Theo thông báo trên trang web chính thức của chính quyền tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) vào ngày 21/6, tỉnh ủy và chính quyền đã ban hành "Kế hoạch tối ưu hóa chính sách sinh đẻ nhằm thúc đẩy sự cân bằng lâu dài của dân số", The Paper đưa tin.

Điểm đáng chú ý trong chính sách mới là với phụ nữ mới sinh con, ngoài thời gian nghỉ thai sản hiện tại theo quy định của pháp luật, còn được cộng thêm 60 ngày nghỉ. Người chồng có vợ mới sinh cũng được "nghỉ 20 ngày dưỡng sức".

Đặc biệt, các bà mẹ mới sinh có thể được nghỉ có lương tới khi con tròn một tuổi. Theo đó, sau khi hết thời gian nghỉ thai sản theo luật, lao động nữ có thể thỏa thuận với phía sử dụng lao động để sắp xếp công việc và chăm sóc con tốt hơn. Xử lý công việc trong thời gian nghỉ do hai bên tự thương lượng.

Đây được xem là một trong những nỗ lực của chính quyền tỉnh Hồ Nam nhằm thúc đẩy chính sách 3 con, được Trung Quốc triển khai từ năm 2021, với mục tiêu giải quyết tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh giảm mạnh suốt nhiều năm.

thuc day sinh con o trung quoc anh 1

Chính quyền ở Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách nhằm thúc đẩy các cặp vợ chồng sinh nhiều con hơn. Ảnh:Reuters.

Kế hoạch mới của tỉnh Hồ Nam nêu rõ đến năm 2025, hệ thống chính sách hỗ trợ sinh đẻ tích cực cơ bản được xây dựng, hệ thống quản lý được hoàn thiện, xây dựng phổ cập chăm sóc trẻ em.

Chính quyền hỗ trợ để giảm chi phí sinh đẻ, nuôi con, giáo dục trẻ em, với mục tiêu đẩy mức sinh tăng hợp lý và tỷ lệ giới tính ở mức cân bằng, cơ cấu dân số được tối ưu hóa, nâng cao chất lượng dân số.

Chính quyền cũng đẩy mạnh các biện pháp nhằm giảm chi phí nuôi con. Chính sách khấu trừ đặc biệt được triển khai để tính chi phí chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi vào thuế thu nhập cá nhân. Vợ và chồng đều có thêm 10 ngày nghỉ phép một năm cho đến khi trẻ đủ 3 tuổi.

Theo quy định của pháp luật, các gia đình sinh 2 con trở lên được hưởng ưu đãi trong việc mua nhà ở giá rẻ, nhà ở thương mại và phân bổ nhà ở công cho thuê theo nhu cầu lựa chọn.

Trẻ em dưới 14 tuổi được đi xe buýt và tàu điện ngầm miễn phí, chỉ cần có đủ giấy tờ.

 
 
 
leftcenterrightdel
 Già hóa dân số nhanh buộc Trung Quốc phải nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh.

Trước tình trạng dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm mạnh, cuối tháng 5/2021, chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng chính sách 2 con (được áp dụng từ năm 2016 sau khi chính sách một con bị bãi bỏ), cho phép các cặp vợ chồng sinh thêm con thứ 3.

Tuy nhiên, dù chính quyền cổ vũ và tạo điều kiện, nhiều cặp vợ chồng không muốn sinh thêm con. Áp lực cuộc sống, chi phí nuôi con quá lớn là những lý do chính khiến ngày càng nhiều người trẻ từ chối sinh đẻ.

Theo ước tính của Phó giáo sư Ma Chunhua tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, số tiền cần thiết để phụ huynh nuôi dạy một đứa trẻ từ sơ sinh đến 17 tuổi ở thành phố là 273.200 NDT (42.720 USD), sau khi điều chỉnh theo lạm phát.

Còn đối với một đứa trẻ ở nông thôn, chi phí ước tính là 143.400 NDT (22.400 USD) cùng kỳ.

Theo Zing