Tại Trung Quốc đại lục, phụ nữ độc thân được cho là "không đủ điều kiện sinh sản" trên lý thuyết vì họ không thể làm giấy khai sinh con mình, loại giấy tờ chỉ được cấp dựa trên đăng ký kết hôn, theo SCMP.

Bà mẹ đơn thân vẫn có thể sinh con tại các cơ sở y tế trên toàn quốc nhưng không được hưởng các quyền lợi tương tự như phụ nữ có gia đình như chế độ nghỉ thai sản có trả lương và các khoản bồi hoàn y tế khi mang thai.

Để đăng ký thường trú cho con cái, họ buộc phải trả "phí nuôi dạy trẻ xã hội”. Mức phí này được áp dụng khác nhau tùy thuộc vào sự phát triển kinh tế của khu vực.

Ngoài ra, các bệnh viện cũng bị cấm cung cấp dịch vụ hỗ trợ sinh sản cho những người phụ nữ không thể xuất trình giấy đăng ký kết hôn của mình.

 
 
phu nu doc than o Trung Quoc anh 1

Nhưng bà mẹ đơn thân tại Trung Quốc phải chiến đấu để giành quyền lợi bảo hiểm thai sản. Ảnh:Getty.

Ông Hua Yawei, thành viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), cho rằng nhà nước cần khoan dung hơn đối với phụ nữ độc thân và phải đối xử bình đẳng với những đứa trẻ do họ sinh ra, tờ People’s Daily đưa tin.

Ông đề xuất cho phép phụ nữ độc thân trên 30 tuổi sinh con đầu lòng và được hưởng quyền lợi tương tự như các bà mẹ đã lập gia đình.

Rachel Xu, một phụ nữ độc thân 41 tuổi ở Thượng Hải, cho biết cô hoàn toàn đồng tình với đề xuất của ông Hua. Nếu những đề xuất này được đưa ra thành luật, cô sẽ xem xét đến phương án sinh và nuôi con một mình.

"Tôi yêu trẻ con nhưng trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sinh đẻ vì tôi độc thân và luật pháp không cho phép điều này. Tôi hy vọng xã hội của chúng ta có thể cởi mở và khoan dung hơn đối với những bà mẹ đơn thân", cô nói.

 
 
 
phu nu doc than o Trung Quoc anh 2

Tại Trung Quốc, phụ nữ độc thân được cho là "không đủ điều kiện sinh con". Ảnh:AFP.

Năm 2020, tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm 14,9% so với một năm trước đó, trong khi dân số nước này chỉ tăng 480.000 người vào năm 2021. Với số liệu này, nhiều nhà nhân khẩu học dự đoán Trung Quốc sẽ sớm bước vào thời kỳ tăng trưởng dân số âm.

Theo ông Hua Yawei, nguyên nhân của vấn đề nêu trên không chỉ do chi phí sinh sản quá lớn, phụ nữ độc thân không được tạo điều kiện sinh con mà còn do tỷ lệ vô sinh đang tăng cao.

Theo đó, tỷ lệ vô sinh ở đại lục đã tăng từ 3,5% vào năm 1997 lên 16,4% vào năm 2019 và ước tính sẽ tăng lên 18,2% vào năm 2023.

Ông Hua cũng đề xuất các cơ quan chức năng cần "bật đèn xanh" cho các tổ chức y tế để giúp phụ nữ đông lạnh trứng và mang thai hộ trong những lần sinh nở, cho rằng các dịch vụ sinh sản này nên được bao gồm trong chương trình bảo hiểm y tế công.

Tháng 2, Bắc Kinh là thành phố đầu tiên tại Trung Quốc mở rộng mạng lưới bảo hiểm để chi trả cho các công nghệ hỗ trợ sinh sản dành cho phụ nữ.

Theo Zing