leftcenterrightdel
Một cửa hàng bán vàng tại Trung Quốc. (Nguồn: Xinhua) 

Vàng đang lấy lại sức hấp dẫn đã mất, khi trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người trẻ Trung Quốc, thay vì kim cương hay các loại đá quý khác.

Theo Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA), lượng tiêu thụ vàng trong trong nước năm 2023 đạt gần 1.090 tấn, tăng gần 8,78%. Mức tiêu thụ vàng trang sức đạt 706,48 tấn, tăng 7,97%, trong khi vàng miếng và tiền xu đạt 299,6 tấn, tăng 15,7%.

Thống kê cho thấy dân số trẻ trong độ tuổi 25-34 tuổi trở thành lực lượng tiêu thụ vàng chính, tăng từ 16% lên 59% trong năm 2023.

CGA dự báo những người tiêu dùng dưới 25 tuổi sẽ trở thành bộ phận tiêu tiêu thụ vàng lớn nhất trong tương lai.

Các chuyên gia nhận định có nhiều yếu tố khiến nhu cầu vàng của giới trẻ Trung Quốc ngày càng tăng.

Một là do hiện tượng China Chic, khi các nhà kim hoàn tạo ra nhiều mẫu trang sức hợp thời trang, mang đậm tính thẩm mỹ và văn hóa truyền thống, thu hút ngày càng nhiều khách hàng trẻ tuổi. Hai là do ngày càng nhiều người coi vàng là mặt hàng đầu tư nhờ diễn biến tương đối tích cực của giá vàng trên thị trường trong những năm gần đây.

Trong những năm gần đây, hiện tượng China Chic đã nhận được thế hệ trẻ chào đón. Ngày càng nhiều các nhà chế tác vàng đã tham gia vào xu hướng này và thiết kế các sản phẩm trang sức mang các yếu tố văn hóa truyền thống, đáp ứng được đòi hỏi về thẩm mỹ của các khách hàng trẻ tuổi.

Trưởng bộ phận bán lẻ của Tập đoàn vàng Sơn Đông, Ding Xiaokang, cho biết đơn vị tích cực tham gia các hoạt động trao đổi, hợp tác với các trường đại học, các tổ chức văn hóa nghệ thuật để nghiên cứu và tạo ra các trang sức đẹp, bắt mắt.

Giáo sư Wang Zhongwu của Học viện Triết học và Phát triển xã hội, Đại học Sơn đông cho biết, không lâu trước đây, vàng thường bị coi là trang sức lỗi thời của thế hệ cũ, nhưng nay lại là "tuyên ngôn bản sắc" của Gen Z (1997-2012), thể hiện phong cách cá nhân, lòng trung thành với văn hóa truyền thống của giới trẻ.

Ngoài làm đồ trang sức, người tiêu dùng trẻ Trung Quốc chọn mua vàng để đầu tư. Vàng thường được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn tài chính hoặc chính trị bởi ít biến động, rủi ro thấp.

Dữ liệu từ Sàn giao dịch vàng Thượng Hải cho thấy giá vàng nguyên chất 99,99% ở mức gần 480 nhân dân tệ một gram vào tháng 12/2023, tăng gần 16,69% so với giá đầu năm./.

Theo vietnamplus