Viện Shufu Job Soken - một viện nghiên cứu tư nhân có trụ sở tại  Shinjuku, Tokyo - đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến về những phụ nữ đã lập gia đình muốn tìm việc làm. Tổng cộng, có hơn 500 phụ nữ trả lời rằng họ "chủ yếu phụ trách" công việc nhà.

leftcenterrightdel
 Thời gian dành cho việc nhà của đàn ông Nhật Bản khá thấp so với nhiều nước khác

Khi được hỏi “Nhìn lại năm 2023, chồng bạn đã tham gia đủ việc nhà và chăm con chưa?” thì có đến 55,3% số người tham gia khảo sát cho biết họ không hài lòng với mức độ giúp đỡ của chồng. Phân tích con số này, 39,8% không hài lòng với sự giúp đỡ ít ỏi của chồng, trong khi 15,5% không hài lòng vì chồng chẳng làm gì cả. 

Ngược lại, tổng số 44,7% số người được hỏi cho biết họ hài lòng. Điều này bao gồm 16,7% cho biết chồng họ "làm đầy đủ và tôi hài lòng" và 28% cho biết chồng họ "có làm một chút và tôi không phàn nàn gì". 

Khi được hỏi những người phụ nữ này mong muốn gì ở chồng mình? Những công việc nhà mà chồng nên làm, 27% những người không có con và 40% những người có con đều cho rằng “những công việc không tên”. Đây là những công việc thường không được coi là việc nhà nhưng lại rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như "vứt bỏ lõi giấy vệ sinh đã qua sử dụng và thay cuộn giấy vệ sinh bằng một cuộn mới", "rút những chiếc tất đã cuộn tròn lại và cho chúng vào giỏ đựng đồ giặt"...

Trong chuyên mục phản hồi thì cũng có hàng loạt lời phàn nàn về cách làm việc nhà của chồng chẳng hạn như những ông chồng hay  “Làm nửa vời, cuối cùng phải làm lại”, và “Anh ấy thiếu ý thức chú ý và làm các công việc khác""...

 "Nếu không có một bức tranh toàn cảnh về công việc nhà và việc chăm sóc con cái thì không thể thấy những công việc thậm chí còn không có tên. Người chồng được mong đợi sẽ nhận thức rõ hơn về vai trò của mình trong gia đình nhiều hơn sau khảo sát này" - Viện nghiên cứu nhận xét.

Theo phụ nữ TPHCM