leftcenterrightdel
Cú chạy nước rút cuối cùng mang về Huy chương vàng Olympic Paris 2024 cho Julien Alfred 

Nhà vô địch thế giới 100m nữ Sha'Carri Richardson vẫn được đánh giá cao nhất trên đường chạy 100m nữ tại Olympic Paris 2024. Thế nhưng, Richardson đã bất ngờ thất bại ở đường chạy chung kết khi Julien Alfred đã đạt thành tích 10,72 giây để giành Huy chương vàng.

Hành trình từ hòn đảo nhỏ Saint Lucia (diện tích 600 km2 và dân số khoảng 170.000 người) ở vùng Caribbean đến Huy chương vàng Olympic Paris là minh chứng cho tài năng và quyết tâm của Alfred. Cô từng đoạt Huy chương vàng cự ly 60m ở Giải vô địch thế giới điền kinh trong nhà 2024 và dẫn đầu xuyên suốt từ bán kết nội dung 100m nữ tại Olympic.

leftcenterrightdel
Cô vượt các đối thủ để về đích đầu tiên 

 

Alfred trải qua tuổi thơ gian khó với nỗi đau mất cha. Năm 12 tuổi, cha của Julien Alfred (cô theo họ mẹ) là Julian Hamilton qua đời. Sau đó, người cô đã nuôi dưỡng Julien Alfred cũng mất. Những cú sốc liên tiếp vì mất đi người thân đã khiến cô đau đớn đến nỗi từ bỏ điền kinh 2 năm. Đến năm 2015, khi 14 tuổi, cô quyết định một mình khăn gói đến Jamaica (cái nôi của làng điền kinh cự ly tốc độ) để học và điều đó đã làm hồi sinh động cơ tập luyện của cô. "Mẹ tôi không thể đi theo tôi nhưng bà ấy không ngăn cản tôi sang Jamaica. Thật không dễ dàng khi trưởng thành mà không có gia đình bên cạnh", Alfred kể.

Cái tên Julien Alfred bắt đầu nổi lên từ Olympic trẻ 2018 khi cô đoạt Huy chương bạc nội dung chạy 100m. Cũng trong năm đó, Alfred nhận học bổng của Đại học Texas (Mỹ) và bắt đầu làm việc với huấn luyện viên Edrick Floreal. 

Sau 4 năm tung hoành ở NCAA - Hệ thống giải thể thao sinh viên Mỹ, Alfred tiến lên chơi chuyên nghiệp vào năm 2022, thời điểm cô đã có bằng cử nhân ngành nghiên cứu cộng đồng của Đại học Texas. 

leftcenterrightdel
Julien Alfred khoác cờ Saint Lucia khi giành Huy chương vàng Olympic Paris 2024 

Alfred thất bại ở Giải vô địch thế giới năm 2022. Sau đó, cô về đích thứ 4 ở chung kết 100m ở Giải vô địch thế giới năm 2023. Tấm Huy chương vàng Olympic Paris là một bước nhảy vọt của cô. Thông số 10,72 giây ở chung kết Olympic cũng là thành tích chạy 100m tốt nhất sự nghiệp của Alfred, giúp cô vượt qua Richardson (10,87 giây).

Sau rất nhiều khó khăn lẫn nỗ lực, Julien Alfred đã vươn đến đỉnh cao vinh quang. Ngay sau khi đoạt Huy chương vàng, cô đã nhắc đến cha mình với vẻ nghẹn ngào: "Tôi tin rằng cha đã luôn ở bên cạnh tôi để chứng kiến khoảnh khắc này".

Nhu Thụy/Nguồn: Sky News