻ.

Ông Zhou Yun, giảng viên Đại học Michigan, cho biết mặc dù một số thanh niên không có hứng thú với việc cạnh tranh và thăng tiến nơi cong sở nhưng không thể bỏ qua sự bi quan của họ về tương lai.

leftcenterrightdel
Ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc chọn cách "nằm im" khi kinh tế tăng trưởng chậm. Ảnh minh họa: Slingshot 

Khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và thị trường lao động vẫn thắt chặt, “thách thức sâu sắc đối với những người trẻ tuổi là vượt qua bất bình đẳng xã hội cứng nhắc, kiểm soát nghiêm ngặt và triển vọng kinh tế mờ mịt”, ông Zhou nói.

Sự kết hợp của những vấn đề trên khiến những bạn trẻ như Chu Yi ưu tiên hạnh phúc và lợi ích của bản thân hơn cái gọi là áp lực công việc và thăng tiến trong công ty. Chu Yi cho biết hiện tại cô hạnh phúc hơn nhiều và tin rằng quyết định nghỉ việc của mình là “đáng giá”.

“Mức lương hiện tại của tôi không nhiều nhưng cũng đủ trang trải chi phí hàng ngày. Một giây rảnh rỗi đáng giá nghìn vàng mà”, cô nói.

Theo ZNews