leftcenterrightdel
Tổng thư ký ANC Fikile Mbalula viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Minh/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, ngày 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Trong buổi lễ, đại diện Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) cầm quyền đã gửi thông điệp chia buồn chính thức.

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Toàn thể cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư.

Ghi sổ tang, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Sỹ Cường bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những cống hiến, đóng góp to lớn của đồng chí cùng với tập thể Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban bí thư trong sự nghiệp lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân giành được nhiều thắng lợi, thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử cho đất nước, cho dân tộc.

leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Sỹ Cường ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Minh/TTXVN) 

Ngay sau Lễ mở sổ tang, nhiều phái đoàn ngoại giao và quốc tế tại Nam Phi, cơ quan ban ngành chính phủ Nam Phi đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư.

Đại diện ANC, Tổng thư ký Fikile Mbalula đã đến viếng, đặt hoa và gửi thông điệp chia buồn chính thức của chính đảng đang cầm quyền tại Nam Phi.

Trong thông điệp này, đảng ANC gửi lời chia buồn chân thành tới Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đảng ANC cũng chân thành chia buồn tới phu nhân Ngô Thị Mận và toàn thể gia quyến đồng chí Tổng bí thư.

ANC đánh giá: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo kiệt xuất và là người mở đường, đã sống trọn đời phấn đấu vì độc lập, tự chủ, đa dạng hóa và đa phương hóa quan hệ của đất nước.”

leftcenterrightdel
Tổng thư ký ANC Fikile Mbalula ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Minh/TTXVN) 

Đảng cầm quyền Nam Phi cũng tôn vinh sự lãnh đạo đặc biệt của Tổng Bí thư trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước và thể hiện tiếp tục coi trọng cao đội quan hệ song phương.

Tới viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có Đại sứ và đại diện các nước Eswatini, Kuwait, Triều Tiên, Cuba, Venezuela, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia..., đại diện Bộ Ngoại giao Nam Phi, Phòng thương mại Công nghiệp Nam Phi (SACCI) cùng nhiều cơ quan, đoàn thể khác tại địa phương./.

Theo vietnamplus