leftcenterrightdel
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, ngày 14/2/2013 (mùng 5 Tết Quý Tỵ). Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 

Tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Tô Yên Khánh, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Hà Nội (tháng 8/2000 - tháng 1/2008) đã chia sẻ kỉ niệm sâu sắc và bài học quý báu trong những lần làm việc với đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội khi ấy.

"Tôi cảm ơn chị em phụ nữ đã có nhiều đóng góp xây dựng và phát triển Thủ đô"

Năm 2001, Hội LHPN Hà Nội đang làm công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2001-2006, bà Tô Yên Khánh khi ấy đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội đã có buổi làm việc với Bí thư Thành uỷ Hà Nội.

"Lần đầu tới báo cáo công việc trực tiếp tại phòng làm việc của Bí thư, tôi cũng hơi ngại ngần. Nhưng sự thân thiện, gần gũi và hoà đồng của Bí thư Thành uỷ đã khiến tôi nhanh chóng cởi mở trở lại. "Mời Chủ tịch Hội Phụ nữ vào đây", Bí thư Nguyễn Phú Trọng cười tươi và rót nước mời tôi" - bà Tô Yên Khánh nhớ lại.

Đặc biệt, có một kỉ niệm bà Tô Yên Khánh nhớ mãi trong lần trao đổi công việc với đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Khi ấy, Hội LHPN TP Hà Nội đã báo cáo và xin ý kiến Bí thư Thành uỷ về việc làm cuốn kỷ yếu Đại hội với tên gọi "Phụ nữ Thủ đô vững bước vào thế kỷ 21".

"Chúng tôi xin ý kiến được đăng một bài viết của Bí thư Thành uỷ trên trang đầu của cuốn kỷ yếu. Vì biết Bí thư rất bận nên Hội đã chủ động đề xuất dự thảo nội dung bài viết đó và gửi Bí thư xem xét, chỉnh sửa", bà Tô Yên Khánh kể.

Bà Tô Yên Khánh chia sẻ: "Bí thư đã khiến tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. "Nếu làm thế thì hơi hình thức", Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng nói và vui vẻ đồng ý góp một bài viết trong của cuốn kỷ yếu nhưng là bài viết… do Bí thư tự viết".

leftcenterrightdel
Bức thư viết tay của Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng đăng trên cuốn kỷ yếu Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2001-2006. Ảnh tư liệu 

Vậy là cuốn kỷ yếu Đại hội đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội lần thứ XII đã trang trọng in bức thư viết tay, dù ngắn gọn nhưng rất sâu sắc, phía dưới là chữ ký của Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và cảm ơn chị em phụ nữ Thủ đô và Hội LHPN Hà Nội trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, thiết thực, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Mong rằng sau Đại hội lần thứ XII của Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội, phong trào phụ nữ Thủ đô ta có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn, sôi nổi hơn, ngày càng có thêm nhiều điển hình tiên tiến mới, để lại dấu ấn sâu đậm trong những năm đầu của thế kỷ XXI".

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Phú Trọng (Kỷ yếu Đại hội đại biểu Phụ nữ Hà Nội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2001-2006) 

 

Tại Đại hội, đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng cũng đích thân đến dự và đã có bài phát biểu xúc động. Đồng chí nói về công tác chăm lo xây dựng gia đình văn minh, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt, dù bận công việc nhưng Bí thư Thành ủy khi ấy còn sắp xếp thời gian tham dự buổi gặp mặt những cán bộ nữ chủ chốt tham dự Đại hội. Đồng chí đã phát biểu, động viên và tặng quà cho các chị em.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Phú Trọng tặng cờ Phụ nữ Hà Nội “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” tại Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2001-2006. Ảnh tư liệu: Bà Tô Yên Khánh, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Hà Nội đại diện tổ chức Hội lên nhận cờ 

Khi ấy, điều kiện hoạt động và địa điểm hoạt động gặp nhiều khó khăn, lãnh đạo Hội LHPN TP Hà Nội đã mạnh dạn đề xuất thành lập Khu liên hợp phát triển phụ nữ Hà Nội tại số 7 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Bí thư Thành uỷ Nguyễn Phú Trọng đã ủng hộ ngay và chỉ đạo Ban Thường vụ cũng như UBND Thành phố tạo mọi điều kiện cho tổ chức Hội. Nhờ đó, đến nay, Hội LHPN Hà Nội đã có trụ sở đàng hoàng, khang trang, được trang bị hệ thống kỹ thuật đồng bộ để hoạt động.

Người lãnh đạo cần kiệm, liêm chính, gần gũi mà giản dị

Trong ký ức của bà Tô Yên Khánh, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Phú Trọng là một người cán bộ cần kiệm, liêm chính, gần gũi mà giản dị. Bà Tô Yên Khánh kể, năm 2006, bà vinh dự được tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng. Suốt thời gian diễn ra đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng luôn đi xe chung với đoàn đại biểu của Thành phố chứ không đi xe riêng.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Phú Trọng thăm quan khu sản xuất sản phẩm thủ công tại huyện Thanh Trì, Hà Nội vào tháng 9/2000. Nguồn: Báo Hà Nội mới 

Lần khác, bà Tô Yên Khánh đi giảng bài cho các học viên tại trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong. Thấy bà chưa có xe về, Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng lúc đó cũng đi giảng bài ở trường, đã mời bà lên xe và đưa về tận cơ quan Hội LHPN Hà Nội.

Không chỉ vậy, thành viên trong gia đình Bí thư Thành uỷ cũng rất giản dị và gần gũi. "Chị Mận, phu nhân của Bí thư Thành ủy lúc đó cũng tham gia Hội Phụ nữ Công an. Chị Mận mộc mạc, hiếu khách. Ngồi với vợ chồng Bí thư Thành ủy Hà Nội mà chị em trong Hội khi ấy ai nấy đều không có cảm giác mình đang ngồi với lãnh đạo cấp cao, mà chỉ thấy ấm áp, thân thuộc như người thân trong nhà"- Bà Tô Yên Khánh chia sẻ.

leftcenterrightdel
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng kiều bào tham dự Chương trình Xuân Quê Hương năm 2019, thực hiện nghi thức thả cá chép theo phong tục truyền thống tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 

Năm 2002, khi bố bà Yên Khánh qua đời, bà nhận được điện thoại từ văn phòng Thành ủy báo tin vào chiều tối hôm ấy, Bí thư Hà Nội sẽ đến nhà bà để thắp hương, chia buồn cùng gia quyến. "Nhận được điện mà tôi vô cùng xúc động vì người lãnh đạo cao nhất của Thành ủy Hà Nội lại dành sự quan tâm sâu sắc tới công việc gia đình của một cán bộ cấp dưới như thế", bà Tô Yên Khánh nhớ lại.

Hải Yến