Nguyên nhân của tình trạng này là do bị ảnh hưởng bởi tư duy truyền thống phong kiến. Dù cũng biết việc nuôi con rất khó khăn và sẽ gây áp lực cho gia đình nhưng họ cũng cảm thấy chỉ có nhà thêm con thì hoàn cảnh gia đình mới được cải thiện.

Suy cho cùng, ở nông thôn có quan niệm rằng chỉ có gia đình thịnh vượng mới có thể khiến không khí gia đình ngày càng tốt đẹp hơn.

Càng nhiều người thì sức lực càng lớn, càng nhiều lao động

Trước đây điều kiện khó khăn, người dân nông thôn quan niệm “càng nhiều người thì sức mạnh càng lớn”, gia đình muốn giàu thì phải sinh nhiều con. Hơn nữa, chi phí sinh con thời đó không cao như hiện nay.

Về cơ bản, những người ở độ tuổi thanh thiếu niên đã có thể trở thành lực lượng lao động của gia đình. Nếu có thêm một đứa con thì sau này gia đình sẽ khá giả hơn.

Ảnh minh họa

Có con trai để nương tựa tuổi già

Có nhiều gia đình ở nông thôn đứa đầu là gái, đứa thứ hai vẫn là gái. Thế rồi họ vẫn mong có ba đứa con và luôn mong muốn có một đứa con trai.

Không phải là do tư tưởng thích con trai hơn con gái mà thực tế do phong tục hôn nhân văn hóa truyền thống, con gái cuối cùng sẽ phải lấy chồng. Sau khi kết hôn, con gái thường sẽ gia nhập gia đình nhà chồng và trở thành thành viên của gia đình họ.

Vì vậy, ngoài việc nuôi con gái, một gia đình còn phải có con trai. Chìa khóa chu cấp cho cha mẹ ở các gia đình nông thôn chính là con trai họ. Nếu trong gia đình có con trai thì cuối cùng cha mẹ cũng sẽ có người để nương tựa khi về già.

Nhiều con thì gia đình thịnh vượng

Nhiều gia đình ở nông thôn quan tâm đến việc “nhiều con, nhiều phước, nhiều người”. Điều kiện tiên quyết cho sự thịnh vượng của gia đình là dân tộc thịnh vượng. Khi có thêm con cái, không chỉ ngôi nhà trở nên sôi động, không khí gia đình trở nên khăng khít hơn mà khi các anh chị em lớn lên, nếu một người thành đạt thì cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của những anh chị em khác. Bằng cách này, một số đứa trẻ làm việc cùng nhau, giúp đỡ lẫn nhau và đưa gia đình đến vinh quang.

Nhiều doanh nghiệp gia đình có thể lớn mạnh và phát triển là nhờ anh chị em giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau làm việc như một tập thể. Vì sự thịnh vượng của gia đình, cha mẹ phải dạy con đoàn kết với nhau ngay từ khi còn nhỏ..

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Có thêm con là biểu tượng của việc cải thiện điều kiện gia đình

Thực tế, khi sinh con ở nông thôn cũng có cảm giác so sánh. Khi nhìn thấy người khác sinh hai con, bạn đương nhiên sẽ luôn cảm thấy mình không bằng. người khác. Tất nhiên, sở dĩ nhiều gia đình dám so sánh với gia đình khác là vì nông thôn không còn túng thiếu, nghèo khó như xưa.

Mọi người đều phấn đấu cho cuộc sống khá giả, điều kiện của hầu hết các gia đình cũng trở nên hào phóng hơn. Vì vậy, việc có con đôi khi là biểu tượng của điều kiện gia đình ở mức độ cao hơn, có thể thỏa mãn sự phù phiếm bên trong con người và được tâm lý thừa nhận.

Theo phụ nữ TPHCM