Theo Missosology, cuộc thi Miss Ecuador - Hoa hậu Ecuador 2021 đang được cộng đồng yêu sắc đẹp quan tâm và truyền nhau hình ảnh nữ thí sinh khuyết tật Victoria Salcedo.

Tuy tay chân không lành lặn, Victoria Salcedo vẫn nổi bật trước 19 đối thủ vì thần thái tự tin, lạc quan, luôn thể hiện sự vui vẻ trước ống kính.

Chuyện các đấu trường hoa hậu có thí sinh khiếm khuyết ngoại hình đăng ký dự thi đã không còn hiếm gặp nữa, nhưng trường hợp bị cưa mất hai tay và chân trái như Victoria là lần đầu tiên trên thế giới.

Mất hai tay, một chân sau tai nạn


Victoria Salcedo 25 tuổi, cao 1,73 m. Cô được nhận xét có gương mặt sắc sảo, ấn tượng. Theo Angelopedia, ở Salcedo toát ra sự mạnh mẽ như chính cách cô đối diện và đặt niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống.

Cách đây 20 năm, Victoria lúc ấy là cô bé mới 5 tuổi nhưng đã chịu cùng lúc cả nỗi đau thể xác và tinh thần quá lớn. Trong một lần chơi đùa, Salcedo đã vô tình chạm vào dây diện cao thế qua thanh kim loại, dẫn đến bỏng cấp độ ba, buộc cô phải cắt cụt hai tay và chân trái để giữ mạng sống.

Ban đầu, Victoria rất đau đớn, nhưng dần cô học được cách chấp nhận để bước tiếp. Nữ thí sinh mất rất lâu để dùng thành thạo chân giả, cũng như tập quen cách cầm nắm, làm mọi thứ bằng chân phải.

"Tai nạn nghiêm trọng đã khiến Victoria ngày càng mạnh mẽ hơn. Cô ấy quyết tâm tiến lên phía trước, đối mặt với nghịch cảnh, đặt tầm quan trọng của việc xây dựng mục tiêu lên trên hết" - Angelopedia viết.

                                                                                            Hình ảnh của Victoria Salcedo tại cuộc thi Hoa hậu Ecuador 2021. Ảnh: Victoria Salcedo.


Nhờ nỗ lực không ngừng, Victoria đỗ vào trường báo chí, hiện làm một phóng viên. Cô cũng thử sức ở các cuộc thi hoa hậu nhằm tìm kiếm cơ hội nói lên tiếng nói của cộng đồng người khuyết tật.

Trước Hoa hậu Ecuador, cô gái đến từ Guayaquil đã được trao vương miện Nữ hoàng của Loja, một thành phố của Ecuador. Cô còn được phong là Thiên thần Quốc gia.

"Không chỉ đi học, tôi còn tập bơi và thực hiện các hoạt động mà không gặp trở ngại nào. Điều khó khăn nhất có lẽ là đối diện với những người coi thường mình. Bởi vậy, tôi đã dành thời gian học mỗi thứ một chút từ chính bàn chân phải", Victoria chia sẻ trong bài phỏng vấn.

Tại cuộc thi Hoa hậu Ecuador năm nay, cô muốn lan tỏa thông điệp về sự mạnh mẽ và hy vọng xã hội đồng cảm hơn với người giống cô.

"Tôi không coi khuyết tật là khiếm khuyết của mình"


Gabriela Molina cụt hai tay lúc mới sinh. Cô gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn xoay xở tốt trong việc tự ăn uống, sử dụng điện thoại, ngồi viết lách. Ngoài hoàn thành tấm bằng Tâm lý học, Gabriela cũng hoạt động người mẫu dưới quyền quản lý của công ty Cambiando Modelos.

Năm 2020, Gabriela ghi danh tham gia Hoa hậu Hòa bình Mexico và vào đến chung kết. Cô gái sinh năm 1994 nói mục đích đến đây không phải giành vương miện, mà là được đứng trên sân khấu và truyền tải thông điệp đến mọi người.

"Tôi muốn lan tỏa sự tích cực cho người khuyết tật cũng như những người khác về nghị lực sống, không bao giờ bỏ cuộc mới là điều quan trọng", Missosology chú thích trong bài đăng cho biết Gabriela còn là diễn giả, thường tổ chức các buổi nói chuyện về lối sống.

                                                                                       Gabriela Molina phấn đấu để không trở thành gánh nặng của người khác. Ảnh: Gabriela Molina.


Hình ảnh Gabriela từng phủ sóng các chuyên đàn sắc đẹp. Vẻ ngoài khác lạ khiến nữ thí sinh nhận được sự chú ý lớn. Cô được nhiều người ủng hộ, động viên và gửi lời cầu chúc gặt hái thành công.

Khi được phỏng vấn, cô bày tỏ: "Tôi tham dự và trải qua mọi phần thi như các thí sinh khác. Tôi cảm thấy mình bình thường như mọi người xung quanh, bởi cuộc sống tôi đang sống không có gì khác biệt so với số đông. Tôi không coi khuyết tật là khiếm khuyết của mình".

