leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế tham gia đình công yêu cầu tăng lương bên ngoài bệnh viện St Thomas' ở London, Anh, ngày 20/12/2022. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nước Anh phải đối mặt với cuộc đình công lớn nhất từ trước đến nay của các nhân viên y tế vào ngày 6/2, khi hàng chục nghìn y tá và nhân viên cứu thương tham gia cuộc đình công do tranh chấp về tiền lương ngày càng leo thang.

Bộ trưởng Y tế nước này cho biết tình hình này sẽ gây thêm căng thẳng cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Các y tá và nhân viên cứu thương tại Anh đã tiến hành các cuộc đình công riêng rẽ kể từ cuối năm ngoái, nhưng cuộc đình công hôm 6/2 liên quan đến cả hai sẽ là cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử 75 năm của NHS.

Bác sỹ hàng đầu của Anh, Stephen Powis, cho biết cuộc đình công trong tuần này cũng sẽ chứng kiến các nhà vật lý trị liệu tham gia. Đây có lẽ sẽ là cuộc đình công gây rắc rối nhất từ trước đến nay.

Các nhân viên y tế đang yêu cầu tăng lương để đối phó với tình trạng lạm phát tồi tệ nhất ở Anh trong bốn thập kỷ qua, trong khi Chính phủ Anh nói rằng điều đó sẽ không thể được đáp ứng và nó khiến giá cả tăng nhiều hơn, đồng thời khiến lãi suất và các khoản thanh toán thế chấp tăng lên.

Khoảng 500.000 lao động Anh, nhiều người từ khu vực công, đã đình công kể từ mùa Hè năm ngoái, gây thêm áp lực lên Thủ tướng Rishi Sunak trong việc giải quyết tranh chấp và hạn chế gián đoạn các dịch vụ công cộng như đường sắt và trường học.

Bộ trưởng Y tế Anh Steve Barclay kêu gọi mọi người tiếp tục sử dụng các dịch vụ khẩn cấp và tới các cuộc hẹn khám bệnh trừ khi chúng bị hủy, nhưng nhấn mạnh sẽ có sự gián đoạn trong việc cung cấp dịch vụ y tế của nước này.

Ông nói: “Mặc dù đã có các biện pháp dự phòng, nhưng các cuộc đình công của công đoàn ngành cứu thương và điều dưỡng trong tuần này chắc chắn sẽ gây ra sự chậm trễcho những bệnh nhân vốn đã phải chờ đợi lâu hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tôi đã tổ chức các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với các công đoàn về tiền lương và khả năng chi trả, đồng thời tiếp tục thúc giục họ ngừng đình công."

Sharon Graham, lãnh đạo của nghiệp đoàn Unite, nói rằng bà muốn Thủ tướng Sunak ngồi vào bàn đàm phán. Theo bà, Chính phủ Anh “đang đặt cuộc sống người dân vào tình thế nguy hiểm.”

NHS, vốn là niềm tự hào của hầu hết người Anh, đang chịu áp lực nặng nề với hàng triệu bệnh nhân trong danh sách chờ phẫu thuật và hàng nghìn người mỗi tháng không được chăm sóc khẩn cấp kịp thời.

Công đoàn Hiệp hội Điều dưỡng Hoàng gia (RCN) trên khắp Anh, Xứ Wales và Bắc Ireland cho biết một thập kỷ bị trả lương thấp đã làm hàng chục nghìn y tá rời bỏ nghề. 25.000 y tá tại Anh bỏ việc chỉ trong năm ngoái khiến tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng ảnh hưởng đến việc chăm sóc bệnh nhân.

RCN ban đầu yêu cầu tăng lương 5% so với lạm phát và sau đó cho biết họ có thể đáp ứng Chính phủ "nửa chừng" nhưng cả hai bên đã không đạt được thỏa thuận sau nhiều tuần đàm phán./.

Theo vietnamplus