Mắt chăm chú nhìn vào màn hình. Tay phải di chuyển chuột, tay trái lướt nhanh giữa các nút bấm trên bàn phím.

Soleil Wheeler (Mỹ) tập trung vào ván game, cố gắng giành chiến thắng. Ở tuổi 14, cô gái có nghệ danh Ewok trở thành game thủ và streamer nổi tiếng, đồng thời gia nhập một trong những tổ chức thi đấu game chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Soleil Wheeler (nghệ danh Ewok) gia nhập làng streamer khi mới chạm ngưỡng 12 tuổi. Ảnh: Insider.

Sinh ra đã mất đi khả năng nghe nói, cô gái dựa vào mắt nhìn để điều khiển trận đấu, sử dụng hình ảnh trong trò chơi để nhận biết đối phương tấn công về phía mình.

“Thế giới game vốn bị thống trị bởi các chàng trai. Tôi thực sự muốn tạo ra lịch sử trong lĩnh vực này. Đó sẽ là cơ hội tuyệt vời để truyền cảm hứng cho nhiều cô gái khác và cả những người khuyết tật tin rằng họ có thể chơi bất kỳ trò nào họ muốn”, Ewok diễn đạt bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Không thể nói chuyện với đồng đội


Ởđộ tuổi teen, Ewok có sở thích chơi game điện tử, với các trò yêu thích như Fortnite và Minecraft. Năm 2018, Ewok bắt đầu phát sóng các màn chơi điện tử của mình.

Từ khởi đầu khiêm tốn với một vài khán giả, bước ngoặt đến với Ewok khi một streamer có tiếng với nghệ danh TimTheTatman mời cô chơi cùng.

“Một lần, tôi đánh bại người quen của anh ấy. Thành tích lúc đó của tôi là 20 lần thắng trận liên tiếp trong ngày, chính điều đó làm Tim ấn tượng”, Ewok nhớ lại.

Sau lần so tài của cô và Tim, cộng đồng game thủ dần chú ý nhiều hơn đến Ewok. Thiếu nữ tuổi teen lọt vào mắt xanh của Vera Salamore, giám đốc phát triển tài năng của FaZe Clan, một tổ chức eSport uy tín.

Ewok chụp ảnh cùng đồng đội ở FaZe Clan. Ảnh: CNN.

Sau đó, Ewok ký hợp đồng và trở thành streamer nữ đầu tiên của công ty. Đến nay, cô bé thu hút hơn 200.000 người theo dõi trên Twitch, dịch vụ phát trực tuyến phổ biến trong giới mê game.

"Giới tính không quan trọng trong công việc. Điều quan trọng là cần hỗ trợ lẫn nhau khi bạn đang chơi”, cô bé cho hay.

Khi chơi với đồng đội, Ewok sẽ giao tiếp bằng khung trò chuyện ở một màn hình thứ hai.

“Nhiều lúc, khi tôi đang bàn bạc với mọi người, sẽ có người chơi ở đội đối thủ bắn vào nhân vật của tôi. Khi đó, tôi vội vàng quay lại bắn trả, nếu không sẽ thua mất. Chuyện này có phần hơi thử thách vì tôi không thể vừa chơi vừa nghe đồng đội nói”, Ewok kể lại.

Công việc streamer của Ewok bất ngờ gặp khó khăn khi Mixer, nền tảng phát trực tuyến của Microsoft bất ngờ đóng cửa vào tháng 6 vừa qua. Đây là nơi cô gái ký hợp đồng làm streamer độc quyền. Sự việc khiến cô phải quay lại nền tảng Twitch để giữ chân người hâm mộ.

Sau 2 năm làm streamer, cô bé thu hút hơn 200.000 người theo dõi. Ảnh: YouTube.

Muốn làm đứa trẻ bình thường


Làm nghề streamer ở độ tuổi thiếu niên, Ewok sớm đối mặt với rủi ro mà bất kỳ ai làm công việc này đều dễ gặp phải. Những bình luận quấy rối, thiếu tế nhị từ cộng đồng người xem nhắm vào cô bé vẫn xuất hiện thường xuyên.

“Tôi cố gắng bỏ qua nó và tiếp tục chơi. Tôi nói chuyện tích cực với mọi người vì biết rằng đồng đội ủng hộ mình và chúng tôi đều cần yểm trợ lẫn nhau”.

Như nhiều đứa trẻ trở nên nổi tiếng, có khả năng kiếm tiền khi còn rất trẻ song tâm lý chưa vững vàng, Ewok cần đến sự bảo vệ của cha mẹ.

Ewok bị câm điếc bẩm sinh, cô gái chỉ có thể trao đổi với đồng đội trong lúc thi đấu bằng tin nhắn. Ảnh: CNN.

“Cha mẹ tôi quan sát sự nghiệp của con gái. Cha kiểm tra tôi thường xuyên và cho tôi lời khuyên. Đôi khi, mẹ xem livestream của tôi để gửi lời chào đến người theo dõi và xem tôi có ổn không”, cô bé cho hay.

“Đôi khi tôi chỉ muốn là một đứa trẻ bình thường, làm những gì mình muốn. Nhưng là người có sức ảnh hưởng nhất định, lời nói, hành động có thể đi kèm hậu quả và tôi phải cẩn thận hơn. Tôi học cách chấp nhận điều đó bởi đấy là yêu cầu công việc”, Ewok nói về áp lực được nhiều người biết tới.

Với tài năng chơi game và câu chuyện truyền cảm hứng, nữ streamer lọt vào danh sách 30 người trẻ dưới 30 tuổi có ảnh hưởng ở mảng Game năm 2020 do tạp chí Forbes bình chọn. Tạp chí Teen Vogue cũng vinh danh Ewok ở trong danh sách những người nổi bật dưới 21 tuổi.

Ngoài chơi game kiếm tiền, Ewok còn sử dụng phần thưởng đạt được để đem đi từ thiện. Năm 2019, cô hợp tác với nam diễn viên Jordan Fisher trong một giải đấu và đem về 20.000 USD. Số tiền đó được trao tặng cho những đứa trẻ sống lang thang ở Los Angeles.

"Điều quan trọng đối với những đứa trẻ là chúng cần có một mái nhà, nơi các em có thể bắt đầu sự nghiệp của chính mình. Tôi muốn trao cơ hội đó cho họ”, nữ streamer nói.

Theo  Zing