Trước đó, Celina West Riel, đại diện của Đan Mạch ở Hoa hậu Siêu quốc gia 2018 và Nicole Kelly - Hoa hậu bang Lowa, Mỹ 2013 cũng khiến khán giả ngạc nhiên khi khuyết tật cánh tay trái bẩm sinh và cảm phục bởi nghị lực, niềm cảm hứng mà hai người đẹp truyền tới mọi người.

Hồi năm ngoái, hình ảnh thí sinh Madeline Delp tươi cười rạng rỡ trên chiếc xe lăn tại cuộc thi Miss North Carolina USA đã phá vỡ định kiến về cái đẹp.

Madeline đã kể rằng tai nạn năm 10 tuổi chẳng may cướp mất khả năng đi lại của cô. Khi ấy, cô ngồi trên xe hơi cùng mẹ và bất ngờ bị xe tải đâm vào. Vụ va chạm nghiêm trọng đã ảnh hưởng xấu đến xương sống của Delp và khiến cô bị liệt suốt đời.

Vực dậy tinh thần sau phẫu thuật cưa chân


Daniella Álvarez không thuộc trường hợp khuyết tật bẩm sinh hoặc trước khi tham gia đấu trường sắc đẹp. 10 năm sau đăng quang Hoa hậu Colombia và 9 năm tham gia Hoa hậu Hoàn vũ, Daniella mới đối diện với khiếm khuyết ngoại hình.

Tháng 5/2020, sức khỏe của người đẹp Nam Mỹ chuyển biến xấu sau khi trải qua 4 ca phẫu thuật loại bỏ khối u trong ổ bụng. Cô bắt đầu gặp biến chứng vì máu không thể lưu thông xuống chân.

Do đó, Daniella buộc phải chọn giữ lại chân nhưng bị liệt, hoặc phải cắt bỏ một bên chân và sử dụng chân giả. Cuối cùng, cô cưa bỏ chân trái.

Trải qua những đau đớn, có cả tuyệt vọng và suy sụp, Daniella đã tự vực dậy bản thân. Và sự động viên từ gia đình, bạn trai, đội ngũ y bác sĩ càng khiến cho Hoa hậu Colombia tin vào ngày mai tươi sáng.

"Tôi muốn chia sẻ diện mạo mới của mình. Như trước đây, tôi vẫn yêu cơ thể này và cùng nó vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Nhờ sự che chở của Chúa, tôi biết mình sẽ làm được tất cả điều bản thân mong muốn", Daniella viết trên trang cá nhân.

                                                                           Daniella Álvarez sống lạc quan và tích cực sau phẫu thuật cưa chân. Ảnh: Instagram Daniella Álvarez.


Vài tuần sau phẫu thuật, Daniella đã trở về nhà, học cách tập đi, khiêu vũ bằng một chân. Người đẹp sinh năm 1988 cập nhật mọi hoạt động trên mạng xã hội để người hâm mộ yên tâm.

Gia đình đã đưa Daniella đi nghỉ dưỡng, du lịch thường xuyên như một cách giúp Daniella hòa nhập với cộng đồng, và để giúp cô luôn giữ được suy nghĩ tích cực.

Câu chuyện của Daniella đã lan tỏa đến cộng đồng. Tạp chí Alo đã mời cô chụp ảnh cho số tháng 8/2020 và Sandra Paola Real - một cây bút nổi tiếng ở Colombia - trực tiếp phỏng vấn hoa hậu vào hôm đó.

Tác giả cảm nhận về Daniella: "Đây là câu chuyện về sức mạnh của một hoa hậu. Cô ấy luôn tỏa ra thứ năng lượng hạnh phúc. Đó là lý do mà hàng nghìn người ngưỡng mộ Daniella Álvarez.

Điều quan trọng là dù thiếu một bộ phận, Daniella Álvarez vẫn giữ tinh thần chiến đấu với bệnh tật. Sức hấp dẫn của cô ấy được tỏa ra từ năng lượng bên trong. Daniella thu hút người khác bằng nụ cười, sức mạnh của tình yêu, lòng tự tin".

Hôm 15/6, Daniella cập nhật hình ảnh mới nhất cho thấy cô đã tập quen với chân giả. Đã một năm kể từ ngày trải qua đau đớn, nhìn lại, hoa hậu biết ơn cuộc đời vì cô vẫn được sống.

"Hơn một năm trước, tôi đối mặt với cú sốc lớn nhất đời là mất đi một phần cơ thể. Tôi phải học cách biết chấp nhận mọi thứ, trân trọng bản thân, biết ơn cuộc đời cho tôi cơ hội sống lần hai. Cảm ơn tình thương vô bờ bến của gia đình đã giúp tôi mạnh mẽ, có đủ dũng khí để bước tiếp", Daniella tâm sự.

Theo Zing