leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên Văn phòng Thủ tướng Lào tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ Quốc tang. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, bắt đầu từ 8 giờ sáng 25/7 tại thủ đô Vientiane, trụ sở Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Lào, trụ sở Văn phòng Quốc hội và trước đó là tại trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Lễ Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được tổ chức trang trọng.

Bắt đầu bằng nghi thức kéo cờ rủ, các cán bộ, nhân viên của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Lào đã dành một phút mặc niệm bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã có những đóng góp to lớn và quan trọng cho việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào không ngừng phát triển.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Lào Bouakhong Nammavong chia sẻ Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào mất đi một người bạn gần gũi và thân thiết nhất. Vì vậy, Đảng và Chính phủ Lào nhất trí để tang cấp quốc gia ở Lào, bao gồm cả Đại sứ quán Lào và các cơ quan đại diện ngoại giao Lào ở nước ngoài.

Thuộc lớp cán bộ trẻ và từng có thời gian học tập ở Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Thư ký kiêm Thư ký Thủ tướng Lào Chom Khathumphom, bày tỏ: “Lần đầu tiên tham dự nghi lễ này, tôi rất xúc động vì tôi có tuổi thơ gắn bó với Việt Nam, khoảng 7-10 năm nay tôi luôn theo dõi thời sự, những sự kiện, hoạt động về chính trị của Việt Nam, trong đó cũng theo dõi rất sát sao sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là sự mất mát rất to lớn không chỉ riêng của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, mà còn là sự mất mát của cả nhân dân Lào. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương để tôi học tập, noi theo.”

Là một trong những cán bộ thế hệ trẻ thuộc Văn phòng Trung ương Đảng NDCM Lào, Chuyên viên Vụ Bảo tàng Kaysone Phomvihane và Di tích lãnh tụ cách mạng Lào, Tavanh Vanthong cho biết đây là lần đầu tiên cô tham gia nghi lễ này và bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cô chia sẻ những thế hệ trẻ như mình cần phải tiếp tục nỗ lực và bắt đầu ngay từ bây giờ để vun đắp mối quan hệ Lào-Việt Nam.
leftcenterrightdel
Các cán bộ, nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng dành một phút mặc niệm, bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN) 

Bí thư Đoàn Thanh niên Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phouthala Keovichith cũng chia sẻ tâm trạng rất buồn vì sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Anh Phouthala bày tỏ trong thời gian qua, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai Đảng, hai nước ngày càng phát triển, đưa hai nước Việt-Lào cùng nhau tiến lên.

Để gìn giữ và tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, anh Phouthala nhấn mạnh mình và những thế hệ thanh niên Lào sẽ tiếp tục thực hiện theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, của Nhà nước Lào để tiếp tục kế thừa và phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, lâu đời.

Bắt đầu từ ngày 25/7, các bộ, ngành, cơ quan từ Trung ương đến địa phương, Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam, gửi điện chia buồn và tổ chức đoàn tham gia lễ viếng, ghi sổ tang tại Đại sứ quán và Tổng lãnh sự Việt Nam ở các địa phương trên cả nước Lào. Các tỉnh kết nghĩa của Lào với Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh cũng gửi điện chia buồn đến Việt Nam.

Ngoài ra, trong nhiều ngày gần đây, các cơ quan truyền thông, báo chí lớn của Lào đều đăng tải rất nhiều tin, bài viết, phỏng vấn, phim tài liệu... với nội dung nói về những đóng góp to lớn, quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào.

Cùng thời gian này, các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương của Lào đều đồng loạt thực hiện nghi lễ treo cờ rủ; các Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Ngoại giao của Lào ở nước ngoài cũng sẽ thực hiện nghi thức treo cờ rủ và dừng tất cả hoạt động vui chơi giải trí dưới mọi hình thức, để tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng./.

Theo vietnamplus