Nhóm 10 ứng viên phi hành gia vừa được NASA công bố - Ảnh: Robert Markowitz/NASA

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố 10 ứng viên phi hành gia được lựa chọn từ 12.000 hồ sơ ứng tuyển được gửi về.

Đây là một trong những nỗ lực của NASA trong việc thực hiện sứ mệnh đưa những nhóm người đầu tiên lên mặt trăng đã được đặt ra trong hơn 50 năm qua.

Theo danh sách do NASA cung cấp, có 4 trong 10 ứng viên được lựa chọn là phụ nữ.

“Mỗi một cá nhân là một mảnh ghép hoàn hảo, đại diện cho những con người xuất sắc nhất nước Mỹ”, Bill Nelson, chuyên gia cao cấp của NASA, người phụ trách công tác tuyển dụng nói.

Đây là nhóm ứng viên phi hành gia đầu tiên được lựa chọn trong vòng 4 năm trở lại đây. Họ sẽ tham gia các nhiệm nhiệm vụ huấn luyện bắt đầu từ tháng 1/2022 và kéo dài trong 2 năm. Đặc biệt, 10 phi hành gia tương lai này cũng sẽ có cơ hội thực hiện hàng loạt nhiệm vụ bên trên và xung quanh mặt trăng, cũng như làm việc tại Trạm không gian Quốc tế.

Để được lựa chọn trở thành phi hành gia, ứng viên phải đáp ứng một số yêu cầu cụ thể như: là công dân Mỹ, có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực liên quan đến STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), cùng với ít nhất 3 năm kinh nghiệm liên quan hoặc đã có 1.000 giờ bay trong vai trò phi công.

Ngoài ra, họ còn phải vượt qua các bài kiểm tra thể lực khắt khe do chính NASA thực hiện.

Mô phỏng nhiệm vụ của các phi hành gia NASA trên mặt trăng - Ảnh: NASA

Dưới đây là danh sách 4 ứng viên phi hành gia là phụ nữ được lựa chọn lần này

Nichole Ayers, 32 tuổi, là một thành viên quan trọng của Không lực Mỹ. Cô đến từ tiểu bang Colorado và từng tốt nghiệp Học viện Không quân Mỹ.

“Ayers là một phi công chiến đấu dạn dày kinh nghiệm và là một trong rất ít phi công nữ hiện đang điều khiển máy bay chiến đấu F-22. Năm 2019, cô ấy từng chỉ huy một biên đội không quân toàn là phụ nữ để tham gia chiến đấu”, NASA cho biết.

Christina Birch, 35 tuổi, là một cua-rơ chuyên nghiệp thành tích cao của đội tuyển quốc gia Mỹ. Cô tốt nghiệp Đại học Arizona, sau đó hoàn thành chương trình tiến sĩ chuyên ngành Kỹ sư sinh học tại MIT, sau đó tham gia giảng dạy tại Đại học California và Viện Công nghệ California.

Deniz Burnham, 36 tuổi, là một sỹ quan thuộc lực lượng Hải quân Mỹ. Cô từng thực tập tại Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA ở thung lũng silicon.

“Burnham là một nhà lãnh đạo nhiều kinh nghiệm trong ngành công nghiệp năng lượng. Cô từng làm việc trong vai trò quản lý tại các dự án khai thác dầu mỏ trên khắp Bắc Mỹ", NASA cho biết.

Jessica Wittner, 38 tuổi, là sĩ quan phi công tại Lực lượng Hải quân Mỹ. Cô học ngành kỹ sư không gian tại Đại học Arizona và trường sau đại học Hải quân Mỹ.

“Wittner từng được giao điều khiển máy bay chiến đấu F/A-18 để thực hiện nhiệm vụ và cô ấy đã hoàn thành rất tốt”, NASA cho biết.

Theo phunuonline